Nông dân trẻ bám quê làm giàu

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/04/2014 11:46
Dù chỉ với 2 công rưỡi đất vừờn, nhưng nông dân trẻ Nguyễn Hoàng Thái, ngụ ấp Tây (Kim Sơn, Châu Thành) đã thu lãi 160 triệu đồng/năm nhờ chăm sóc có hiệu quả vườn cây sapô.
Anh Nguyễn Hoàng Thái chăm sóc vườn sapô.
Anh Nguyễn Hoàng Thái chăm sóc vườn sapô.

Nguyễn Hoàng Thái năm nay 30 tuổi, là thế hệ nông dân thứ hai nối nghiệp trồng đặc sản sapô tại vùng đất Kim Sơn. Trước đây, cha anh là ông Nguyễn Văn Tư bắt đầu trồng sapô trên vườn của mình vào cuối thập niên 1990. Lúc ấy, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái còn sơ khai nên cây ra trái bao nhiêu thì nhà vườn thụ hưởng bấy nhiêu chứ cây trồng chưa được thâm canh cao như hiện nay.

5 năm qua, khi nhận công việc làm vườn, không dừng lại những kiến thức của cha mình truyền đạt, anh Thái đã chịu khó học hỏi tại các buổi tọa đàm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật làm vườn do ngành Khuyến nông tổ chức… Nhờ vậy mà anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức để chăm sóc hiệu quả vườn sapô nhà mình.

Anh cho biết, trái sapô phải to thì thương lái mới mua với giá cao. Để có được trái ngon thì cây sapô phải được chăm sóc tốt. Anh đã bón nhiều phân hữu cơ, hạn chế dùng phân đạm hóa học để tránh tình trạng cây phát triển bộc phát nhưng dễ suy kiệt. Anh còn biết cách hạn chế loại nấm tấn công cây bằng cách sau khi tưới nước sẽ rắc vôi bột lên thân cây. Hơn nữa, khi vôi thấm vào trong nước ngấm vào đất sẽ giúp duy trì ổn định độ pH, làm cho bộ rễ cây phát triển tốt. Anh tuân thủ quy trình tạo cành, tỉa tán cho cây.

Chính vì thế tán cây sapô dù đã hơn 15 năm tuổi nhưng vẫn có độ cao vừa phải, giúp thuận lợi cho khâu chăm sóc và thu hoạch trái. Khi cây ra hoa kết trái, anh loại bỏ bớt những trái mọc chùm, chỉ chừa lại 1 trái khỏe nhất, như thế sẽ có đủ chất dinh dưỡng nuôi trái to. Bên dưới gốc anh trồng rau trai, nó không hút nhiều phân nhưng có tác dụng giữ ẩm cho đất.

Kết hợp các yếu tố kỹ thuật này, vườn sapô anh Thái đã cho trái đạt chất lượng tốt. Sapô của anh mang ra chợ đều thuộc hàng cơi, có lúc chỉ 2 trái đã cân nặng 1kg, được các vựa trái cây ở TP. Hồ Chí Minh đặt hàng. Mức giá kỷ lục mà anh bán là 38.000 đồng/kg, còn giá bán ổn định từ 20.000 - 30.000 ngàn đồng/kg, lúc trái rộ cũng không dưới 15.000 đồng/kg.

Với 2.500 m2, trồng 56 gốc sapô, năm 2013 anh Thái thu hoạch được 12,5 tấn trái và bán được 200 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí sản xuất 40 triệu đồng, anh còn lãi 160 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh Thái đang tiếp tục học hỏi kỹ thuật để nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng sapô. Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những nông dân khác làm theo để cùng làm giàu trên vùng đất sapô chuyên canh.

Ngọc Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 326
  • Hôm nay: 62968
  • Tháng hiện tại: 62968
  • Tổng lượt truy cập: 49209445