Huyện đoàn Cai Lậy: năng động, sáng tạo, đoàn kết, vững mạnh

Đăng lúc: Thứ tư - 18/12/2013 09:32
Hàng năm, Huyện đoàn Cai Lậy luôn dẫn nhất, nhì trong phong trào thi đua. Để có thành tích đó, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong huyện đã không ngừng cố gắng, phát huy sức trẻ, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương giàu đẹp. Vinh dự hơn là năm 2013, Huyện đoàn Cai Lậy được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

NƠI GỞI GẮM NIỀM TIN

Huyện Đoàn Cai Lậy hiện có 44 cơ sở Đoàn trực thuộc với 12.205 đoàn viên. Các cơ sở Đoàn thuộc Huyện đoàn Cai Lậy thật sự là nơi gửi gắm niềm tin của các bạn trẻ huyện nhà. Với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, hỗ trợ giải ngân vốn cho thanh niên, tính đến nay tổng số dư nợ trên 10 tỷ đồng, giúp thanh niên có vốn phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tổ chức 667 buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho thanh niên, mở 47 lớp dạy nghề, giới thiệu đào tạo nghề cho 15.450 lượt thanh niên… Chỉ tính riêng trong năm 2013, Huyện đoàn đã vận động xây dựng 6 căn nhà tình thương, khăng quàng đỏ cho đoàn viên thanh niên khó khăn về nhà ở.

Chẳng hạn như trường hợp của anh Châu Văn Hồng, Bí thư Chi đoàn ấp Cầu Dừa, xã Mỹ Phước Tây, sống trong căn nhà mới kiên cố do Huyện đoàn xây tặng, anh đã an tâm lo phát triển kinh tế gia đình. Gia đình anh Châu Văn Hồng thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, hàng ngày anh phải đi làm thuê, vác lúa mướn nuôi cả gia đình. Trong ngôi nhà tình bạn ấm cúng, em Lương Thị Kim Quyên, học sinh trường THPT Phan Việt Thống đã có thể yên tâm học tập.

Anh Trần Văn Độ, Bí thư Huyện đoàn Cai Lậy chia sẻ: “Đoàn luôn xác định phải là chỗ dựa, là nơi thanh niên gửi gắm niềm tin. Vì thế, Đoàn thanh niên huyện Cai Lậy luôn làm hết sức mình vì tuổi trẻ, vì thanh niên, tạo mọi điều kiện để thanh niên huyện nhà phát huy tinh thần xung kích, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển.

Trong thời gian qua, Huyện đoàn Cai Lậy đã thực hiện 1.560 công trình, phần việc, ra quân 1.724 lượt thanh niên giữ gìn an ninh trật tự vì bình yên xóm ấp”. Từ việc xác định rõ mục tiêu, cũng như đối tượng hướng đến là tuổi trẻ, thanh niên, là lực lượng xây dựng quê hương, đất nước, Huyện đoàn đã định hướng cũng như giúp đỡ thanh niên bằng những việc làm thiết thực nhất.

Ngoài xây nhà, cho vay vốn, Đoàn còn vận động trao sổ tiết kiệm cho thanh niên, xây dựng các mô hình giúp cây, con giống, giúp thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Song song đó, Huyện đoàn còn tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ, trao 576 suất học bổng, trị giá 2,5 tỷ đồng; vận động khám và phát thuốc miễn phí cho 6.550 lượt người nghèo…

SÁNG TẠO TỪ CÁCH LÀM

Lấy đoàn kết làm sức mạnh, thống nhất cao trong sự chỉ đạo và điều hành, Huyện đoàn Cai Lậy luôn đổi mới nội dung, phương thức, bám sát thực tế ở địa phương. Mọi hoạt động, phong trào, các mô hình đều tăng cường hướng về cơ sở, nhất là quan tâm đặc biệt đến thanh niên nông thôn.

Anh Trần Văn Độ, Bí thư Huyện đoàn Cai Lậy cho biết thêm, mỗi cán bộ đoàn luôn là tấm gương, thể hiện được vai trò thủ lĩnh, gần gũi thanh niên, từ đó sẽ tạo được lòng tin cho thanh niên; nhiều bạn đã bứt ra khỏi lối tư duy cũ, mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất kinh doanh, quyết chí làm giàu, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; đồng thời qua phong trào đã mở rộng khối đoàn kết, tập hợp thanh niên sinh hoạt trong tổ chức Đoàn, Hội.

Với phương châm “Người có nhiều thì góp nhiều, có ít góp ít và không có thì góp sức”, trong những buổi sinh hoạt, hội nghị, từ việc nêu gương điển hình những mô hình làm kinh tế hiệu quả, Huyện đoàn vận động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ những thanh niên nghèo quyết chí làm ăn bằng cách hỗ trợ cây, con giống cho thanh niên thiếu vốn sản xuất; trợ giúp kỹ thuật, áp dụng khoa học - kỹ thuật thực hiện mô hình... Từ đó, nhiều mô hình đã được nhân rộng cả về lượng và chất.

Một trong những chuyển biến rõ nét đó là Đoàn thanh niên học tập và làm theo lời Bác, với mô hình “3 trách nhiệm”. Đoàn thanh niên từ huyện đến cơ sở đã duy trì công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phong trào “Làm theo Bác” gắn với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Huyện đoàn đã duy trì việc tổ chức tuyên dương gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn huyện đã tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, dã ngoại, du khảo về nguồn.

Anh Trần Văn Độ, Bí thư Huyện đoàn tâm huyết: “Quyết tâm giữ vững thành tích, Huyện đoàn Cai Lậy sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tập hợp thanh niên tại Chi đoàn, hướng thanh niên vào những việc làm thiết thực.

Ký kết liên tịch với các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh”. Với khí thế năng động, sáng tạo, tuổi trẻ Cai Lậy sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển của huyện nhà. Huyện đoàn Cai Lậy sẽ luôn là “bệ phóng” để thanh niên tiếp tục vươn lên và khẳng định mình.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 291
  • Hôm nay: 41184
  • Tháng hiện tại: 2409609
  • Tổng lượt truy cập: 48783736