Mô hình CLB Nhà Văn hóa: Hướng đi mới ở huyện Chợ Gạo

Đăng lúc: Thứ tư - 26/11/2014 16:01
Đến nay, huyện Chợ Gạo đã có 6 nhà văn hóa đi vào hoạt động. Mỗi nhà văn hóa với điều kiện và đặc thù riêng đã thực sự trở thành nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng.

Để góp phần tăng cường sự giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, Câu lạc bộ (CLB) Nhà văn hóa các xã, thị trấn huyện Chợ Gạo đã được thành lập ngày 28-8-2014.

Ban Chủ nhiệm gồm 7 thành viên, do ông Võ Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lạc (kiêm chủ nhiệm Nhà văn hóa xã) làm Chủ nhiệm CLB. Mô hình này đang nhận được nhiều kỳ vọng và hứa hẹn sẽ là một hướng đi mới cho phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của huyện Chợ Gạo.

Xã Thanh Bình chuyển giao cờ luân lưu cho thị trấn Chợ Gạo.
Xã Thanh Bình chuyển giao cờ luân lưu cho thị trấn Chợ Gạo.

Lần ra mắt đầu tiên của CLB được tổ chức tại Nhà văn hóa xã Lương Hòa Lạc. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, với sự tham gia của tất cả các nhà văn hóa trong huyện. Mỗi nhà văn hóa xã, thị trấn với thế mạnh và điều kiện riêng đã mang đến lễ ra mắt nhiều tiết mục giao lưu đặc sắc như: múa lân, đờn ca tài tử, cải lương, thể dục nhịp điệu, biểu diễn võ thuật, xiếc, ảo thuật…, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dự khán, tiếp thêm niềm tin cho những người tổ chức và càng củng cố niềm hy vọng về một mô hình mới.

Theo quy chế hoạt động, sau Nhà văn hóa xã Lương Hòa Lạc, lần lượt các nhà văn hóa xã trong huyện đăng cai tổ chức. Nhà văn hóa xã Bình Phục Nhứt và xã Thanh Bình đã tổ chức tiếp 2 buổi sinh hoạt. Tháng này, lần sinh hoạt thứ 4 sẽ được Nhà văn hóa thị trấn Chợ Gạo đăng cai tổ chức.

Qua 3 lần tổ chức, có thể khẳng định đây là 1 mô hình mới, đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tạo nên đời sống văn hóa mới ở huyện Chợ Gạo. Mỗi buổi sinh hoạt, không khí lúc nào cũng rộn ràng bởi những lời ca, tiếng hát và những tràng pháo tay tán thưởng của đông đảo bà con dự khán.

Với vai trò là đơn vị hướng dẫn nghiệp vụ, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) huyện đã hết lòng ủng hộ cho hoạt động của CLB. Trung tâm VH-TT huyện đã cử 1 cán bộ tham gia Ban Chủ nhiệm CLB để kịp thời định hướng hoạt động phong trào, là cầu nối giữa Ban Chủ nhiệm CLB và lãnh đạo Trung tâm VH-TT huyện. Mỗi kỳ hoạt động, Trung tâm VH-TT huyện hỗ trợ kinh phí 1 triệu đồng để CLB trang trải chi phí. Các xã còn vận động từ nhiều nguồn khác nhau theo phương thức xã hội hóa để có thêm kinh phí hoạt động.

Hiện nay, chủ trương xây dựng Trung tâm VH-TT cấp xã theo quy định tại Thông tư 12, ngày 22-12-2010 của Bộ VH-TT&DL đang được nhiều địa phương triển khai thực hiện; trong đó huyện Chợ Gạo đang tập trung đầu tư xây dựng tại xã Thanh Bình và Phú Kiết. Đây là 2 xã được UBND tỉnh chọn đầu tư xây dựng trung tâm VH-TT để phấn đấu đạt 19 tiêu chí Quốc gia nông thôn mới vào năm 2015.

Ngoài những điều kiện về cơ sở vật chất, các tiêu chí về mô hình hoạt động (liên hoan, hội thi, hội diễn; các câu lạc bộ và các đội, nhóm sở thích, năng khiếu…) cần sớm được gầy dựng và đưa vào hoạt động để mỗi Trung tâm VH-TT sau khi xây dựng xong sẽ được đưa vào sử dụng đúng mục đích, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân ở cơ sở.

Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng hiện nay một số xã vẫn còn gặp khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mô hình hoạt động văn hóa - thể thao, nhất là vấn đề kinh phí, con người và cơ sở vật chất. Trước những khó khăn trên, mô hình CLB các nhà văn hóa xã, thị trấn huyện Chợ Gạo đang là một hướng đi mới, hứa hẹn nhiều mặt tích cực, cần được các địa phương khác tham khảo, vận dụng.

Văn Nghệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 401
  • Khách viếng thăm: 399
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 41580
  • Tháng hiện tại: 1907359
  • Tổng lượt truy cập: 48281486