Bộ môn ảo thuật ở Tiền Giang: Khởi sắc với nhiều gương mặt trẻ

Đăng lúc: Thứ hai - 10/11/2014 13:32
Ảo thuật là 1 bộ môn nghệ thuật thu hút được đông đảo đối tượng khán giả bởi sự huyền bí cũng như yếu tố bất ngờ thú vị của nó. Các màn ảo thuật thường tạo nên tiếng cười sảng khoái và những phút giây thư giãn tinh thần cho mọi người sau một ngày lao động mệt nhọc. Tuy nhiên, chính vì tính chất bí mật của nghề nghiệp mà nhiều bạn trẻ tuy rất đam mê nhưng không có điều kiện tham gia và tìm hiểu sâu hơn về bộ môn nghệ thuật thứ 8 này.

TÌM KIẾM NHỮNG GƯƠNG MẶT TRẺ

Cuối năm 2011, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã cho ra mắt CLB Xiếc - Ảo thuật tại rạp hát Tiền Giang bằng 1 đêm diễn vui nhộn và hấp dẫn, với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương… CLB do ảo thuật gia Minh Quang làm Chủ nhiệm, với hơn 10 thành viên yêu thích “trổ tài biến hóa” đăng ký tham gia sinh hoạt.

Minh Quang hiện là hội viên Hội Ảo thuật Quốc tế và là 1 trong 15 người được đưa vào tập sách “Chân dung ảo thuật gia hàng đầu Việt Nam” (Nhà Xuất bản Thanh Niên), do TS - Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Văn Khánh biên soạn và giới thiệu. Sau nhiều năm hoạt động lưu diễn và được đông đảo khán giả cả nước biết đến, ảo thuật gia Minh Quang trở lại quê nhà tham gia việc tìm kiếm và đào tạo lực lượng diễn viên ảo thuật trẻ kế thừa.

Một trong những hoạt động đầu tiên của CLB là khóa học ảo thuật miễn phí kéo dài hơn 1 tháng, học vào các buổi tối tại trụ sở Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh. Không giấu nghề, ảo thuật gia Minh Quang đã tận tình hướng dẫn nhiều “tuyệt chiêu” cho các bạn trẻ từ những buổi đầu tiên còn vụng về với các đạo cụ cho đến ngày biểu diễn thuần thục trên sân khấu.

Đến nay, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức được 2 lớp hướng dẫn ảo thuật căn bản và 2 lớp nâng cao; đồng thời phối hợp tổ chức 1 lớp tại Trường Văn hóa - Nghệ thuật Tiền Giang.

Soạn giả Huỳnh Anh, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho biết, thông qua hoạt động này, Hội đã phát hiện và đào tạo được gần 30 diễn viên trẻ có đủ khả năng biểu diễn trên các sân khấu chuyên nghiệp cũng như tham gia biểu diễn phục vụ văn nghệ trong các dịp lễ tết, đám tiệc… được công chúng rất yêu thích. Hiện nay, Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang là Hội duy nhất trên cả nước tổ chức đào tạo và phát triển bộ môn nghệ thuật này.

THÀNH CÔNG TỪ ĐAM MÊ

Ảo thuật gia Minh Quang cho biết, đặc điểm chính của môn ảo thuật là tính phi lý, lạ thường được tạo ra bằng những kỹ xảo hoặc đạo cụ đặc biệt, gây ngạc nhiên cho khán giả. Các ảo thuật gia không chỉ giỏi về kỹ xảo mà còn phải hết sức khéo léo, biết cách hấp dẫn khán giả bằng hình thể, biết kết hợp các yếu tố tâm lý cũng như biểu hiện cảm xúc trên sân khấu... Chính vì thế bộ môn ảo thuật đòi hỏi người diễn viên phải có niềm đam mê, quyết tâm, kiên trì tập luyện và quan trọng nhất là phải không ngừng sáng tạo.

Bắt đầu từ niềm đam mê, nhiều gương mặt trẻ của CLB Xiếc - Ảo thuật đã thành công trong việc chinh phục khán giả, đem lại niềm vui và tiếng cười cho nhiều người. Những cái tên như: Nguyễn Anh Tú, Tấn Phong, Quốc Tín, Hoàng Nam, Minh Tân, Thảo Vy, Anh Dũng, Thanh Sơn… bắt đầu khẳng định được bản lĩnh sân khấu cũng như tài năng của mình.

Được Hội tạo điều kiện hoạt động cũng như dành đất diễn trong các chương trình biểu diễn văn nghệ trong và ngoài tỉnh, thành viên CLB không ngừng tập luyện các tiết mục mới lạ để phục vụ khán giả gần xa.

Đặc biệt, vừa qua, ảo thuật gia trẻ Nguyễn Anh Tú đã xuất sắc vượt qua 11 thí sinh ở vòng chung kết để giành ngôi quán quân Gala Ảo thuật TP. Hồ Chí Minh lần thứ III-2013.

Nguyễn Anh Tú chia sẻ: “Mặc dù đã quen với ánh đèn sân khấu nhưng lần đầu tiên biểu diễn với tính chất thi thố trước 3 vị giám khảo khó tính cùng đông đảo khán giả tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh khiến Tú bị “run”; nhưng khi tiếng nhạc trỗi lên, bằng những động tác khéo léo và phong thái thể hiện tự tin, tiết mục biến hóa điêu luyện với những lá bài và chim bồ câu của Tú đã nhận được số điểm cao nhất từ Ban Giám khảo”.

Tú cho biết, mỗi ngày anh dành ra khoảng 3 - 4 giờ để luyện tập các tiết mục ảo thuật. Theo Tú, bộ môn nghệ thuật này đòi hỏi sự khéo tay và tính kiên nhẫn, mỗi tiết mục dù đơn giản hay phức tạp đều phải luyện tập hết sức công phu, nếu không có sự đam mê sẽ rất dễ chán nản, bỏ cuộc.

Ảo thuật gia Minh Quang cho biết: “Bộ môn ảo thuật ở Tiền Giang thời gian qua trở nên sôi động bởi sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng. Những buổi biểu diễn của các thành viên CLB luôn thu hút được đông đảo khán giả quan tâm theo dõi và cổ vũ. Tôi mong rằng những bạn trẻ này sẽ tiếp tục dấn thân, đam mê để đến được thành công với nghề”.

Lê Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 233
  • Khách viếng thăm: 230
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 7534
  • Tháng hiện tại: 2506920
  • Tổng lượt truy cập: 48881047