Chi hội Nhiếp ảnh: 50% hội viên trung ương

Đăng lúc: Thứ hai - 07/11/2011 09:04
Chi hội Nhiếp ảnh họp mặt kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam

Chi hội Nhiếp ảnh họp mặt kỷ niệm 58 năm ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam

Chi hội Nhiếp ảnh Tiền Giang hiện có 28 hội viên, trong đó đã có 14 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Con số ấn tượng ấy chính là sự nỗ lực và phấn đấu không ngừng của toàn thể hội viên chi hội trong nhiệm kỳ vừa qua.

Nhớ lại những năm trước đây, giới nhiếp ảnh nghệ thuật xem Tiền Giang là “vùng trũng” của khu vực đồng bằng sông Cửu Long bởi số lượng hội viên không nhiều và tác phẩm cũng không mấy nổi trội. Nhắc đến nhiếp ảnh nghệ thuật Tiền Giang lúc ấy, hầu như mọi người chỉ biết đến NSNA Duy Anh với những giải thưởng trong và ngoài nước.

Năm 1996, Chi hội Nhiếp ảnh Tiền Giang được củng cố gầy dựng trở lại với vài hội viên kỳ cựu cùng một số tay máy mới toanh vốn chỉ quen với việc chụp ảnh dịch vụ. Chi hội đã mở nhiều trại sáng tác, tổ chức hàng chục chuyến săn ảnh trong và ngoài tỉnh, tổ chức những cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống hằng năm để tạo điều kiện cho hội viên có dịp trao đổi kinh nghiệm, giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, chi hội còn tổ chức rất nhiều lớp hướng dẫn kỹ thuật photoshop trong nhiếp ảnh nghệ thuật, phối hợp với trường Đại học Tiền Giang tổ chức tọa đàm về các phương pháp nghệ thuật và khuynh hướng sáng tạo ảnh nghệ thuật trên thế giới hiện nay với giáo sư - nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa, phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh mở lớp hướng dẫn nhiếp ảnh và thành lập Câu lạc bộ nhiếp ảnh trực thuộc Hội; phối hợp với Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh thành lập Câu lạc bộ nhiếp ảnh của Trung tâm.

Một vài thành tích nổi bật của chi hội trong thời gian qua có thể kể đến như sau:  Năm 2006, hội viên chi hội đã đạt trên 15 giải thưởng trong nước và quốc tế, đặc biệt tác giả Hữu Tiến đã xuất sắc dành Huy chương Vàng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL và Huy chương vàng toàn quốc với tác phẩm “Quà của biển”. Năm 2008, NSNA Duy Anh được xét phong tước hiệu nghệ sĩ xuất sắc vàng của nhiếp ảnh Việt Nam. Năm 2009, Ngô Viết Ngọc đạt Huy chương Vàng Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam - VN09 với tác phẩm “Mùa lũ”, tác giả Nguyễn Trung Luân đạt Huy chương Bạc với “Đường lên công nghiệp hóa”, Duy Nhật đạt Huy chương Bạc với tác phẩm “Tình già” tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL. Năm 2010, Trần Tuấn đạt Huy chương Đồng ảnh nghệ thuật Đồng bằng sông Cửu Long, Giải B của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA)... Với những thành tích đó, chỉ trong 2 năm 2008 và 2009, Tiền Giang có 9 hội viên được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đây là một con số kỷ lục của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tác phẩm của hội viên Chi hội Nhiếp ảnh có mặt rất nhiều trong các cuộc triển lãm trong tỉnh, trong nước và quốc tế; được trưng bày tại các lễ hội lớn như hội hoa xuân, Festival trái cây, Festival lúa gạo v.v…

Đặc biệt trong vài năm gần đây, lực lượng tác giả nhiếp ảnh trẻ xuất hiện khá đông và đạt nhiều giải qua các cuộc thi ảnh hàng năm như: Duy Nhựt, Hồng Thái, Trần Tuấn, Lập Đức... Nếu như các tác giả trẻ đam mê và xông xáo với nhiều thể nghiệm mới thì các tác giả kỳ cựu cũng không kém cạnh. Chỉ riêng NSNA Duy Anh trong thời gian ngắn đã tổ chức 2 cuộc triển lãm cá nhân tại TP.HCM với chủ đề “Sức sống Trường Sa” “Nụ cười phụ nữ” để lại nhiều ấn tượng. Đặc biệt, một tác giả không còn trẻ là Lê Hải chỉ mới tham gia chụp ảnh nghệ thuật trong thời gian gần đây nhưng anh cũng đã gặt hái được khá nhiều giải thưởng cao. Trong Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2011-2016, anh đã được tín nhiệm giao nhiệm vụ là Chi hội trưởng.

Điều có thể nhận thấy ở Chi hội Nhiếp ảnh đó là lòng đam mê. Cũng vì lòng đam mê nên những tay máy đã luống tuổi như: Lý Bé, Duy Anh, Ngô Viết Ngọc... vẫn không ngại lên rừng xuống biển cùng anh em trong chi hội, và rồi lại cặm cụi với con chuột máy tính học xử lý ảnh bằng photoshop. Vì niềm đam mê nên những tay máy trẻ như Duy Nhựt, Hồng Thái, Trần Tuấn, Lập Đức... không ngại lăn lội vào thực tế cuộc sống muôn màu, muôn vẻ để săn được những khoảnh khắc đẹp. Chính niềm đam mê ấy đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật Tiền Giang trong khu vực và cả nước.

Lê Văn
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 48)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 152
  • Khách viếng thăm: 147
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 16223
  • Tháng hiện tại: 2248773
  • Tổng lượt truy cập: 46216006