Nghị lực thoát nghèo của lão nông trên vùng đất khó

Đăng lúc: Thứ năm - 12/12/2013 08:13
Ở vùng quê nghèo ấp Bà Lắm (Phú Thạnh, Tân Phú Đông có một nông dân luôn trăn trở tìm ra lời giải đáp “làm gì để thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương mình”. Đó là ông Đặng Văn Chín, hiện là Chi hội phó Chi Hội Người cao tuổi của ấp. Gia đình ông có 7 nhân khẩu, trong đó có 4 lao động chính, canh tác 5.444m2 đất.

Những năm trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, các con phải nghỉ học sớm theo cha mẹ đi làm mướn khắp nơi để kiếm sống. Dịp may tình cờ đến với ông trong một chuyến đi làm mướn ở Vĩnh Long, thấy vùng đất nơi đây gần giống như ở quê nhà, nhưng người ta trồng được nhiều loại trái cây cho hiệu quả kinh tế rất cao. Vậy là ông nhín ít tiền đến vựa cây giống mua 50 gốc mít nghệ siêu sớm và 50 nhánh ổi không hạt về trồng.

Đặng Văn Chín bên gốc mít thái siêu sớm.
Đặng Văn Chín bên gốc mít Thái siêu sớm.

Đầu tiên, ông lên liếp toàn bộ diện tích đất để thoát nước vào những tháng mùa mưa và trữ nước ngọt vào những tháng mùa nắng, sau đó bón lót vôi và phân chuồng ủ hoai. Ở những mép vườn sát mương, ông trồng mít với khoảng cách giữa các cây là 6m, riêng ổi thì trồng cây cách cây 3,5m.

Sau 3 năm tích cực chăm sóc, vườn ổi và mít bắt đầu cho trái chiến. Vụ đầu tiên, ông Chín chỉ để lại một ít trái để cây không mất sức. Bước sang năm thứ 4, vườn mít của ông bình quân mỗi cây cho 10 trái, mỗi trái nặng10kg, bán tại vườn với giá 10.000đồng/kg. Với 30 cây mít hiện có, gia đình ông nắm trong tay 15 triệu đồng. Hiện vườn ổi gia đình ông Chín trên 250 gốc, trong đó có trên 100 gốc đang cho trái. Tính chung, mỗi tháng mít Thái siêu sớm và ổi không hạt cho thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đồng.

Ngoài ra, để tận dụng những diện tích còn trống trong vườn, ông còn trồng thêm bưởi da xanh, đu đủ, xen canh cây sả, dưới ao thả cá. Vụ sả năm 2013, tuy chỉ mới thu hoạch chưa đầy 50% diện tích, nhưng ông đã có trong tay 7 triệu đồng. Chưa kể ông còn chăn nuôi thêm gà, vịt để cải thiện bữa ăn gia đình.

Ông Chín cho biết, vườn cây ăn trái của ông đang phát triển khá và cho thu nhập đều đặn. Tuy nhiên, nếu như có thể cải thiện được nguồn nước ngọt để tưới vào những tháng mùa khô, chắc chắn hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình trồng mít Thái siêu sớm và ổi không hạt sẽ rất cao.

Nhờ sự tìm tòi, ham học hỏi và sự quyết đoán dám nghĩ, dám làm nên giờ đây gia đình ông Chín đã thoát nghèo bền vững, xây dựng được nhà cửa tương đối ổn định và có thêm điều kiện tham gia công tác xã hội tại xã. Ông Chín sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân nào muốn trồng mít Thái siêu sớm và ổi không hạt, để góp phần đưa ấp Bà Lắm, xã Phú Thạnh ngày càng phát triển.

Ngọc Thơ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 412
  • Khách viếng thăm: 397
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 83319
  • Tháng hiện tại: 181051
  • Tổng lượt truy cập: 49327528