Tránh nhiễm bệnh trong các kỳ nghỉ dài

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/04/2015 10:46
Lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn để tận hưởng kỳ nghỉ hoàn hảo.

Mỗi năm có 50-75% khách du lịch bị nhiễm bệnh trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng, trong đó viêm họng hoặc cảm lạnh là bệnh rất phổ biến. Bằng cách áp dụng biện pháp phòng ngừa cần thiết, bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sự tấn công của virus và vi khuẩn để tận hưởng kỳ nghỉ hoàn hảo.

Ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng.
Ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin C để tăng sức đề kháng.

Sự thích nghi kém với khí hậu là một trong những nguyên nhân làm du khách nhiễm bệnh. Virus và vi khuẩn thường gặp phải trên máy bay, nơi hành khách tập trung đông đúc trong nhiều giờ ở một không gian hạn chế cũng là một môi trường thuận lợi cho sự lây lan của viêm họng và cảm lạnh. Nên nhớ, nếu một người ngồi cách bạn 2 hàng ghế đang bị cảm lạnh, rất có thể bạn cũng sẽ bị tiếp xúc với các vi rút và vi khuẩn trong không khí.

Vì vậy, cần chú ý những vấn đề sau đây để luôn khỏe mạnh cả trong những chuyến đi dài ngày:

Về thực phẩm: Chú ý về việc đảm bảo ăn uống đủ số lượng, vệ sinh và hợp khẩu vị. Ưu tiên những thức ăn nhiều năng lượng nhưng dễ tiêu, thức ăn có đủ rau và hoa quả tươi cung cấp nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng.

Thời tiết: Tìm hiểu nơi bạn đến đang có nguy cơ dịch bệnh gì và thời tiết ra sao để kịp thời ứng phó. Thời tiết thay đổi là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh hiệu quả nó sẽ không gây được khó khăn cho bạn.

Uống đủ nước: Uống đủ nước không chỉ giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể được thuận lợi mà còn giúp bạn có đủ sức lực cho cuộc hành trình. Hãy mang theo nước dù bạn đi đâu và nhớ uống nước cả ngày.

Giữ ấm kỹ lưỡng khi phải ra đường: Giữ ấm cơ thể, đặc biệt ở vùng cổ để tránh bị nhiễm lạnh gây viêm họng. Bạn cần trang phục đủ dày và luôn quàng khăn ở nơi có không khí lạnh. Đặc biệt khi đi du lịch ở những nơi như Đà Lạt, Sa Pa … bạn cần chú ý không nên ra đường khi nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp.

Thường xuyên súc họng: Đừng sao lãng điều này vì nó sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả chứng viêm họng khó chịu. Thói quen tốt này giúp tẩy trùng họng và miệng. Súc họng ít nhất 2 đến 3 lần/ngày vào mỗi buổi sáng, trưa và tối (sau khi đánh răng) với thuốc súc họng có chứa povidone-iodine (PVP - I) ngay khi xuất hiện triệu chứng viêm họng sẽ giúp ngăn chặn viêm họng trở nặng

Đừng quên đeo khẩu trang khi ở phòng chờ sân bay, trên máy bay hay đến tham quan nơi đông người. Vi trùng là nguyên nhân hàng đầu gây cảm lạnh cho hành khách khi đi máy bay, nhất là khi chúng trôi nổi trong không khí. Vì vậy, nhiều khách du lịch thường đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây nhiễm từ không khí, hoặc để ngăn chặn phát tán vi trùng nếu họ đã lỡ bị nhiễm.

Rửa tay sạch sẽ: Trên máy bay có thể có người đang mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh… Nếu vô tình bàn tay chúng ta chạm vào ghế, thành ghế, bắt tay người nhiễm bệnh và đưa thẳng vi rút từ những nguồn đó vào thì chắc chắn chúng ta sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Do vậy, nếu có thể, hãy rửa tay trước mỗi bữa ăn trên chuyến bay và sau khi kết thúc chuyến bay để loại bỏ mối nguy hiểm này.

Nghỉ ngơi và ngủ điều độ: Nghỉ ngơi để lấy lại sức sau hành trình là rất quan trọng. Khi cơ thể đã mệt lả nhưng bạn vẫn cố sức hoạt động sẽ khiến cơ thể yếu đi nhanh chóng và dễ mắc bệnh hơn.

Giấc ngủ cũng quan trọng không kém, nhất là trong việc đảm bảo ngày ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ. Nếu ban đêm đã đi chơi quá khuya thì sáng bắt buộc phải ngủ bù, nếu không bạn sẽ có một chuyến đi khá uể oải.


(Theo vov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 312
  • Khách viếng thăm: 308
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 33542
  • Tháng hiện tại: 2401967
  • Tổng lượt truy cập: 48776094