Nghệ nhân Ba Đức với những cống hiến xuất sắc cho Làng nghề Tủ thờ Gò Công

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/10/2013 09:14
Tết năm nay, ông Ngô Tấn Đức (Ba Đức), ấp Ông Non, xã Tân Trung, thị xã Gò Công cho "ra lò" một kiệt tác từ gỗ - xà cừ trị giá 750 triệu đồng, đó là tủ thờ 30 trụ bằng gỗ mun, điểm nổi bật là cả 4 mặt đều cẩn xà cừ bóng loáng.
Ông Ba Đức bên tủ thờ trị giá 750 triệu.

Ông Ba Đức bên tủ thờ trị giá 750 triệu.

Ông Ba Đức cho biết: "Mấy năm trước, tôi làm tủ  21 hay 25 trụ, chỉ cẩn xà cừ 3 mặt: Mặt trước và 2 bên hông tủ, mặt sau không cẩn xà cừ, nhưng năm nay tôi "đột phá" làm chiếc tủ thờ với 30 trụ bằng gỗ mun, đặc biệt cả 4 mặt tủ trước, sau, 2 bên hông tủ và chân quì đều cẩn ốc - xà cừ". Tận mắt chiêm ngưỡng, chúng tôi thầm khen, đây quả là một công trình nghệ thuật vô cùng độc đáo, bởi vậy chiếc tủ ấy ông ra giá lên đến gần "20 cây vàng" (với thời giá gần 38 triệu/1 cây vàng).

Ông Ba Đức, 75 tuổi, lão nghệ nhân kỳ cựu ở Làng nghề tủ thờ truyền thống Gò Công rất tâm đắc với sản phẩm độc đáo này và khoe: "Đây là món quà tết mừng Xuân mới Giáp Ngọ 2014 mang ý nghĩa tâm linh rất cao, là tình cảm của thế hệ con cháu dâng lên ông bà tổ tiên". Tết năm nay, ông được đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý dành cho nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, là cánh chim đầu đàn với nhiều kinh nghiệm trong sản xuất chế biến gỗ trở thành những chiếc tủ thờ nức tiếng gần xa,...

Chiếc tủ thờ Gò Công do nghệ nhân Ba Đức làm ra đầu tiên khi ông mới 19 tuổi, trải qua 55 năm gắn bó với nghề này, bàn tay ông đã làm ra không biết bao nhiêu chiếc tủ thờ phục vụ cho bà con, nhưng điều đọng lại trong ông đó là tình cảm của bà con cả nước dành cho chiếc tủ thờ quê hương Gò Công, làm mát lòng mát dạ ông cố là ông Nguyễn Văn Non, tức ông Cả Non, người khai sinh ra nghề làm tủ thờ mang tên ấp Ông Non đến nay, từ đó thu hút thanh niên trai tráng đến với nghề và vinh danh làng nghề trong nhiều thập kỷ qua. 

Điều ông tâm đắc nhất là từ khi ấp Ông Non được công nhận là Làng nghề tủ thờ Gò Công, ông rất vui, vì từ đó, hàng trăm thợ thầy quay trở về nhà, cùng làm việc tại các phân xưởng mộc, cùng ông lưu truyền nghề của cha ông. Mỗi năm ông mở thêm 1 phân xưởng mới và cứ thế tăng thêm nguồn vốn đầu tư: Nếu như năm 2006, chỉ có 2 xưởng mộc, nguồn vốn đầu tư lúc ấy khoảng 2 tỷ đồng, năm 2007 tăng lên 3 xưởng, vốn đầu tư hơn 2,7 tỷ đồng, cứ thế đến năm 2012 ông thành lập được 8 cơ sở mang tên Ba Đức 1, Ba Đức 2 cho tới Ba Đức 8, là những xưởng mộc khang trang chuyên đóng tủ thờ, bàn ghế, với tổng vốn đầu tư là 5,9 tỷ đồng. Nhờ vậy, mỗi năm ông có lãi hàng trăm triệu đồng, vừa tăng thu nhập gia đình, vừa giúp hơn hàng trăm hộ dân có nghề nghiệp ổn định, bình quân lương công nhân 3-4 triệu đồng/người/tháng, trong đó có nhiều gia đình nghèo, hoàn cảnh neo đơn được ông chăm lo, cứ vào các dịp lễ tết, ông lại trải rộng lòng mình đến bà con nghèo trong xóm ấp, với hơn 100 phần quà từ 15 - 20 triệu đồng; năm nay ông ủng hộ 12 triệu đồng cùng với Hội Nông dân tỉnh xây 01 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ấp Ông Non; trang bị thiết bị máy phục vụ cho sản xuất tủ thờ cho bà con làm nghề, với hình thức trả chậm không thu lãi, mỗi hộ được ông hỗ trợ trên 10 triệu đồng/1 máy để mua sắm máy móc, nhờ vậy giúp cho bà con yên tâm lao động, vượt khó thoát nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện chủ trương giảm nghèo, bình quân mỗi năm có 7 hộ thoát nghèo bền vững.

Ông Ba Đức đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tự nguyện hiến trên 25m2 đất, trị giá trên 25 triệu đồng để mở rộng đường Ông Non, xây dựng cổng vào Làng nghề. Để giữ vững thương hiệu "Tủ thờ Gò Công", ông luôn suy nghĩ ra những sáng kiến độc đáo, thay đổi mẫu mã, cho ra đời những sản phẩm tinh xảo hơn; để mặt hàng đến được với nhiều người, ông giảm giá thành, tận dụng những nguồn gỗ tốt nên giá thành hợp lý. Ngoài ra, ông còn thành lập những phân xưởng trực tiếp gia công sản xuất trong các khâu sản xuất để tạo ra sản phẩm và phát huy lực lượng thợ có tay nghề hiện có trong sản xuất tủ ở địa phương, tạo ra sản phẩm đáp ứng thị trường và giữ vững thương hiệu cho đến ngày hôm nay.

Trước khi đến với nghề thợ mộc, làm ra những chiếc tủ thờ Gò Công, ông Ngô Tấn Đức còn là "Anh trưởng", là Xã đội trưởng ở xã Tân Trung, ông có 13 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1960-1973, tham gia giải phóng Khám Lớn Gò Công trong trận Tết Mậu Thân 1968, trong trận ấy, ông bị thương nặng, chống chọi với thương tích, giải thoát được nhiều tù nhân chính trị của ta. Thời trai trẻ, ông từng là thanh niên xung phong (TNXP) trên khắp chiến trường Gò Công, nhất là khu vực Ấp Bắc, Cai Lậy, Ba Dừa, Mỹ Phước Tây, đi mở đường cho bộ đội, đi tải thương, cứu thương, rồi tham gia với tiểu đoàn tăng cường tiếp viện cho lực lượng TNNX ở ngã Ba Đồng Lộc,... Với nhiệm vụ "đi trước về sau" của người TNXP ấy, ông đã thầm lặng góp sức trẻ của mình cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, hiện nay, ông là Chủ tịch danh dự Hội Cựu Thanh niên xung phong thị xã Gò Công. Với nhiệm vụ mới, mỗi năm ông cùng với anh em đi vận động tặng quà cho hội viên TNXP và các gia đình bị ảnh hưởng chất độc da cam,... 

Do tuổi cao, ông  không còn cầm cưa cầm đục nữa, mà chỉ huy con cháu, đầu óc ông vẫn minh mẫn, tính toán làm ăn không thua "doanh nhân" trẻ, rảnh rang ông làm chuyện xã hội, ai thiếu thốn gì cũng cầu cứu "chú Ba Đức", trẻ em thiếu tập vở đi học, tìm đến ông Ba,... Ông còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ đến TP. Hồ Chí Minh vận động những nhà hảo tâm quê hương Gò Công thành đạt cùng ủng hộ hàng chục triệu đồng để duy trì chương trình "Bát cháo tình thương" tại Bệnh viện đa khoa khu vực Gò Công. Riêng tại nhà ông, có bếp ăn từ thiện, ông tận dụng củi, mạt cưa... từ xưởng mộc để nấu 300 phần cơm chay cho bệnh nhân nghèo vào ngày rằm hàng tháng.

Với nhiều đóng góp trên, ông Ngô Tấn Đức đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, liên tục là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh 7 năm liền, năm 2012, ông vinh dự được tham gia Hội nghị nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Kim Mỹ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 409
  • Hôm nay: 59653
  • Tháng hiện tại: 2259942
  • Tổng lượt truy cập: 48634069