Hồng Thái (A.VAPA) và hình tượng người lính hôm nay

Đăng lúc: Thứ hai - 02/04/2012 23:00
Hồng Thái (A.VAPA) và hình tượng người lính hôm nay

Hồng Thái (A.VAPA) và hình tượng người lính hôm nay

NSNA Hà Quốc Thái cầm máy ảnh từ thời còn học cấp II; chỉ là chụp cho khách hàng, phụ giúp thầy giáo sau giờ hai thầy trò lên lớp; vì thầy anh có một hiệu ảnh nhỏ.

Dạo ấy, anh cũng chưa có ý niệm rõ ràng về nhiếp ảnh. Rồi anh đi bộ đội và xuất ngũ. Trở về, anh chọn chụp ảnh dịch vụ như một nghề để kiếm sống. Với sự nỗ lực vươn lên của bản thân, sau những gian nan, vất vả của thuở mới vào nghề, hiện nay anh có một studio ảnh cưới tại TP. Mỹ Tho. Anh tham gia CLB Nhiếp ảnh báo Ấp Bắc. Tại đây, anh theo học những khóa học mở rộng về nhiếp ảnh, nhằm trang bị cho mình nền tảng kiến thức vững vàng. Từ đó mở ra cho anh hướng đi mới, niềm đam mê mới và anh bước chân vào làng ảnh nghệ thuật. Quốc Thái đã có những giải thưởng cũng như ảnh triển lãm trong nước, quốc tế và trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2008.

Từng là người lính, nên đề tài về màu áo xanh quân đội luôn thu hút anh. Cuối năm 2011, anh nhận được Bằng khen của báo Quân đội Nhân dân về thành tích đóng góp hình ảnh xuất sắc cho báo trong hai năm 2010 - 2011. Thi thoảng, rảnh rỗi anh vác máy lên đường, đến các binh chủng đặc công, trinh sát... ở ĐBSCL để sáng tác. Hiểu rõ về quân đội, nên ảnh của anh dù có dàn dựng, nhưng vẫn xác thực và hợp lý. Anh chụp những buổi diễn tập nghiêm túc trên thao trường (Ngắm mục tiêu), sinh hoạt vui đùa của các chiến sĩ (Công nghệ mới), hướng ống kính đến những cảnh hoành tráng, dàn trải (Ngăn đê chống lũ). Ngoài ra, anh cũng chụp những mảng ảnh rất đời với những góc máy tương đối lạ (Bánh xe công nghiệp), đầy sức sống, tươi trẻ (Vì một màu xanh)…

Một mình vượt đường xa để có những tác phẩm ưng ý là chuyện bình thường với anh. Có những điểm chụp, anh phải trở đi trở lại nhiều ngày, phải chờ thời tiết, ánh sáng, đợi nhân vật... Điều anh tâm đắc nhất là cho đến bây giờ, là anh vẫn sống được và sống tốt với nghề. Có như vậy, anh mới yên tâm bước tiếp trên con đường nhiếp ảnh nghệ thuật còn dài ở phía trước. 

Tên thật: Hà Quốc Thái.
Sinh năm: 1979.
Quê quán: Tiền Giang.
Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang.
Hội viên CLB Nhiếp ảnh Chiến Sĩ, báo Quân đội Nhân dân.

Văn nghệ Tiền Giang giới thiệu một số tác phẩm của NSNA Hồng Thái.


Vì một màu xanh.


Bánh xe công nghiệp.


Công nghệ mới.


Ngắm mục tiêu.


Ngăn đê chống lũ.


Chiều về.

Hoàng Dung
(Theo Đất Mũi)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 422
  • Khách viếng thăm: 416
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 88275
  • Tháng hiện tại: 1954054
  • Tổng lượt truy cập: 48328181