Mùa hoa vạn thọ

Đăng lúc: Thứ tư - 16/01/2013 16:41
Với nhiều người hầu như mùa xuân gắn liền với hình ảnh của hoa mai, hoa đào, hoa hồng, vì vẻ đẹp đài các, rực rỡ của chúng. Còn với gia đình tôi, Tết lại gắn liền với một loài hoa rất đỗi bình dị: Hoa vạn thọ. Có lẽ sự gắn bó với nghề trồng hoa, mà đặc biệt là hoa vạn thọ đã cho tôi thêm trân trọng và yêu hoa nhiều hơn.
Hoa vạn thọ tuy không đẹp như các loại hoa khác, nhưng được mọi người thích nhờ ở cái tên, vì vạn thọ có nghĩa là “sống lâu muôn tuổi”. Cũng chính vì điều này mà ông nội tôi đã chọn vạn thọ để gieo trồng trên mẫu đất sau nhà. Ít người biết rằng để có được những đóa hoa vàng rực rỡ chưng trên bàn thờ ông bà vào những ngày Tết thì người trồng hoa như gia đình tôi phải khổ sở trăm bề.

Ông bà ta thường nói “Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng”, cái nghề trồng hoa vạn thọ cũng vất vả không kém việc nuôi tằm. Muốn cho hoa bung mình khoe sắc vào những ngày cuối năm thì ngay từ cuối tháng 10 âm lịch, cả nhà tôi đã rục rịch chọn giống gieo trồng. Theo những kinh nghiệm của ông nội tôi để lại thì khâu quan trọng nhất là chọn đất vì không phải đất nào cũng có thể trồng được. Hoa vạn thọ chỉ ưa đất sét có nhiều mùn và ẩm. Trước khi gieo giống phải cày xới đất rồi tưới nước vừa đủ, nếu tưới nhiều nước quá sẽ bị ngập úng. Để cho những nhánh vạn thọ bông to thân khỏe thì phải bón chút ít phân, độ Ph phải phù hợp. Ngoài ra, cường độ ánh sáng cũng vừa phải, nếu ánh sáng quá cao thì màu sắc của hoa sẽ bị nhạt đi, trông xấu xí. Điều đặc biệt là phải canh thời điểm thu hoạch sao cho hoa không nở sớm quá cũng không muộn quá, như vậy mới bán được giá. Sau khi thu hoạch phải tỉa cành cho đẹp, tỉ mỉ vô từng chậu nhỏ trước khi giao cho thương lái, số “dạt” lại thì mang ra chợ hoa bán lẻ.
Nói có vẻ trơn tru thế, chứ đôi khi nghề trồng hoa vạn thọ cũng bị “tổ trác” vì thời tiết. Nhất là năm nào mùa xuân đã chuẩn bị cựa mình nhưng mùa đông vẫn còn tiếc nuối chưa chịu ra đi. Đã giữa tháng 11 âm lịch mà mưa cứ rả rích. Nhìn mưa thỉnh thoảng rớt hột, ba tôi đứng ngồi không yên, sợ rằng vạn thọ sẽ úng gốc và chết dần. Mặc dù từ trước đến nay vạn thọ nhà tôi không bị trường hợp đó, nhưng lo vẫn cứ lo. Hoặc có khi hoa được mùa nhưng lại bán không hết, phải “bán đổ bán tháo” chỉ mong thu lại vốn.
Nhớ đêm giao thừa năm rồi, hầu như không hàng hoa nào bán hết cả, mà ế nhiều nhất vẫn là vạn thọ, trong đó có gia đình tôi. Nhiều tiểu thương đã vứt bỏ những chậu hoa giữa đường, mặc người đi chợ Tết giẫm đạp không thương tiếc. Riêng cả nhà tôi mang số hoa còn lại về nhà, không ai bảo ai, tự đem hoa đặt ở nơi mình thích. Tôi đặt nhiều chậu ở dãy hàng rào trước sân, trông nó sáng rực, giống như một bức tường mặt trời bé nhỏ trong đêm. Mẹ thì tỉa tót tỉ mỉ từng cành hoa để đem chưng trên bàn thờ ông bà, bàn thờ ông thiên trước sân. Trong khi ba và anh Hai tôi mang những chậu hoa cuối cùng đi nài ép những người hàng xóm mua giúp. Mùa thu hoạch hoa năm rồi, nhà tôi chỉ lời ít ỏi.
Tuy không lãi cao như mọi năm nhưng cả nhà không thấy buồn vì đã không làm như những tiểu thương khác “vứt bỏ” những chậu hoa đã tạo ra chén cơm cho mình. Ba mẹ tôi thường dạy, ở đời phải biết trân trọng cái nghiệp mà mình đã đeo mang, dù có lúc gặp nhiều khó khăn cũng phải cố gắng để vượt qua.
 Thật vậy, trải qua những thăng trầm cùng với hoa vạn thọ, giờ đây cả nhà tôi đã có cái ăn cái mặc. Tuy không giàu có nhưng nghề trồng vạn thọ cũng đã mang lại cho gia đình tôi cuộc sống ấm no.
 Đêm nay gia đình tôi ăn cơm hơi muộn. Ngồi quây quần bên mâm cơm, mỗi thành viên đều nói cười rôm rả, cứ mang cả những câu chuyện ở chợ hoa về tận nhà. Sau bữa cơm, ba và anh Hai bật ti-vi xem tin tức cuối năm. Mẹ thì loay hoay chuẩn bị trà bánh, nhang khói để rước ông bà đêm giao thừa. Còn tôi, vội diện bộ đồ mới mà mẹ mua hôm qua từ tiền bán vạn thọ, dắt xe đạp hẹn với lũ bạn đi chợ Tết chơi.
 Trong không khí thanh bình, yên ả của đêm cuối năm âm lịch, tôi thầm nguyện cầu cho cả nhà luôn luôn mạnh khỏe, để khi xuân về lại được xôm tụ bên những chậu vạn thọ sắc vàng.
 
Đặng Trung Thành
(Theo VN Trẻ TG Xuân 2013)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 224
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 44952
  • Tháng hiện tại: 2277502
  • Tổng lượt truy cập: 46244735