Người "giữ lửa" cho phong trào đờn ca tài tử

Đăng lúc: Thứ ba - 11/11/2014 09:39
Gần 10 năm qua, CLB Đờn ca tài tử (ĐCTT) xã Bình Phú và CLB ĐCTT huyện Cai Lậy đã gắn kết những người yêu thích bộ môn nghệ thuật này và phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân. Người “giữ lửa” cho phong trào là ông Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1953), hiện là Chủ nhiệm của 2 CLB ĐCTT trên.

Đều đặn thứ bảy hàng tuần, điểm sinh hoạt ĐCTT của ông Nguyễn Văn Dũng ở ấp Bình Thạnh, xã Bình Phú đã trở thành địa chỉ quen thuộc của hơn 50 thành viên yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Được nhen nhóm từ năm 2005 với vài anh em cùng ấp đam mê đờn ca tài tử, sau đó CLB ĐCTT xã Bình Phú do ông Dũng làm Chủ nhiệm chính thức ra mắt, với 26 thành viên. Đa số những người đến tham gia giao lưu là nông dân, yêu thích những bài bản tài tử. Từ sự mộc mạc, hồn nhiên vốn có, mỗi người tự giác rèn luyện để tiếng hát, lời ca thêm trau chuốt, mượt mà.

Ông Nguyễn Văn Dũng tại một cuộc thi.
Ông Nguyễn Văn Dũng tại một cuộc thi.

Là người “giữ lửa” cho phong trào, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ: “Một lần xem các anh chị trong CLB ĐCTT huyện Cai Lậy tập dượt ở gần đây, tôi xin tham gia. Những lần đầu đến góp vui với CLB, tôi còn ngại vì mình hát chưa hay, chưa khớp nhịp, nhưng được các anh chị chỉ dẫn rất tận tình và được học nghề từ 1 thầy đờn nổi tiếng, từ đó tôi bắt đầu yêu thích ĐCTT và từng điệu đờn, lời ca dần hay hơn, ràng buộc tôi với phong trào”.

Từ hát cho thỏa đam mê, ông Dũng nghĩ đến việc phải làm một điều gì đó để phát triển phong trào ĐCTT. 1 năm sau khi CLB ĐCTT xã Bình Phú được thành lập, ông Dũng được bầu làm Chủ nhiệm CLB ĐCTT huyện Cai Lậy. Đảm nhận vai trò Chủ nhiệm của cả 2 CLB, điều ông Dũng quan tâm là làm sao có thêm nhiều người yêu thích và gắn bó với nghệ thuật ĐCTT như gìn giữ nét văn hóa truyền thống quý báu của cha ông mình. Niềm vui lớn hơn của ông là được sự ủng hộ của gia đình để ông miệt mài vun đắp “ngọn lửa tình yêu” ĐCTT.

Hiện nay, ngoài tổ chức các buổi “Hát với nhau” vào tối thứ bảy hàng tuần và sinh hoạt định kỳ ngày 20 hàng tháng, CLB ĐCTT xã Bình Phú và CLB ĐCTT huyện Cai Lậy do ông Dũng làm Chủ nhiệm còn tổ chức giao lưu với các CLB khác trong huyện và các địa phương bạn. Số lượng bài bản mà các thành viên trình bày khá phong phú, với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những đổi thay trên quê hương, tình yêu đôi lứa...

Để sân chơi văn nghệ “cây nhà lá vườn” thêm bài bản, ông Dũng đã bỏ tiền túi ra trang bị thêm nhạc cụ, vận động các thành viên đóng góp gây quỹ hoạt động và tự học hỏi, rèn luyện ngón đờn, lời ca. Cũng từ các buổi sinh hoạt, ông Dũng tuyển chọn những giọng ca xuất sắc tham gia các hội thi và “truyền lửa” ĐCTT cho nhiều thành viên khác.

Sự miệt mài học hỏi với tất cả niềm đam mê đã mang về cho CLB thứ hạng cao tại các cuộc thi, liên hoan ĐCTT trong tỉnh và khu vực như: Cuộc thi “Tài năng nhà nông” do Công ty phân bón Bình Điền phối hợp VTV Cần Thơ tổ chức, Hội thi “Tiếng hát người cao tuổi” tỉnh Tiền Giang, Liên hoan ĐCTT “Tiếng hát nông dân” tỉnh Tiền Giang… Nhưng hơn tất cả các giải thưởng, là trong lòng ông vẫn vẹn nguyên cùng thời gian để ông tiếp tục “giữ lửa” cho loại hình nghệ thuật dân tộc đặc trưng của vùng đất Nam bộ “cháy mãi” trong lòng những người mộ điệu.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 390
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 96906
  • Tháng hiện tại: 1738319
  • Tổng lượt truy cập: 48112446