Tiền Giang cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Đăng lúc: Thứ sáu - 02/05/2014 23:43
Đó là tinh thần chung được đưa ra tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Tiền Giang và Khu công nghiệp (KCN) Long Giang giai đoạn 2014-2015, do UBND tỉnh tổ chức vào sáng ngày 28-4, với sự tham dự của đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh sự đoàn, hiệp hội các doanh nghiệp (DN) nước ngoài và các tổ chức quốc tế, cùng các DN trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư.

Có lẽ đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn tỉnh và gắn với một KCN cụ thể nên đã thu hút đông đảo giới DN tham gia. Các nhà đầu tư dường như cũng đang chờ đợi những thông tin lạc quan liên quan đến các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Điều này cũng chứng tỏ, Tiền Giang, với những tiềm năng và lợi thế hiện hữu, vẫn còn sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Điều trông đợi của giới đầu tư tập trung vào thủ tục cũng như những chính sách ưu đãi đầu tư vào Tiền Giang có điểm gì hấp dẫn và khác biệt với các tỉnh, thành khác trong cả nước, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế vẫn còn rất khó khăn.

Nắm bắt được những kỳ vọng của các nhà đầu tư, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở KH&ĐT đã thông tin những chính sách thu hút cũng như ưu đãi đầu tư mà Tiền Giang vừa mới ban hành. Theo ông Trần Văn Dũng, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, UBND đã ban hành 2 quy chế phối hợp trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đó là Quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án trong các khu, cụm công nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định 06 ngày 11-4 và Quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định 07 ngày 11-4 của UBND tỉnh. 2 quy chế này đã phân công rõ ràng, cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành trong công tác xúc tiến đầu tư và giải quyết các thủ tục đầu tư.

Điểm mấu chốt đối với các nhà đầu tư là liên quan đến các chính sách ưu đãi về đất đai. Về vấn đề này, ông Trần Văn Dũng cho biết, tỉnh Tiền Giang đã được Chính phủ công nhận huyện Tân Phước là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; các huyện Gò Công Đông (GCĐ), Gò Công Tây (GCT), Tân Phú Đông (TPĐ) là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Do vậy, các dự án đầu tư vào các địa bàn này được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo địa bàn ưu đãi đầu tư. Đặc biệt, đối với các dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư nếu thực hiện ở các huyện Tân Phước, GCĐ, GCT và TPĐ sẽ được hưởng chính sách ưu đãi ở mức cao hơn theo quy định.

Công ty TNHH Gia công Đồng Hải Lượng là một trong những dự án đầu tư phát huy được hiệu quả tại KCN Long Giang.
Công ty TNHH Gia công Đồng Hải Lượng là một trong những dự án đầu tư phát huy được hiệu quả tại KCN Long Giang.

Cụ thể, nhà đầu tư được giảm 50% tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư ở huyện TPĐ, GCT và GCĐ hoặc dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư ở huyện Tân Phước; được giảm 30% tiền sử dụng đất đối với các dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư tại địa bàn huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành…

Ngoài ra, tại địa bàn huyện Tân Phước, GCĐ, GCT và TPĐ được áp dụng đơn giá cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm bằng 0,75% giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê. Đối với trường hợp thuê đất, dự án tại huyện Tân Phước được miễn tiền thuê đất 11 năm; dự án tại huyện GCĐ, GCT và TPĐ được miễn 7 năm; nếu dự án thuộc danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư thực hiện tại các địa bàn này thì được miễn thêm 4 năm.

Với tư cách là chủ đầu tư, ông Yu Suo, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển KCN Long Giang cũng đã giới thiệu các chính sách thu hút đầu tư và các ngành nghề kêu gọi đầu tư vào KCN Long Giang. Theo ông Yu Suo, ngoài những lợi thế về điều kiện tự nhiên, các dự án đầu tư vào KCN Long Giang sẽ được ưu đãi về các chính sách thuế.

Chẳng hạn, dự án đầu tư mới sẽ có 15 năm ưu đãi thuế thu nhập DN từ khi có doanh thu với mức thuế là 10%; bao gồm 4 năm miễn thuế từ khi có thu nhập chịu thuế, 9 năm tiếp theo được giảm 50% trên số thuế phải nộp. Dự án đầu tư được miễn thuế nhập khẩu 5 năm từ khi sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư và bán thành phẩm mà trong nước chưa sản xuất được.

DN chế xuất tại KCN Long Giang được hưởng chính sách ưu đãi thuế theo quy chế khu chế xuất. Mọi vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước được giải quyết bởi một đầu mối là Ban Quản lý các KCN Tiền Giang, bao gồm: thẩm định dự án, thẩm định cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa…

Nhiều ý kiến thắc mắc, kiến nghị của đại diện các DN đã và đang chuẩn bị đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng đã được nêu ra tại hội nghị, liên quan phần nhiều đến vấn đề thủ tục thu hút đầu tư và ưu đãi đầu tư, như: các thủ tục liên quan đến cấp giấy phép đầu tư, chính sách ưu đãi về thuế, liên quan đến việc cấp phép cho người lao động nước ngoài… Phần lớn thắc mắc của các DN đã được đại diện các sở, ngành của tỉnh giải đáp tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hội nghị xúc tiến đầu tư lần này nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng của tỉnh; tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận được các dự án trọng điểm; tìm hiểu các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; trao đổi, bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn trên các lĩnh vực đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ việc thu hút đầu tư nhằm phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ… của tỉnh trong thời gian tới.

Thông tin với các DN về tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Nguyễn Văn Khang cho biết, tỉnh đã cơ bản lấp đầy 2 KCN là Mỹ Tho và Tân Hương; 4 cụm công nghiệp: Trung An, Tân Mỹ Chánh, An Thạnh và Song Thuận. Tiền Giang cũng đã quy hoạch 2 vùng phát triển công nghiệp là Vùng công nghiệp Đông Nam Tân Phước (quy mô 4.082 ha, trong đó bao gồm 3 KCN Long Giang, Tân Phước 1 và Tân Phước 2) và Vùng công nghiệp Gò Công (quy mô 15.052 ha, bao gồm KCN Bình Đông và Dịch vụ dầu khí).

“Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN từ khâu hoàn chỉnh thủ tục đầu tư cho đến giải phóng mặt bằng; đảm bảo kết cấu hạ tầng điện, nước đến tận tường rào nhà máy; hỗ trợ đào tạo nghề; đảm bảo an ninh trật tự; tạo mối quan hệ tốt giữa Nhà nước, các đoàn thể chính trị và nhà đầu tư với công nhân, để tạo môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả” - ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết với các nhà đầu tư.

Thế Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 192
  • Khách viếng thăm: 186
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 56189
  • Tháng hiện tại: 2555575
  • Tổng lượt truy cập: 48929702