Phát huy tinh thần Chiến thắng Ấp Bắc, xây dựng quê hương tươi đẹp

Đăng lúc: Thứ năm - 02/01/2014 08:55
Về Tân Phú (huyện Cai Lậy) những ngày cuối năm, đâu đâu cũng trải một màu xanh mượt của những trà lúa đông xuân đang thì con gái; những con đường nhựa phẳng lì và những con đường đan thông thoáng nối nhau trải dài từ đầu làng đến ngõ xóm… Làng quê thanh bình là hình ảnh hồi sinh của quê hương Ấp Bắc một thời đạn bom.

Tân Phú gần như là xã thuần nông, với trên 85% hộ dân sống bằng nông nghiệp. Đất ít, manh mún nên phát triển kinh tế theo hướng trang trại là không thể. Điều kiện của xã cũng không thể phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hay dịch vụ. Con đường phát triển chính của xã hiện nay là phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, nhằm tăng thu nhập trên cùng một diện tích sản xuất.

100% trẻ em xã Tân Phú ra lớp đúng độ tuổi. Ảnh: Minh Châu
100% trẻ em xã Tân Phú ra lớp đúng độ tuổi. Ảnh: Minh Châu

Toàn xã có 826 ha đất tự nhiên, trong đó có 542 ha lúa và khoảng 150 ha đất vườn, chuồng trại. Để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất nông nghiệp là điều không phải dễ dàng đối với nông dân. Tuy nhiên, bằng sự nhạy bén của mình, nông dân Tân Phú đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Những giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất; những mô hình làm ăn hiệu quả được nhân rộng và đặc biệt là máy móc dần thay thế sức người trong nhiều công đoạn sản xuất. Sản lượng lúa của xã năm 2013 đạt trên 10.000 tấn, tăng trên 200 tấn so với năm trước; trong khi diện tích gieo trồng giảm để chuyển sang trồng màu.

Đưa cây màu xuống chân ruộng là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả của nông dân Tân Phú hôm nay. Thay vì sản xuất thuần lúa, bà con nông dân nhạy bén luân canh cây lúa với cây màu như: dưa hấu, bầu, bí... Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng này đã góp phần đáng kể trong việc tăng thu nhập của nông hộ.

Song song với trồng trọt, nông dân xã Tân Phú còn phát triển chăn nuôi thủy sản và gia súc, gia cầm. Trong năm 2013, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã tăng trên 40% so với năm 2012. Diện tích nuôi trồng thủy sản của xã đạt 33 ha, trong đó chủ yếu nông dân nuôi cá thịt và ươm cá giống phục vụ nhu cầu sản xuất của nông dân trong và ngoài xã.

Nhờ áp dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp, sức lao động của con người được giải phóng đáng kể. Gần 600 lao động nông nhàn tìm được việc làm ở các cơ sở may túi xách, làm bánh tráng rế, xay xát… Từ đó thu nhập của người dân tăng cao. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đã nâng lên mức 16 triệu đồng/năm; toàn xã chỉ còn 71 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 4,9%).

Tân Phú hôm nay đã không còn những con đường nắng bụi, mưa lầy; cũng không còn những mảnh vườn cằn cỗi, thay vào đó là 100% đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được trải nhựa, lót đan rộng rãi, thông thoáng; ruộng, vườn trải màu xanh của những giống cây trồng chất lượng cao và trên 90% hộ dân của xã có nhà cửa khang trang, tươm tất...

Ông Nguyễn Văn Xây, Chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Chỉ cần so với thời điểm kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Ấp Bắc đến nay thôi, đã thấy sự phát triển vượt bậc của xã. Điều dễ nhận thấy nhất của sự phát triển chính là bộ mặt nông thôn của xã ngày một tươi đẹp.

Toàn bộ đường giao thông nông thôn của xã đã thông thoáng, sạch sẽ, nhiệm vụ của xã hiện nay là mở rộng những tuyến đường chính cho đạt chuẩn. Xã vừa hoàn thành việc nâng cấp 2 tuyến đường chính là đường Nguyễn Văn Đôn ở ấp Tân Thới và đường Lê Văn Dành ở ấp Tân An.

Hiện tại, 100% hộ dân của xã được cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; có 7 giếng nước tầng sâu phục vụ nhu cầu sinh họat của 97% hộ dân; 100% hộ dân có phương tiện nghe, nhìn và điện thoại để liên lạc. Ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp của người dân cũng được nâng lên, hiện có hơn 80% hộ dân sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Toàn xã có trên 93% hộ dân đạt 3 tiêu chí gia đình văn hóa…”.

Điều kiện cơ sở vật chất cải thiện góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đời sống vật chất nâng lên, người dân có điều kiện cho con em đến trường. Hiện tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ở bậc học mẫu giáo 5 tuổi và tiểu học đạt 100%; xã đạt chuẩn về xóa mù chữ và phổ cập THCS.

Nhiều con em của quê hương Tân Phú học hành thành đạt, có việc làm ổn định và quay về đóng góp xây dựng công trình phúc lợi. Đây là những quả ngọt được sản sinh ra từ thành quả của xã hội mới trên quê hương Ấp Bắc Anh hùng.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 145
  • Hôm nay: 15886
  • Tháng hiện tại: 2248436
  • Tổng lượt truy cập: 46215669