Anh Huỳnh Minh Dũng: Xứng đáng với Giải thưởng Lương Định Của

Đăng lúc: Thứ tư - 23/10/2013 10:19
Với khuôn mặt hiền lành, nụ cười rất duyên, anh Huỳnh Minh Dũng đã tạo ấn tượng cho mọi người khi lần đầu tiên gặp mặt. Anh là 1 trong 3 thanh niên của tỉnh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013 do Trung ương Đoàn trao tặng.
Anh Huỳnh Minh Dũng: Xứng đáng với Giải thưởng Lương Định Của

Anh Huỳnh Minh Dũng: Xứng đáng với Giải thưởng Lương Định Của

Đây là phần thưởng xứng đáng cho những thanh niên là hạt nhân, nòng cốt trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xung kích đi đầu, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới.

TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI GIỎI

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, anh Dũng được phân công về giảng dạy bộ môn thể dục tại trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho cho đến nay. Ban giám hiệu nhà trường nhận thấy anh là người hoạt bát và có năng khiếu về công tác Đoàn - Đội, nên giao cho anh kiêm nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội của trường.

Từ đó đến nay đã tròn 7 năm học, anh không ngừng phấn đấu để đưa công tác Đội của nhà trường ngày một đi lên, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Liên đội vững mạnh” và đạt nhiều giải thưởng: Giải Nhất Hội trại Thiếu nhi Mỹ Tho làm theo lời Bác, giải Nhất duyên dáng thiếu nhi, giải Nhất liên hoan trống đội…

Anh Dũng tâm niệm: “Công tác Đội phải giàu nhiệt huyết và tình yêu thương”. Từ đó, anh luôn trăn trở làm thế nào để hoạt động Đội trong nhà trường trở thành niềm đam mê cho các em, để giúp các em học tập và trưởng thành hơn - một câu hỏi nhỏ nhưng trong đó chất chứa bao niềm đam mê, hy vọng của người thầy tổng phụ trách. Mỗi hoạt động do anh tổ chức đều là một bài học thực tế, anh đã thổi được hơi thở mới vào trong hoạt động, ở đó các em được thoải mái tư duy, sáng tạo, phát huy và khẳng định được thế mạnh của mình.

Không những thế, anh còn là chiếc cầu nối để các em học sinh của mình bày tỏ sự yêu thương, quan tâm đùm bọc lẫn nhau. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Kế hoạch nhỏ” giúp các em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Anh vui vẻ chia sẻ: “ Muốn thu hút học sinh tham gia nhiệt tình các phong trào hoạt động Đội của nhà trường, trước hết người Tổng phụ trách Đội phải hiểu được tâm lý của học sinh. Bản thân phải tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua, đồng thời luôn sát cánh với học sinh, đội viên, tận tình hướng dẫn, thu hút các em tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đội”.

Anh đã dành hết tâm huyết với nghề, các hoạt động và phong trào Đội của trường luôn là một trong những trường dẫn đầu phong trào thi đua của thành phố. Anh kể: “Có những lần thầy trò say sưa tập luyện văn nghệ, trống kèn chuẩn bị cho các cuộc thi mà quên cả giờ giấc”. Bên cạnh, các phong trào của Liên đội như kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp bạn vượt khó, đôi bạn cùng tiến… phát triển rất mạnh.

Anh tâm sự: “Niềm vui mà người Tổng phụ trách Đội nhận được đó là nhìn thấy các em đội viên trưởng thành trong rèn luyện, chăm ngoan, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Anh Dũng là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp thành phố, tỉnh nhiều năm liền; là Tổng phụ trách Đội giỏi; có nhiều sáng kiến trong giảng dạy và trong hoạt động Đội đạt giải cấp thành phố và cấp tỉnh.  

THANH NIÊN SẢN XUẤT GIỎI

Ba mất sớm, mẹ tảo tần nuôi 2 anh em Dũng nên người. Hiểu được sự vất vả của mẹ, nên ngay từ nhỏ anh đã có ý thức phải giúp mẹ lo cho em gái. Khi mới học lớp 2, anh đã biết phụ mẹ trong công việc chăn nuôi như cho heo, thỏ, gà ăn, cắt cỏ bò… Anh kể: Ngày xưa đi học lúc nào anh cũng đem theo cái bao để học xong thì đi cắt cỏ bò rồi mới về nhà.

Vì thế mà mới 15 tuổi (đang học lớp 9), anh đã được mẹ giao cho quán xuyến việc nuôi 10 heo thịt, 10 con thỏ nái, chăm sóc vườn sapô và rau răm. 2 năm sau, thỏ không có giá, anh bán thỏ chuyển sang nuôi dê nái và đốn bỏ sapô để trồng nhãn tiêu Huế. Tốt nghiệp trung học phổ thông, học Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang, mỗi ngày anh đều đạp xe về xã Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành) phụ mẹ việc nhà.

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm đi dạy nhưng anh vẫn chu toàn việc nhà và mở rộng quy mô chăn nuôi. Học hỏi kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh từ mọi người và qua sách báo, năm 2005 anh đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò sữa, đốn nhãn trồng 8.000m2 dừa xiêm.

Hiện tại, anh nuôi 10 con bò sữa, mỗi ngày thu trên 90kg sữa, lãi 500 ngàn đồng/ngày; nuôi 100 gà nòi lấy trứng mỗi tháng lãi trên 2 triệu đồng; nuôi 10 con heo nái và 50 con heo thịt; còn vườn dừa xiêm đang cho nhiều trái.

Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Tận dụng đất trống vườn dừa anh trồng xen cỏ cho bò; phân bò bán cho người nuôi trùn, mua lại trùn cho gà, vịt đẻ ăn và gom phân trùn bón cho dừa; làm hầm bioga chứa phân heo cung cấp năng lượng nấu ăn, sưởi ấm cho gà con mới nở và heo sơ sinh. Trừ chi phí anh thu lãi mỗi tháng trên 20 triệu đồng”.

Anh Dũng sử dụng máy vắt sữa bò, máy cắt cỏ, chuồng lồng nuôi heo nái; sử dụng bộ rolle tự động trong việc ấp trứng gà tỷ lệ nở cao. Bên cạnh, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, hướng dẫn cho 8 hộ dân xung quanh nuôi gà lấy trứng; thường xuyên chuyển giao kinh nghiệm, cây con giống cho thanh niên trong xã.

Anh Huỳnh Minh Dũng vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở trường vừa sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế gia đình, phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, làm giàu. Anh xứng đáng được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2013.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 435
  • Khách viếng thăm: 430
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 84909
  • Tháng hiện tại: 1950688
  • Tổng lượt truy cập: 48324815