Châu Thành: Tích cực thực hiện mô hình "Tuyến đường văn hóa" xanh - sạch - đẹp

Đăng lúc: Thứ ba - 30/09/2014 08:22
Được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự đồng thuận cao của nhân dân, sau 8 năm triển khai xây dựng mô hình “Tuyến đường văn hóa”, diện mạo huyện Châu Thành đã có nhiều thay đổi theo hướng xanh - sạch - đẹp, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Quán triệt các quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thời gian qua phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó có việc vận động xây dựng mô hình “Tuyến đường văn hóa” đạt nhiều kết quả đáng biểu dương.

Nhiều tuyến đường ở các xã thuộc huyện Châu Thành được bà con thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng.
Nhiều tuyến đường ở các xã thuộc huyện Châu Thành được bà con thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng.

Đi một vòng quan sát, dễ dàng ghi nhận nhiều hộ dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được dọn dẹp vệ sinh và trồng hoa trước cổng. Những đoạn cỏ mọc um tùm hoặc nhánh cây che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông cũng đã được kịp thời cho phát quang, chặt mé. 2 bên lề nhiều tuyến đường đã thông thoáng, sạch sẽ, các loại hoa nhiều màu sắc đã phủ kín khắp nơi.

Ông Nguyễn Trung Tín, người dân xã Long Hưng nói: “Trước đây chưa có chủ trương xây dựng mô hình “Tuyến đường văn hóa”, tui cũng có dọn dẹp đoạn đường trước nhà, nhưng không làm thường xuyên. Nay hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình này, các hộ dân đã nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh ngõ xóm, đồng lòng chỉnh trang con đường trước nhà mình thường xuyên hơn, nhìn đẹp lên hẳn!”.

Theo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, để thực hiện tốt việc xây dựng mô hình “Tuyến đường văn hóa”, huyện đã phối hợp với Huyện đoàn, các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay góp sức xây dựng.

Với vai trò nòng cốt, Phòng Văn hóa - Thông tin và Đoàn Thanh niên từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đạt chuẩn tuyến đường văn hóa. Đặc biệt là ý thức tự giác của người dân được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, ngày công lao động mở rộng con đường.

Cũng theo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, nếu như năm 2007 toàn huyện chỉ có 3 tuyến đường đạt chuẩn văn hóa ở xã Long Định, Long Hưng và thị trấn Tân Hiệp; thì đến cuối năm 2013 toàn huyện có 53 tuyến đường văn hóa. Riêng trong năm 2013 đã xây dựng và công nhận mới 22 tuyến đường văn hóa, vượt 20 tuyến đường văn hóa so với chỉ tiêu.

Anh Võ Văn Dũng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện chia sẻ: “Nhìn chung, hiệu quả của việc thực hiện mô hình “Tuyến đường văn hóa” đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Qua đây, nhận thức của người dân trong việc chấp hành luật lệ giao thông và an ninh trật tự xóm, ấp chuyển biến tích cực; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cơ sở, trong đó nổi rõ vai trò của các đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi… ”.

Để có được kết quả trên, trong cách làm, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huyện tăng cường kiểm tra, xét công nhận danh hiệu hàng năm được thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh. Ban thẩm định xét các danh hiệu văn hóa kiểm tra khảo sát thực tế từng con đường, qua đó góp ý thẳng thắn những tồn tại, hạn chế và yêu cầu nhanh chóng khắc phục, khi thực hiện tốt các tiêu chí mới ra quyết định công nhận.

Có thể nói, những năm gần đây huyện Châu Thành tập trung rất nhiều nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và quản lý, xây dựng theo quy hoạch, làm cho bộ mặt đô thị và nông thôn trong huyện ngày càng khang trang, trong đó nhiều tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo thông qua xây dựng mô hình “Tuyến đường văn hóa” xanh - sạch - đẹp đã hình thành, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và làm thay đổi diện mạo huyện Châu Thành ngày càng đổi mới, văn minh, tiến bộ.

Thu Hoài
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 245
  • Khách viếng thăm: 241
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 435
  • Tháng hiện tại: 2499821
  • Tổng lượt truy cập: 48873948