Nỗi bức xúc qua vụ sang nhượng 3 mét đất mặt tiền làm đường nước

Đăng lúc: Thứ năm - 01/08/2013 08:14
Cách nay khoảng 3 tháng, anh Lê Văn Cho (Bình Hòa, Long Bình Điền, Chợ Gạo) đến Tòa soạn Báo Ấp Bắc kêu cứu. Vì là nông dân chất phác, ít chữ nên anh không biết phải cậy nhờ ai. Quá bức xúc nên anh lắp bắp kể, không đầu không đuôi. Chúng tôi phải lần dò trong đường dây câu chuyện để chắp nối lại nội dung như sau:
Máng nước, nơi tranh chấp giữa ông Sường và anh Cho.

Máng nước, nơi tranh chấp giữa ông Sường và anh Cho.

Do bị mất đất trong quá trình đào kinh nên năm 1995 mẹ ruột của anh Cho là bà Lê Thị Bông (đã chết) được chính quyền địa phương cấp phần đất diện tích 1.650 m2 (thửa 1636), mặt tiền lộ Kinh Ngang, thuộc ấp Bình Hòa, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo (sau đây gọi là phần đất của anh Cho). Đến năm 2006 bà Lê Thị Bông được UBND huyện Chợ Gạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn phần đất 1.700 m2 của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sường và bà Dương Thị Khuê nằm liền kề phía sau phần đất của anh Cho. Trên phần đất của anh Cho có máng nước, ngang khoảng 2,5 m, dài khoảng 6 m (máng nước có trước khi Nhà nước cấp cho gia đình anh Cho). Máng nước này được dùng để lấy nước từ Kinh Ngang, từ đó các hộ ở phía trong đất anh Cho đặt ống bơm nước vào đất của mình. Tuy nhiên, hiện nay máng nước này chỉ còn hộ ông Sường sử dụng, vì các hộ khác đã có đường nước khác.

Việc xảy ra tranh chấp bắt đầu vào năm 2010 khi bà Lê Thị Bông (con liệt sĩ và mẹ liệt sĩ) bệnh nặng. Để có tiền lo thuốc thang cho mẹ, anh Cho cắt bớt một phần đất (nơi có máng nước) để bán. Biết anh Cho bán đất, ông Sường không đồng ý. Để giải quyết nước tưới tiêu trên phần đất của ông Sường, anh Cho thỏa thuận sẽ chừa lại một đoạn của máng nước hiện tại để ông Sường sử dụng. Tuy nhiên ông Sường không đồng ý, đòi anh Cho phải cho 3 m chiều ngang để ông làm đường nước. Anh Cho không đồng ý nên ông Sường không ký tên giáp ranh để địa chính xã làm thủ tục cho anh Cho chuyển nhượng.

Sau đó ông Sường làm đơn thưa anh Cho ra Ban Quản lý ấp Bình Hòa, xã Long Bình Điền. Ấp hòa giải, cho rằng việc ông Sường đòi anh Cho phải cho ông 3 m ngang đất để làm đường nước là không thể chấp nhận được. Không chấp nhận kết quả hòa giải của ấp, ông Sường tiếp tục làm đơn thưa ra chính quyền xã Long Bình Điền.

Kết quả hòa giải của lãnh đạo xã Long Bình Điền cũng không chấp nhận yêu cầu quá đáng của ông Sường. Tuy nhiên, địa chính xã yêu cầu anh Cho cho ông Sường ngang 0,6 m, dài 30 m để ông Sường làm đường nước. Anh Cho đồng ý nhưng yêu cầu ông Sường phải ký giáp ranh để anh Cho làm thủ tục chuyển nhượng cho bên mua đất. Ông Sường đồng ý và hứa sẽ ký giáp ranh.

Dù hòa giải thành ở ấp và xã, nhưng ông Sường không thực hiện như lời hứa mà tiếp tục làm đơn thưa ra Tòa án nhân dân huyện Chợ Gạo. Tòa án huyện xử buộc anh Cho phải bán cho ông Sường 3 m ngang (điểm đầu mặt tiền lộ Kinh Ngang là 3 m, vào trong giảm dần còn 1,6 m ngang), dài gần 30 m, tổng diện tích 59 m2, với số tiền 33,63 triệu đồng, thấp hơn so với giá thị trường.

Không đồng ý với bản án của tòa án huyện Chợ Gạo, anh Cho làm đơn kháng án lên Tòa án tỉnh. Tuy nhiên, Tòa án tỉnh đã không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của anh Cho, giữ nguyên án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Chợ Gạo. 

Sự việc kéo dài từ năm 2010 đến nay khiến gia đình anh Cho lâm vào cảnh nợ nần, vì không làm được thủ tục chuyển nhượng đất nên phía mua chưa trả tiền đủ cho anh (chỉ mới đưa 10 triệu đồng tiền đặt cọc).

Trước những yêu cầu quá đáng của ông Sường, dư luận ở ấp Bình Hòa đặt câu hỏi: Ông Sường muốn có 3 m đất mặt tiền để làm đường nước hay sử dụng vào mục đích khác? Ông Nguyễn Ngọc Sường khẳng định muốn có 3 m ngang đất mặt tiền là để làm đường nước. Ông Sường cho biết thêm, ông nhiều lần liên hệ với anh Cho nhờ anh thỏa thuận với chủ đất đã mua nhường lại cho ông mua 3 m, nhưng không có kết quả.

Qua vụ việc, bà con ấp Bình Hòa không khỏi bức xúc vì ông Sường là đảng viên, đang công tác ở Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo. Việc ông yêu cầu phải có 3 m ngang đất mặt tiền để làm đường nước liệu có quá tham? Việc tòa án 2 cấp xử buộc anh Cho phải bán cho ông Sường 3 m ngang đất mặt tiền để làm đường nước có thấu tình đạt lý?

Nguyên Chương
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 266
  • Khách viếng thăm: 265
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 52139
  • Tháng hiện tại: 2284689
  • Tổng lượt truy cập: 46251922