Loạng choạng, tay chân run rẩy vì uống quá liều thuốc sổ mũi

Đăng lúc: Thứ hai - 30/03/2015 13:39
Ngày 18-3, cháu Lê Minh T., 26 tháng tuổi, nhà ở xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước được bà nội đưa vào Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh vì có những cử động loạng choạng, tay chân bất thường.

Bà nội cháu cho biết, cháu bị bệnh ho, sổ mũi đã 3 ngày, đã đi mua thuốc sổ mũi về cho uống. Sáng 18-3, bà lỡ tay cho cháu uống 1 lần 2 viên thuốc màu vàng, đến trưa thì cháu lừ đừ, loạng choạng, tay chân run rẩy nên vội đưa cháu vô bệnh viện.

Bác sĩ xem viên thuốc còn lại, biết là viên thuốc trị sổ mũi tên Chlopheniramine, nên nhanh chóng cấp cứu cho cháu. Sau một ngày điều trị cháu khỏe lại, hết các dấu hiệu của rối loạn thần kinh.

Về chuyên môn, Chlopheniramine là thuốc kháng histamine loại H1. Histamin là 1 trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong phản ứng dị ứng. Thuốc kháng histamin H1 là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị dị ứng hiện nay như viêm mũi dị ứng, nổi mề đay, viêm da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, các trường hợp bị côn trùng cắn...

Ngoài ra, một số thuốc được dùng làm thuốc chống say tàu xe do có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, an thần nhẹ, làm giảm các rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn. Tuy nhiên nếu dùng quá liều sẽ gây buồn ngủ, kích thích nghịch thường hệ thần kinh trung ương, rối loạn tâm thần, ngừng thở, co giật, rối loạn trương lực cơ, rối loạn nhịp tim.

Đối với trẻ em thì phải hết sức thận trọng, vì thuốc có thể ức chế đường hô hấp làm trẻ khó thở, ngưng thở, nhất là trẻ bị bệnh suyễn. Không dùng thuốc kéo dài nếu không cần thiết, vì thuốc làm trẻ mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Ngoài ra, thuốc còn làm cho trẻ bị khô miệng khiến trẻ rất dễ bị sâu răng.

Để tránh những biến chứng do dùng thuốc không đúng, bà con cần thận trọng khi cho trẻ dùng thuốc và nhớ lời dặn của bác sĩ, nếu thuốc nào không nắm rõ phải hỏi lại cho kỹ. Để thuốc ở chỗ cao để trẻ không thể với tới được.

Khi chẳng may trẻ uống thuốc quá liều thì bà con cần bình tĩnh, làm ngay một số động tác đơn giản để cấp cứu như dùng tay nhẹ nhàng kích thích vùng cổ họng cho trẻ ói thuốc ra, rồi nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 404
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 755
  • Tháng hiện tại: 2233305
  • Tổng lượt truy cập: 46200538