Tân Phú Đông: Không ít gia đình ly tán vì căn bệnh thế kỷ

Đăng lúc: Thứ tư - 04/12/2013 15:26
Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã phát hiện 37 ca nhiễm HIV, trong đó có 22 ca chuyển sang AIDS và 12 ca tử vong. Qua phân tích, tại địa bàn trung tâm huyện là xã Phú Thạnh có 7 ca nhiễm HIV, 4 ca chuyển AIDS và 2 ca tử vong. Nhiều nhất là xã Tân Thới, đã phát hiện trên 20 ca nhiễm HIV; số ca nhiễm còn lại nằm rải rác ở các xã khác, ngoại trừ xã Tân Thạnh.

Một điều ghi nhận là trong tổng số ca nhiễm HIV, có tới 60% là nữ. Điều này cho thấy, nguy cơ lây truyền HIV trên địa bàn huyện phần nhiều bắt nguồn từ quan hệ tình dục. Theo số liệu của ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn huyện có 2 trường hợp cả vợ và chồng đều bị nhiễm HIV ở xã Phú Thạnh và Tân Thới.

Một cuộc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS ở xã Tân Phú (Tân Phú Đông).
Một cuộc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS ở xã Tân Phú (Tân Phú Đông).

Để ngăn chặn tình trạng HIV - căn bệnh thế kỷ ngày càng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài nội dung tuyên truyền về các đường lây truyền cơ bản như tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục, lây truyền qua đường máu và mẹ truyền sang con lúc mang thai, các ngành, đoàn thể còn tập trung tuyên truyền thay đổi hành vi, chống phân biệt đối xử với bệnh nhân HIV/AIDS.

Hàng quý, cán bộ Chương trình Phòng, chống HIV/AIDS của huyện đều tổ chức vãng gia, thăm viếng, động viên các nạn nhân chẳng may bị nhiễm HIV và hướng dẫn họ tự chăm sóc tại nhà. Trong năm 2013, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội LHPN tổ chức 10 cuộc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, mỗi cuộc có khoảng 50 người tham dự. Kết hợp với nói chuyện chuyên đề, ngành Y tế còn cấp phát tài liệu bướm hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS như: “Nói không với ma túy”, “Chung thủy một chồng, một vợ - không sợ AIDS”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn huyện Tân Phú Đông có không ít trường hợp gia đình ly tán do căn bệnh thế kỷ này. Ở xã Phú Thạnh, sau khi phát hiện vợ bị nhiễm HIV, đến lượt mình cũng bị nhiễm thì người chồng đã lặng lẽ bỏ đi để mặc người vợ và các con thơ dại mong ngóng trong tuyệt vọng.

Hay như trường hợp của bé Tr. (cũng ngụ xã Phú Thạnh), mẹ bị nhiễm HIV lây truyền sang con lúc mang thai, đến khi chuyển sang AIDS thì mẹ em tử vong, cha bỏ đi biền biệt, còn em về sống với ông bà ngoại có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Hàng tháng, em nhận sự giúp đỡ của các ngành, đoàn thể và lòng hảo tâm của mọi người để được đến trường và vượt qua cuộc sống khó khăn…

Theo cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS của Trung tâm Y tế huyện Tân Phú Đông, hiện nay phần lớn các trường hợp phát hiện nhiễm HIV ở huyện lây truyền qua đường tình dục, rơi vào hai trường hợp phổ biến: Chồng đi làm ăn xa, quan hệ tình dục bừa bãi, bị nhiễm HIV về lây sang vợ; hoặc người vợ quan hệ tình dục thiếu an toàn bị nhiễm HIV, đến khi lập gia đình thì lây sang chồng, thậm chí lây truyền cả cho con lúc mang thai. Qua đó cho thấy, ý thức chủ động phòng, chống HIV của một bộ phận nam, nữ thanh niên trên địa bàn huyện còn hạn chế.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện vãng gia của cán bộ, nhân viên y tế để hướng dẫn các bệnh nhân HIV cách phòng tránh lây lan cho cộng đồng, đã có không ít trường hợp bệnh nhân né tránh hoặc không thừa nhận mình mắc bệnh nên chưa thể vận động thành lập lực lượng đồng đẳng viên để tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Chính họ là những nhân chứng sống động nên hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống AIDS rất cao.

Đừng vì thiếu hiểu biết mà gia đình ly tán vì HIV.

Hữu Dư
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 294
  • Khách viếng thăm: 290
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 66541
  • Tháng hiện tại: 2434966
  • Tổng lượt truy cập: 48809093