Thị trấn Tân Hiệp: Nỗ lực giữ vững danh hiệu Thị trấn Văn minh đô thị

Đăng lúc: Thứ ba - 11/11/2014 09:49
Ngày 31-10, thị trấn Tân Hiệp đón nhận danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị ”. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn sau khi đạt danh hiệu Thị trấn Văn hóa vào năm 2012.
Trường Mầm non thị trấn Tân Hiệp.
Trường Mầm non thị trấn Tân Hiệp.

Được xem là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của huyện Châu Thành, nhưng thị trấn Tân Hiệp đất hẹp người đông, phố xá chủ yếu nằm dọc 2 bên QL1; đời sống người dân chủ yếu là buôn bán nhỏ và lao động phổ thông. Những năm gần đây, được sự đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn; đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Mặc dù thế, trước khi xây dựng thị trấn văn hóa đạt chuẩn văn minh đô thị, Tân Hiệp vẫn còn nhiều lĩnh vực cần hoàn thiện. Cụ thể như số hộ nghèo chiếm 3,4%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 15,5 triệu đồng/người/năm; các điểm sinh hoạt văn hóa còn thiếu, hoạt động không đều, các câu lạc bộ chưa phát triển.

Về giáo dục, thị trấn có 4 bậc học, kể cả lớp giáo dục phổ cập; việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các trường còn hạn chế; Trường Tiểu học Tân Hiệp đạt chuẩn Quốc gia đã lâu, nay xuống cấp và thiếu nhiều hạng mục, sân trường bị ô nhiễm bụi vào mùa khô, ẩm thấp khi có mưa bão. Dù mang danh là thị trấn văn hóa, nhưng gốc thuần nông đã ảnh hưởng đến ý thức xây dựng các công trình vệ sinh hộ gia đình; việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh công cộng nhìn chung còn yếu.

Chính vì thế, thực hiện nghị quyết của Huyện ủy Châu Thành, Đảng bộ thị trấn đã đề ra nghị quyết và kế hoạch về việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) trong năm 2013. Để triển khai kế hoạch này, Ban Chỉ đạo đã khảo sát, tổng hợp, in ấn tài liệu gởi cho các hộ gia đình đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng thị trấn văn minh đô thị, 100% hộ đồng tình, hưởng ứng.

Để hoàn thành kế hoạch, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành đã hỗ trợ thị trấn thực hiện cụm pano cố định để cổ động; Đài Truyền thanh - Truyền hình thị trấn tăng cường thời lượng phát thanh các tiêu chuẩn xây dựng thị trấn VMĐT nhằm truyền tải thông tin đến từng hộ gia đình.

Nhìn chung, công tác triển khai với nhiều hình thức, cả về chiều sâu lẫn chiều rộng đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ và nhân dân, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi chung trong toàn thị trấn với quyết tâm và tin tưởng vào chính quyền trong việc xây dựng thị trấn ngày một văn minh, sạch đẹp hơn.

Đánh giá kết quả sau khi đạt chuẩn VMĐT, bà Trần Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Hiệp, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, cả 5 tiêu chuẩn về VMĐT, thị trấn đều đạt, bộ mặt của thị trấn từng bước thay đổi.

Qua xây dựng các tiêu chuẩn thị trấn văn minh đã hướng sự phát triển trong cộng đồng dân cư ngày một tốt hơn, giúp cho đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội ngày một phát triển bền vững và phong phú, tạo được sự gắn kết trong tình làng nghĩa xóm, giữ gìn và phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp.

Nay có đến Tân Hiệp mới thấy bộ mặt thị trấn đã khang trang hơn, đường phố tươm tất, quy cũ, hàng quán sung túc hơn. Thị trấn được tái công nhận là đơn vị không có tệ nạn mại dâm, ma túy, an toàn về ANTT, đạt 10 tiêu chuẩn Quốc gia về y tế; quân sự quốc phòng địa phương vững mạnh toàn diện.

Căn cứ vào thực tế của thị trấn, bà Hoa cho biết: Ban Chỉ đạo đã đề ra nhiệm vụ của những năm tiếp theo, đó là nâng cấp các điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao. Phối hợp với các đơn vị, cơ quan tỉnh, huyện đóng trên địa bàn vận động cán bộ, công chức gương mẫu trong xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, đường phố trật tự, văn minh giúp người dân ngày càng nâng cao ý thức nhằm giữ vững danh hiệu thị trấn VMĐT.

Vận động và tạo điều kiện cho nhân dân tham gia sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, phát triển ngành nghề, tạo việc làm nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân; phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/ năm. Phối hợp với các ngành chức năng quản lý chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.

Vận động 100% hộ dân có 3 công trình điện, nước sạch và vệ sinh môi trường. Trên cơ sở phát huy nội lực, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thị trấn, ban chủ nhiệm các ấp và tranh thủ sức dân; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Tân Hiệp quyết tâm giữ vững danh hiệu thị trấn VMĐT.

Sơn Phạm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 195
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 17322
  • Tháng hiện tại: 2462212
  • Tổng lượt truy cập: 48836339