Các cấp Công đoàn cần chăm lo tốt hơn cho người lao động

Đăng lúc: Thứ hai - 06/01/2014 15:17
Đó là chỉ đạo của ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Hội nghị tổng kết Phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn (CĐ) năm 2013, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014 do LĐLĐ tỉnh tổ chức vào ngày 2-1. Đến dự hội nghị còn có ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng hơn 100 cán bộ CĐ.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, trong năm 2013, các cấp CĐ trong tỉnh đã kết nạp mới 7.889 CĐ viên, vượt 215,56% (chỉ tiêu 2.500 CĐV); thành lập 39 CĐCS và củng cố 145 CĐCS, nghiệp đoàn; giới thiệu 1.293 CĐ viên ưu tú, kết nạp Đảng 814 (đạt 62,95% số đoàn viên được giới thiệu). LĐLĐ tỉnh thành lập mới 3 khu nhà trọ công nhân tự quản, nâng toàn tỉnh có 23 khu nhà trọ công nhân tự quản. LĐLĐ tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ Mái ấm CĐ hơn 2,237 tỷ đồng; đã xét, cấp kinh phí xây dựng và sửa chữa 68 căn nhà Mái ấm CĐ, đạt 136% kế hoạch năm.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể và cá nhân.
Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể và cá nhân.

Thực hiện Chương trình “Góp Tết với CNVCLĐ nghèo” năm 2013, các cấp CĐ đã vận động hỗ trợ cho 1.348 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 533,342 triệu đồng. Trong “Tháng Công nhân” của năm 2013, có 1.042 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, với tổng kinh phí 316,52 triệu đồng và 17 Mái ấm CĐ (tổng giá trị 340 triệu đồng) được trao cho các công nhân, lao động đang gặp khó khăn về nhà ở.

Trong năm qua, CNVCLĐ đăng ký thực hiện hơn 4.500 sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, các giải pháp kỹ thuật, các đề tài nghiên cứu khoa học; có 120.000 sản phẩm đạt chất lượng cao; 67 công trình thi đua hoàn thành trước thời hạn 1.547 ngày, đạt chất lượng và đưa vào sử dụng, làm lợi cho Nhà nước, địa phương, đơn vị về mặt xã hội và kinh tế, góp phần tiết kiệm 2,7 tỷ đồng...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu tổ chức CĐ tỉnh Tiền Giang phải căn cứ vào sự phát triển chung của tỉnh để phát động các đợt thi đua. Qua các đợt thi đua đó, từng đơn vị, từng doanh nghiệp hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Các cấp CĐ cần phối hợp với các ngành chức năng làm tốt hơn công tác chăm lo cho người lao động, nhất là về tiền lương, tiền thưởng. Đặc biệt là phải thực hiện tốt việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng bắt đầu từ ngày 1-1-2014 để tránh tình trạng tranh chấp lao động xảy ra ở các doanh nghiệp và để tất cả CNVCLĐ đều có Tết. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động CNVCLĐ đóng góp các quỹ từ thiện...

Ông Đặng Ngọc Tùng cũng bày tỏ hy vọng, trong năm 2014, tình trạng tranh chấp lao động trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ giảm tuyệt đối. 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có 30 lao động trở lên phải có tổ chức CĐ; mỗi LĐLĐ cấp huyện tối thiểu phải có 4 cán bộ, đặc biệt phải có 1 người tốt nghiệp đại học tài chính để làm công tác tài chính CĐ; đồng thời phải làm tốt công tác tài chính CĐ, trong đó yêu cầu Trưởng Ban Tài chính của LĐLĐ tỉnh có trách nhiệm phân cấp tài chính cho các LĐLĐ cấp huyện; tổ chức đào tạo cán bộ làm công tác tài chính cấp trên cơ sở và tất cả cán bộ làm công tác tài chính ở các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn cán bộ làm công tác CĐ ở doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra...

Dịp này, có 174 cá nhân và 97 tập thể của các cấp CĐ trong tỉnh vinh dự đón nhận Huân Chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua và Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Cờ Thi đua và Bằng khen của LĐLĐ tỉnh vì đã có nhiều thành tích góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, cũng như có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 198
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 26186
  • Tháng hiện tại: 2471076
  • Tổng lượt truy cập: 48845203