Hai nhà văn U70 phóng mô-tô đi trao học bổng

Đăng lúc: Thứ sáu - 18/05/2012 09:41
Nhà văn Nguyễn Đông Thức 61 tuổi (trái)  cầm lái chở nhà văn Đoàn Thạch Biền 65 tuổi đi trao học bổng (ảnh: THS)

Nhà văn Nguyễn Đông Thức 61 tuổi (trái) cầm lái chở nhà văn Đoàn Thạch Biền 65 tuổi đi trao học bổng (ảnh: THS)

Sáng ngày 17/5, hai ông nhà văn Nguyễn Đông Thức (61 tuổi) và Đoàn Thạch Biền (65 tuổi) cùng nhau trên một chiếc mô-tô hướng về miền Tây Nam bộ. Hai ông nhà văn U70 này sẽ đến 13 tỉnh của sông Cửu Long để trao học bổng ở 13 xã nghèo nhất. Kinh phí ăn ở dọc đường toàn bộ là tiền túi của hai người.

Tại sao hai ông nhà văn nổi danh này lại đi trao học bổng ở miền Tây Nam bộ khi tuổi đã xế chiều và tại sao hai ông lại chọn mô-tô mà không đi xe đò hay các phương tiện khác?

ìm hiểu xem vựa lúa sao vẫn nghèo?

“Đi mô-tô là sở thích cá nhân từ lâu. Sau 1975 tôi làm việc liên miên, quay đi ngoảnh lại đã 37 năm! Giờ đã tuổi hưu, chợt thấy thời gian sắp hết, nghĩ đến bài It’s now or never (Bây giờ hoặc không bao giờ) Elvis Presley từng hát mà quyết định phải đi thôi! Trước 1975 đã có 1 chiếc Honda Super 90. Đến năm 1990 mới có lại 1 chiếc Honda CMT 125. Sau đó bịnh quá phảI bán. Giờ mới mua chiếc Honda Benly CD 125 cho chuyến đi này. 

Từ rất lâu tôi đã mê một chuyến mô-tô xuyên Việt. Nói cho đúng là từ năm 18 tuổi (1969), sau khi xem phim Easy Rider với 2 tài tử Peter Fonda và Dennis Hopper, mỗi người một chiếc mô-tô đi hết vùng miền Nam và Tây Nam nước Mỹ, với soundtrack là bài rock Born to be wild kinh điển của ban Steppenwolf. Nay 61 tuổi mới bắt đầu thực hiện vì thấy... sắp hết thời gian. Thật sự là muốn đi xuyên Việt, nhưng trước mắt sẽ chỉ đi 1 vòng 13 tỉnh miền Tây xem thử... như thế nào” - nhà văn Nguyễn Đông Thức “trình bày” về ước mơ được cưỡi mô-tô bay trên đường quốc lộ của mình.

Đi mô-tô đến các tỉnh thành của đất nước để thỏa mãn sở thích từ thời trai trẻ, nhưng thông qua chuyến đi, nhà văn Nguyễn Đông Thức còn muốn kết hợp làm công tác xã hội, vì đi chơi không thôi sẽ kém phần ý nghĩa. Hai ông nhà văn tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng đã vận động bạn bè để gửi tặng học bổng cho 20 trẻ em nghèo hiếu học ở mỗi xã. Mỗi học bổng là 1.000.000 đồng.

Nhà văn Đoàn Thạch Biền, bộc bạch: “Chúng tôi chọn những xã nghèo nhất của 13 tỉnh, để tìm hiểu vì sao miền Tây Nam bộ - vựa lúa lớn nhất nước Việt mà cứ đói nghèo hoài? Cái khó nhất là khi chúng tôi chọn ra 13 xã nghèo nhất của 13 tỉnh thành, vì hầu hết đều... quá nghèo. Ngoài ra, chúng tôi muốn làm một vòng du ký cảnh đẹp, con người, ẩm thực... sông Cửu Long coi có viết ký sự được gì không? Một chuyến đi kiểu Ta ba-lô bảo đảm thú vị và có chút ý nghĩa”.

Khi vui không quên người khác

Nhà văn Nguyễn Đông Thức, cho biết: “Số tiền tặng học bổng cho chuyến đi này gần đủ 60 triệu, tôi và anh Đoàn Thạch Biền sẽ bỏ thêm vào để đủ trao 3 xã của 3 tỉnh trong đợt đi này. Chúng tôi chờ mong sự hỗ trợ của xã hội cho những lượt đi sau”. 60 học sinh nghèo sẽ nhận học bổng từ hai ông nhà văn U70 chịu chơi ở các xã: Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang), Tân Khánh Hòa (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) và Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau).

Cũng xin nhắc tên những bạn bè của hai ông nhà văn đã hưởng ứng góp tiền trao học bổng dù họ không muốn nêu tên, gồm: Quỹ tình thơ của Lâm Xuân Thi, nhà thơ Phạm Hồng Danh, KTS Trần Minh Tâm, KTS Nguyễn Ngọc Dũng, anh Lê Nguyên Đại - Chủ nhà sách Thời Đại... và một vài “em gái” hâm mộ hai ông “chơi đẹp”. Chỉ có chừng ấy bạn bè đã góp đủ 60 suất học bổng cho 3 xã nghèo. Tuy nhiên, nếu đi đủ 13 tỉnh, chắc phải cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Nhà văn Nguyễn Đông Thức khẳng định: “Được cộng đồng giúp bao nhiêu, chúng tôi sẽ chi hết bấy nhiêu, nếu rộng rãi thì không chỉ 1 xã 20 em nhận học bổng mà hơn thế nữa”. 

Nhà văn Nguyễn Đông Thức từng phẫu thuật thay khớp chân, nhà văn Đoàn Thạch Biền hiện đang sống chung với bệnh đau tim. Liệu hai ông có đảm bảo hành trình khi sức khỏe không hoàn hảo? Nguyễn Đông Thức chắc nịch nói: “Phương châm là mệt nghỉ, khỏe chạy. Thật sự tôi muốn… vượt qua chính mình trong chuyến đi này”.

Hỏi thêm Nguyễn Đông Thức, rằng: “Tại sao ông rủ nhà văn 65 tuổi Đoàn Thạch Biền không biết lái xe mô-tô đi với mình mà không rủ một người trẻ để có thể cầm lái giúp khi ông mệt mỏi?”. Nguyễn Đông Thức nói rằng: “Anh Biền rất thích xê dịch và là người anh tôi quý nhất trong nhiều năm nay. Tôi và anh đều không thích nói nhiều, đi với nhau sẽ đỡ bị điếc tai. Anh Biền cũng đang rảnh rang và muốn tìm thêm vốn sống… cuối đời”. 

Hành trình mô-tô của hai ông nhà văn U70 đi miền Tây Nam bộ diễn ra túc tắc trong 3 - 4 đợt. Sau đó, nếu “còn gân” hai ông sẽ tính tiếp đến “miền Đông gian lao mà anh dũng”. 

Nguyễn Đông Thức cho rằng: “Nước mình cứ ra khỏi các thành phố là thấy ngay cảnh nghèo. Ai làm được gì giúp đồng bào mình thì nên làm. Chúng tôi đi thế này thật ra đồng thời cũng để mở mắt thấy được nhiều điều. Sẽ có ghi chép sau chuyến đi. Mong vậy”.

Hai ông nhà văn U70 cưỡi mô-tô cho thỏa máu xê dịch trong người, nhưng trong khi vui, hai ông vẫn không quên người khác đang còn khó khăn cần “trợ lực”.

Hoàng Nhân
(Theo TTVH)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 187
  • Khách viếng thăm: 186
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 34446
  • Tháng hiện tại: 2479336
  • Tổng lượt truy cập: 48853463