Thành quả sau 1 năm nỗ lực của ngành Y tế

Đăng lúc: Thứ năm - 15/01/2015 14:05
Khó khăn lớn nhất của ngành Y tế tỉnh nhà trong năm 2014 vẫn là tình trạng thiếu nhân lực trình độ cao và hạn chế về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, ngành đã có sự nỗ lực lớn, đạt kết quả tốt trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC PHÒNG BỆNH

Nhờ thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng, quản lý, giám sát tốt công tác y tế dự phòng…, ngành Y tế đã chủ động trong việc phòng tránh lây lan bệnh truyền nhiễm thành dịch trong cộng đồng.

Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng của tỉnh đạt cao, trong đó tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm ngừa miễn dịch cơ bản đạt 101,2%; 99,2% trẻ sơ sinh được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B; 99,2% trẻ sinh ra được dự phòng uốn ván…

Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng cũng được thực hiện tốt, nên tổng số trẻ dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 4,9%.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó trong việc điều trị bệnh. Trong ảnh, bệnh nhân bị thủng tim chết lâm sàng đã được cứu sống.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó trong việc điều trị bệnh. Trong ảnh, bệnh nhân bị thủng tim chết lâm sàng đã được cứu sống.

Các bệnh trong Chương trình mục tiêu Quốc gia được khống chế tốt, trong đó tình hình bệnh sốt rét ổn định, trong năm chỉ phát hiện mới 7 cas và không có tử vong; số bệnh nhân nghi lao thử đàm giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2013 và tổng số bệnh nhân điều trị lành đạt 93%; giữ vững tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong trên quy mô toàn tỉnh; đặc biệt so với cùng kỳ năm 2013, bệnh sốt xuất huyết được khống chế tốt, tổng số người mắc sốt xuất huyết giảm 44,19% và không xuất hiện ổ dịch.

Về quản lý các bệnh truyền nhiễm, trong năm 2014 trên địa bàn tỉnh có 11 bệnh tăng số người mắc là thương hàn - phó thương hàn, viêm não virus, viêm gan virus, thủy đậu, ho gà, uốn ván, sởi, cúm, sốt phát ban, xoắn khuẩn vàng da; 5 bệnh giảm là lỵ trực trùng, tiêu chảy, liệt mềm cấp, quai bị và cúm AH1N1.

Bệnh tay - chân - miệng vẫn còn diễn biến phức tạp và ở mức cao trong cộng đồng; tuy nhiên ngành đã chủ động phát hiện và xử lý tốt ổ dịch, xử lý trường hợp bệnh nhập viện điều trị nên không có tử vong. Năm 2014, không xảy ra dịch trên địa bàn tỉnh và cũng không xảy ra dịch bệnh mới (cúm A H7N9, nhiễm virus Ebola).

Không chỉ thực hiện tốt công tác dự phòng các bệnh truyền nhiễm, ngành Y tế tỉnh còn tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các bệnh không lây như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp nhằm giảm tác hại đối với người mắc bệnh.

So với năm 2013, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường được quản lý tăng 11,31%, trong đó tỷ lệ đái tháo đường type 2 được quản lý tăng 28,16%. Tỷ lệ người dân hiểu về phòng, chống ung thư tăng 5%, tỷ lệ người bệnh được quản lý sau khám sàng lọc tăng 5%. Về phòng, chống tăng huyết áp, kết quả điều tra của ngành cho thấy 60% người dân hiểu về căn bệnh này và 80% người bệnh được quản lý sau khám sàng lọc.

NÂNG CHẤT LƯỢNG ĐIỀU TRỊ

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các cơ sở điều trị đã không ngừng cải tiến chất lượng từ việc cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường đầu tư trang thiết bị, thay đổi quy trình khám, chữa bệnh theo hướng nhanh chóng và thuận lợi cho bệnh nhân.

Đặc biệt, nhân lực ngành Y cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp thu các kiến thức mới của y học thế giới áp dụng vào việc khám, chữa bệnh đem lại hiệu quả tốt. Toàn tỉnh hiện có 855 bác sĩ, trong đó trên 50% có trình độ từ chuyên khoa cấp 1 trở lên.

Trong năm, các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh đã khám và điều trị cho gần 6 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có trên 220 ngàn lượt bệnh nhân điều trị nội trú, tăng 1,16%, nhưng số ngày điều trị nội trú giảm 0,21%. Đây là sự nỗ lực rất lớn của ngành Y tế tỉnh nhà.

Với số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông nên các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và bệnh viện chuyên khoa đều rơi vào tình trạng quá tải. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các cơ sở điều trị cả năm 2014 là 104%, trong đó tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh là 114%...

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 202
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 148
  • Tháng hiện tại: 2615887
  • Tổng lượt truy cập: 48990014