Sầu riêng bình giá trở lại

Đăng lúc: Thứ hai - 30/12/2013 08:06
Sau khi những người Thái Lan nhập cảnh vào Việt Nam để tuyển chọn sầu riêng cho những thương lái Trung Quốc thì giá sầu riêng ở huyện Cai Lậy cũng bắt đầu tăng vọt, từ 30.000 đồng/kg lên 40.000 đồng/kg và lên đến đỉnh điểm là 52.000 đồng/kg. Hiện nay, giá sầu riêng bắt đầu giảm và chỉ còn từ 35.000 - 45.000 đồng/kg (tùy loại và chất lượng).
Sầu riêng Cai Lậy.
Sầu riêng Cai Lậy.

Lý giải vì sau giá sầu riêng tăng vọt và giảm nhanh, ông Nguyễn Thanh Huỳnh, chủ vựa sầu riêng lâu đời tại ấp Bình Thạnh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy cho biết: Chúng tôi mua nhiều năm và chưa bao giờ sầu riêng có giá cao như vậy.

Thời điểm này các năm trước, giá chỉ dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg. Trên 50.000 đồng/kg sầu riêng là giá ảo; các thương lái, doanh nghiệp nước ngoài gây khó khăn rất nhiều cho thương lái Việt Nam. Thấy lợi trước mắt, nông dân ùn ùn cắt trái non và thậm chí xử lý thuốc cực mạnh vào cây, vào trái để kịp bán cho họ.

Khi họ mua xong 1 đợt, những cây đã xử lý bắt đầu suy kiệt và chết. Riêng những thương lái Việt Nam không có hàng, buộc phải đẩy giá lên để có hàng giao cho những đối tác đã ký hợp đồng trước đó. Đến khi thương lái nước ngoài hạ thấp giá, thương lái Việt Nam chới với vì đã hợp đồng mua giá cao với nhà vườn.

Theo ông Huỳnh, những thương lái nước ngoài không chỉ mua trái non mà còn nhúng thuốc xử lý trái để làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản ta. Đến khi nhập khẩu vào Trung Quốc và Indonesia thì trái sầu riêng bị úng rất nhiều, chất lượng giảm sút nên các doanh nghiệp nhập khẩu chê và nhiều lô hàng đã bị trả về nước. Thực tế, họ mua chưa lâu thì giá sầu riêng giảm thê thảm.

Qua trao đổi, bà Trần Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thái Lan có cơ sở tại chợ trái cây Long Trung (xã Long Trung, huyện Cai Lậy) thừa nhận, bà có mua những lô hàng trái non, chất lượng không đảm bảo nên qua đến nơi nhập khẩu, thối úng rất nhiều và bị trả về. Bà phải mở những sạp trái cây ở Việt Nam để bán lẻ và hạ giá thấp hơn so với thời điểm ban đầu.

Nông dân trồng sầu riêng lâu đời Nguyễn Văn Hải, ấp 12, xã Long Trung, (huyện Cai Lậy) cho biết, gia đình có 1,1ha sầu riêng đang cho trái. Trong vụ mùa nghịch vừa qua, gia đình đã xử lý và cho ra trái trên 20 tấn.

Tuy nhiên, ông không bán cho những vựa trái cây của nước ngoài để được hưởng giá cao. Theo ông, làm ăn với nước ngoài rất bấp bênh và khó lường. Họ đẩy giá lên rất cao và khi đã kéo nông dân bán cho mình thì họ lập tức hạ giá xuống rất nhanh, chưa kể họ không giao tiền liền, không có hợp đồng…

Bà Trần Thị Nguyên, Quyền Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy cho biết: Chúng tôi đã từng cảnh báo người dân khi bán sầu riêng cho thương lái nước ngoài, nhưng họ vẫn cứ bán. Đến khi cơ quan chức năng phát hiện những người nước ngoài này nhập cảnh sai mục đích, hay hành nghề phi pháp, giá bắt đầu giảm thì nông dân liên tục cầu cứu chúng tôi.

Sầu riêng dao động ở mức 35.000-40.000 đồng/kg là giá hấp dẫn và giúp nông dân có lãi. Sầu riêng có lúc trên 50.000 đồng/kg và sau đó giảm lại cũng là quy luật của thị trường. Hiện nay, chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc. Và một quy luật đã diễn ra là khi họ “ăn hàng” thì giá cao, còn khi họ dừng mua thì giá giảm.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cai Lậy, toàn huyện có khoảng 7.000 ha sầu riêng, trong đó có 6.000ha đang cho trái. Nông dân đã áp dụng hình thức cho trái rải vụ nên ít chịu ảnh hưởng “được mùa, rớt giá”.

S. N
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 161
  • Khách viếng thăm: 157
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 40434
  • Tháng hiện tại: 2539820
  • Tổng lượt truy cập: 48913947