Phường 10 trên đường xây dựng và phát triển

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/11/2013 14:41
Cách đây 10 năm, phường 10 là một phần đất của xã Đạo Thạnh và xã Trung An. Cuối năm 2003, Chính phủ ban hành Nghị định 154/2003/NĐ-CP về việc thành lập phường thuộc TP. Mỹ Tho. Đầu năm 2004, Đảng bộ phường 10 được thành lập theo Quyết định 1256-QĐ/TU của Thành ủy và chỉ định UBND lâm thời theo Quyết định 08/QĐ-UB của UBND TP. Mỹ Tho. Phường 10 trở thành đơn vị hành chính thuộc TP. Mỹ Tho từ đó.

Nằm ở cửa ngõ phía Tây đi vào TP. Mỹ Tho, phường 10 có nhiều ưu thế trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông, các cơ sở của ngành Thương mại - Dịch vụ. Trong quá trình hình thành và phát triển, phường đạt mức tăng trưởng khá cao: Giai đoạn 2004 - 2005 là 11,5%, giai đoạn 2005 - 2010 đạt 12,7%, giai đoạn 2010 - 2013 tăng lên 13,56%.

Cơ cấu kinh tế của phường chuyển dịch và phát triển theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người ở phường hiện nay là 1.375 USD/người/năm (năm đầu tiên mới thành lập 650 USD/người/năm).

Bước phát triển đáng ghi nhận của phường sau 10 năm thành lập là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Hệ thống đường đến các khu phố được đầu tư nâng cấp, xây mới bằng bê tông xi măng, đảm bảo việc đi lại thuận lợi, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đến cuối năm 2013 đã có 11 tỷ đồng được đầu tư cho các tuyến đường trong khu dân cư. Quốc lộ 1, đường Nguyễn Thị Thập, Hồ Văn Nhánh, Ấp Bắc… đoạn đi qua phường cũng được thành phố, tỉnh và Trung ương đầu tư 2.100 tỷ đồng để xây dựng và nâng cấp, mở rộng.

Trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể phường được đầu tư xây mới, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị. Bộ mặt đô thị, hệ thống nhà cửa và các công trình phục vụ dân sinh khác được xây dựng, kiến trúc theo yêu cầu của một thành phố xanh - sạch - đẹp.

Phát triển kinh tế luôn gắn liền với xây dựng, phát triển văn hoá và đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội được xem là phương châm, bài học kinh nghiệm của Đảng ủy, UBND phường. Chính vì vậy mà trong 10 năm qua công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, khám, chữa bệnh, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng đời sống văn hoá… đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tỷ lệ hộ nghèo ở phường hiện nay là 1,98% theo chuẩn mới; 46 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được xây dựng, trị giá 720 triệu đồng; 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; Trạm Y tế phường có bác sĩ phụ trách; phường được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2007 và được công nhận danh hiệu văn hoá vào năm 2010, hiện đang tập trung nâng chất để chuyển đổi danh hiệu Phường văn minh đô thị.

Lĩnh vực quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được Đảng ủy và UBND phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Lực lượng dân quân tự vệ của phường hiện nay đạt 1,27% so dân số, xây dựng lực lượng dự bị động viên đạt yêu cầu, huy động tập trung sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng động viên và huấn luyện đạt 100% quân số.

Năm 2007 phường được UBND TP. Mỹ Tho công nhận phường an toàn về an ninh trật tự. 6 đội dân phòng, 89 tổ nhân dân tự quản duy trì tốt hoạt động, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, trước hết là xây dựng Đảng. Qua 10 năm với 2 lần đại hội, Đảng bộ phường 10 đã quán triệt nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng, từ đó tập trung triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gần đây nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính quyền cũng từ đó mà nâng lên. Hội đồng nhân dân, UBND được tổ chức thực hiện nhiệm vụ đúng theo luật định và sát với tình hình thực tế ở cơ sở. Cùng với vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, công tác quản lý điều hành của UBND, công tác vận động quần chúng và giám sát của ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của phường trong 10 năm qua.

Trong thời gian tới, trước mắt là từ nay đến cuối năm 2015 phường 10 phải đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 13,5- 14%; tổng giá trị sản xuất các ngành trong cơ cấu kinh tế 366,2 tỷ đồng; huy động ngân sách trên địa bàn phường 13 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị 10 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1%; thu nhập bình quân đầu người 1.700 USD/người/năm; đạt chuẩn phường văn minh đô thị…

Để đạt được những chỉ tiêu trên, cán bộ và nhân dân phường 10 phải tiếp tục phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, sáng tạo cùng những kết quả và bài học kinh nghiệm có được từ 10 năm qua để đưa phường 10 tiếp tục phát triển toàn diện.

Nguyễn Ngọc
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 223
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 16404
  • Tháng hiện tại: 2298061
  • Tổng lượt truy cập: 48672188