Nét mới ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Đăng lúc: Thứ hai - 13/04/2015 11:13
Từ tiền thân là Trung tâm Lao và Bệnh phổi, năm 2002 nâng cấp lên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Do tính chất đặc thù trong điều trị, tập thể thầy thuốc nơi đây là những người hết lòng với nghề, đã gắn bó và xây dựng bệnh viện trở thành đơn vị xuất sắc toàn diện nhiều năm liền.

THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN

Đã từng có gần chục năm Bệnh viện Lao và Bệnh phổi không hề nhận được một bác sĩ chính quy nào xin về đơn vị công tác. Nhân lực thiếu, cơ sở vật chất hạn hẹp, công tác khám, chữa bệnh của tập thể thầy thuốc bệnh viện hết sức khó khăn, nhưng không nản, tập thể lãnh đạo bệnh viện đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Làm được điều đó vì ở họ có một điểm chung là yêu nghề. Phần lớn bác sĩ của bệnh viện đã gắn bó với công tác phòng, chống lao vài chục năm.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc bệnh viện là người đã gắn bó với công tác phòng, chống lao từ ngày đầu khi mới rời giảng đường Trường Đại học Y dược chuyên khoa Nội. Theo bác sĩ Lộc, năm đầu tiên công việc phòng, chống lao chưa làm anh cuốn hút.

Qua nhiều chuyến công tác ở cơ sở, vị bác sĩ trẻ này càng bức xúc và đề cao trách nhiệm với các bệnh nhân lao. Dù đã có thuốc điều trị nhưng hơn 20 năm trước bệnh lao là bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân bị cộng đồng kỳ thị chẳng khác gì kỳ thị đối với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS sau này.

Kiến thức của người dân về bệnh lao không nhiều, phần thì sợ cộng đồng kỳ thị, xa lánh nên nhiều người giấu bệnh, âm thầm chịu đựng, sau đó lây lan cho cả gia đình. Đó là chưa kể nhiều trường hợp bệnh nhân không chịu đến bệnh viện mà đi trị bệnh bằng các phương pháp dân gian, đến nỗi gia sản tiêu tan hết, tính mạng cũng không thể bảo tồn mà kéo theo vợ con cùng mắc bệnh.

Thương người bệnh thiếu kiến thức, những bác sĩ như bác sĩ Lộc, bác sĩ Sơn… đã kiên trì tuyên truyền vận động, lăn lộn cùng Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống lao. Những bác sĩ này đã gắn bó cả nửa đời người với căn bệnh này. Hiện nay bệnh lao đã được khống chế, tuy nhiên công tác phòng, chống lao phải đối mặt với những thách thức mới như lao kháng thuốc, lao đa kháng thuốc…

Và với đặc tính dễ lây lan, những bác sĩ trên mặt trận phòng, chống lao không thể lơ là, coi thường công tác phòng bệnh cho cộng đồng. Bác sĩ bệnh viện thường xuyên kiểm tra, giám sát định kỳ công tác chống lao tại tuyến cơ sở, quản lý chặt chẽ bệnh nhân lao trong cộng đồng.

Trong 3 năm (2011 - 2013) hoạt động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi không ngừng được nâng cao về chất lượng. Bình quân mỗi năm bệnh viện khám cho khoảng 14.000 lượt người và điều trị nội trú cho khoảng 2.300 lượt người. Triển khai công tác điều trị lao kháng thuốc, góp phần hạ thấp tỷ lệ bệnh nhân lao kháng thuốc trên địa bàn tỉnh.

BỆNH VIỆN NHƯ CÔNG VIÊN

Do điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp, chưa thể đáp ứng đủ yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã được di chuyển đến địa điểm mới. Bệnh viện xây mới gồm có 4 phòng, 7 khoa, với 60 giường bệnh. Không còn quá tải, bệnh viện xây dựng mới khang trang, xanh mát, sạch đẹp.

Khách đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi hôm nay đều có chung cảm nhận khung cảnh thoáng mát, sạch sẽ. Mọi khoảng trống đều được trồng hoa, cây xanh, góp phần tạo bầu không khí mát mẽ, dễ chịu. Bác sĩ Lộc cho biết, khuôn viên bệnh viện chỉ toàn bê tông và cát khiến cho tập thể thầy thuốc bệnh viện và bệnh nhân đều có cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

Thế nên, ý kiến xanh hóa bệnh viện của Ban Giám đốc được cả tập thể bệnh viện ủng hộ nhiệt tình. Từ bác sĩ cho đến điều dưỡng, bảo vệ cùng hưởng ứng. Mỗi cán bộ, y - bác sĩ bệnh viện đều có chung ý thức giữ gìn môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Tranh thủ giờ nghỉ họ thay phiên nhau chăm chút cho cây thêm tươi, hoa thêm thắm. Chỉ chưa đầy nửa năm, bệnh viện đã phủ một màu xanh mát, đây đó những khóm hoa khoe sắc.

Ngày 2 buổi sáng - chiều bệnh nhân nội trú của bệnh viện cùng nhau đi dạo trong khuôn viên, vừa ngắm hoa vừa hít thở bầu không khí trong lành. Cùng với sự chăm sóc chu đáo của thầy thuốc, không gian thoáng đãng, đẹp mắt của bệnh viện đã mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái hơn. Đây là cách làm hay của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, đã 3 năm liên tục là đơn vị thi đua xuất sắc của ngành Y tế tỉnh nhà, được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong 3 năm liền.

Thuỷ Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 188
  • Khách viếng thăm: 184
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 80689
  • Tháng hiện tại: 2362346
  • Tổng lượt truy cập: 48736473