Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Đăng lúc: Thứ ba - 22/05/2012 14:35
Các nhà văn chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh Đỗ Hiếu

Các nhà văn chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ. Ảnh Đỗ Hiếu

Sáng 19/5/2012, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và Danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân năm 2012. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Hoàng Tuấn Anh – UV Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Việt Nam; bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương; đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT&DL; đại diện các đoàn nghệ thuật TW và địa phương; các tác giả, nghệ sỹ được trao tặng giải thưởng và danh hiệu; các cơ quan báo chí truyền thông đến dự và đưa tin…

Mở đầu buổi Lễ, ông Hoàng Tuấn Anh phát biểu khai mạc, đọc báo cáo về quá trình xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và Danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân (NSND) năm 2012. Theo ông bản báo cáo của ông Hoàng Tuấn Anh, đợt xét tặng lần này, hội đồng các cấp đã làm việc hết sức công tâm, chính xác, đúng nguyên tắc, đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, dân chủ. Với sự phối hợp chặt chẽ, sát sao của các cơ quan, bộ, ngành liên quan, kết quả xét tặng đã nhận được sự đồng tình của các cấp hội đồng cũng như đông đảo quần chúng nhân dân.

Tiếp đó, ông Nguyễn Hải Anh - Vụ trưởng Vụ thi đua, khen thưởng Bộ VH - TT&DL công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 12 tác giả, nghệ sỹ có tác phẩm, công trình, cụm công trình về văn học nghệ thuật: nhạc sỹ Văn Chung (Mai Văn Chung); nhạc sỹ Phạm Tuyên; NSND – Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi; NSND – Đạo diễn Dương Ngọc Đức; NSND Sỹ Tiến; nhà thơ Phạm Tiến Duật; nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ; nhà văn Ma Văn Kháng (Đinh Trọng Đoàn); nhà thơ Hữu Thỉnh (Nguyễn Hữu Thinh); Thiếu tương, nhà văn Hồ Phương (Nguyễn Thế Xương); nhà văn Đỗ Chu (Chu Bá Bình); nhà văn Lê Văn Thảo (Dương Ngọc Huy).

Phần tiếp theo, ông Nguyễn Hải Anh công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân cho 74 nghệ sỹ, đạo diễn, diễn viên đã có cống hiến cho nền nghệ thuật Việt Nam. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao bằng chứng nhận cho các nghệ sỹ nhân dân năm 2012.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang phát biểu chúc mừng các tác giả, nghệ sỹ đã nhận được giải thưởng và danh hiệu cao quý, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: "Nhân dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một danh nhân văn hóa, một nhà văn, nhà thơ, nhà báo lớn của Việt Nam, chúng ta có một buổi Lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và Danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân trọng thể. Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và Danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao tặng cho các văn nghệ sỹ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của Việt Nam. Tôi xin thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chúc mừng các văn nghệ sỹ đã nhận được phần thưởng cao quý này, xin gửi tới toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ niềm tin tưởng, hy vọng vào sự cố gắng hơn nữa trong lao động nghệ thuật, để góp phần nâng cao chất lượng toàn diện của nền văn học nghệ thuật nước nhà…"

Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương đại diện cho các tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh phát biểu cảm tưởng của mình, ông bày tỏ niềm xúc động, tự hào khi được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận những đóng góp trong quá trình lao động văn chương, nghệ thuật của mình. Nhà văn Hồ Phương nói thêm, bên cạnh niềm vinh dự lớn lao này cũng chính là thử thách không dễ vượt qua đối với mỗi nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, chính vì vậy mà ông có tâm trạng vừa mừng vừa lo… Nỗi lo lớn nhất là lo vượt được chính mình sau khi nhận giải thưởng, làm sao để không bị lười biếng, không bị "ngủ quên" trên vinh quang, mà còn phải tiếp tục lao động, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam.

Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Phương Thảo (Nhà hát tuồng Đào Tấn) thay mặt các nghệ sỹ nhân dân vừa được nhận danh hiệu, hứa sẽ quyết tâm rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa trong nghệ thuật, để xứng đáng với lòng tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho giới văn nghệ sỹ.

Phong Lan
(Theo TTVH)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 429
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 41144
  • Tháng hiện tại: 1906923
  • Tổng lượt truy cập: 48281050