Ung thư vú: Sinh con muộn, nguy cơ cao

Đăng lúc: Thứ tư - 29/07/2015 11:48
Ung thư vú là loại ung thư đứng hàng thứ nhì ở thai phụ (sau ung thư cổ tử cung), tỷ lệ mắc là 1/10.000 thai phụ. Đáng lưu ý, phụ nữ sinh con đầu lòng sau 30 tuổi có nguy cơ. Đa số phụ nữ bị mắc ung thư vú trong thai kỳ. Khi phát hiện, ung thư thường đã rơi vào giai đoạn nặng, nguyên nhân là do không được chẩn đoán sớm và đặc biệt là không có sự tầm soát trước sinh.

Hơn nữa, việc chẩn đoán ung thư vú trong thời kỳ mang thai cho con bú rất khó khăn, bởi trong thời kỳ này những thay đổi về sinh lý ở tuyến vú của thai phụ dễ “che” đi các dấu hiệu nghi ngờ bệnh ung thư, có thể khiến việc chẩn đoán ung thư chậm trễ hơn. Biểu hiện cụ thể của những biến đổi này là: Phì đại, sung huyết, nhiều cục nhỏ, xuất tiết… có thể nhầm lẫn với các biểu hiện bệnh lành tính khác như thay đổi sợi bọc, nang sữa, bướu tuyến sữa áp xe, bướu mỡ…

Mức độ nguy hiểm của ung thư vú ngày càng tăng lên do độ tuổi bị ung thư đang có xu hướng trẻ hóa (trước đây thường bắt đầu từ trung niên trở lên). Bản chất của bướu khi phân tích về mặt sinh học cũng cho kết quả xấu hơn, với chỉ số tăng sinh tế bào cao nên rất dễ di căn. Riêng với ung thư vú thai kỳ thì nguy hiểm hơn là do khó chẩn đoán được bệnh ở giai đoạn sớm.

Điều quan trọng là thai phụ cần thường xuyên quan sát tuyến vú, nếu sờ thấy cục u bướu bất thường vùng vú thì nên liên tục theo dõi, để ý. Trường hợp kéo dài hơn 2 tuần mà cục u bướu vẫn không mất thì nên đi khám để được siêu âm.

Nếu có nghi ngờ, bác sĩ sẽ cho sinh thiết, thậm chí thai phụ có thể được chụp nhũ ảnh với tấm chắn bụng giúp giảm nguy cơ cho thai nhi. Nếu thai phụ đã từng đặt túi ngực, chụp nhũ ảnh thường không đủ dữ liệu để kết luận thì có thể sẽ phải cân nhắc chụp cộng hưởng từ.

Khi xác định bị ung thư vú, thai phụ còn có thể cần thực hiện thêm một số bước như siêu âm bụng, chụp X-quang phổi với tấm chắn bụng, MRI cột sống không cản từ để đánh giá xương…

Các bước điều trị tiếp theo (sau khi chẩn đoán) sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, không có công thức chung, nhưng nguyên tắc là luôn cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ cho cả mẹ và thai; đồng thời cần có sự phối hợp đa chuyên khoa.

Phẫu trị thường sẽ là lựa chọn đầu tiên, trừ khi bướu quá lớn. Nếu tuổi thai dưới 12 - 14 tuần chỉ có thể thực hiện phương thức phẫu trị, tuyệt đối không áp dụng hóa trị. Nếu bướu lớn, cần hóa trị cho nhỏ bớt trước khi phẫu trị thì chỉ thực hiện trong những tháng giữa thai kỳ. 3 - 4 tuần cuối thai kỳ cũng không thể hóa trị vì sẽ gây tích lũy thuốc cho thai nhi.

Ngay sau khi sinh thường hoặc 1 tuần sau khi sinh mổ (không có biến chứng), người bệnh cần được thực hiện tiếp các bước điều trị như hóa trị, xạ trị, liệu pháp nội tiết hoặc liệu pháp sinh học trúng đích, vì nếu chần chừ, kéo dài thời gian sẽ làm mất ý nghĩa của các phương pháp hỗ trợ, tăng khả năng di căn của tế bào ung thư.

Nếu được phát hiện sớm, khi bướu chỉ khoảng 0,5cm, người bệnh chỉ cần phẫu trị, không cần phải trải qua các liệu pháp hóa, xạ… Khi đó, việc điều trị có hiệu quả cao và có thể khỏi hoàn toàn. Do vậy, tầm soát ung thư nói chung và trước khi mang thai nói riêng là điều rất cần thiết để hạn chế nguy cơ bị rơi vào giai đoạn muộn. Phụ nữ sinh con đầu lòng thời điểm trên 30 tuổi cần đặc biệt lưu ý.

Những đối tượng sau cũng nằm trong nhóm có nguy cơ cao bị ung thư vú, cần phải tầm soát thường xuyên: Trong gia đình, quan hệ huyết thống cấp 1 như mẹ, chị có người đã bị ung thư (có khoảng 5% phụ nữ sẽ bị ung thư vú nếu trong gia đình có người đã bị ung thư); phụ nữ sinh con sau 30 tuổi; có kinh sớm; cơ địa béo phì.

Để phòng tránh ung thư, chị em nên thay đổi về chế độ dinh dưỡng và lối sống. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, thịt đỏ, chất béo. Tăng cường sức khỏe bằng việc thường xuyên vận động.

BS. Trương Văn Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 197
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 52564
  • Tháng hiện tại: 2497454
  • Tổng lượt truy cập: 48871581