New Zealand hỗ trợ Tiền Giang triển khai dự án Sáng kiến nông nghiệp mới

Đăng lúc: Thứ hai - 06/10/2014 13:24
Tiền Giang đang được Chính phủ New Zealand hỗ trợ ứng dụng những công nghệ và kinh nghiệm hàng đầu thế giới trong việc phát triển và tiếp thị các giống hoa quả có giá trị kinh tế cao hướng đến xuất khẩu thông qua triển khai dự án Sáng kiến nông nghiệp mới.
Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh
Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh

Trong khuôn khổ dự án Sáng kiến nông nghiệp mới, New Zealand hỗ trợ 4 triệu USD trong vòng 5 năm (2013 - 2018) thông qua hợp tác giữa Viện Nghiên cứu cây trồng và Thực phẩm của New Zealand (PFR) với các cơ quan khoa học chuyên ngành Việt Nam, cụ thể là Viện Cây ăn quả Miền Nam (SOFRI) và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (SIAEP)

Hợp tác trên nhằm áp dụng những công nghệ mới và quy trình sản xuất tiên tiến tạo ra giống thanh long mới, xây dựng các mô hình sản xuất, thu hoạch và xử lý sau thu hoạch, tiếp thị bán hàng tốt nhất nhằm tăng thu nhập không chỉ cho nông dân mà còn cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

Trong những năm đầu tiên triển khai trên địa bàn Tiền Giang, dự án đã đạt được những kết quả ấn tượng. Đó là Viện Cây ăn quả Miền Nam đã lai tạo ra giống thanh long mới LD 5 có chất lượng cao, xây dựng các mô hình sản xuất tiên tiến tại vùng chuyên canh thanh long Chợ Gạo (Tiền Giang), xử lý sau thu hoạch và thương mại hóa sản phẩm hiệu quả.

Đặc biệt, giống thanh long mới chất lượng cao LD 5 của SOFRI đã được công nhận bản quyền về giống, được Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu tại Bình Thuận mua bản quyền để sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu xuất khẩu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án, Viện Cây ăn quả Miền Nam phối hợp cùng các cơ quan khoa học, ngành hữu quan và địa phương triển khai chiến lược kiểm soát bệnh đốm trắng trên cây thanh long, tổ chức các khóa đào tạo tạo giống, nhân rộng những mô hình sản xuất bền vững, vấn đề ứng dụng công nghệ tiên tiến sau thu hoạch và thương mại hóa các sản phẩm mà thị trường xuất khẩu hướng tới là New Zealand.

Chia sẻ về dự án, Ngài Haike Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết: "New Zealand thông qua Chương trình viện trợ phát triển, đã hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam trong nhiều năm qua. Dự án này thể hiện bước đột phá mới trong đó New Zealand và Việt Nam sẽ hợp tác cùng nhau sử dụng những kỹ thuật nông nghiệp hàng đầu của New Zealand nhằm tạo ra những giống quả mới mang lại thu nhập cao hơn đáng kể cho nông dân Việt Nam".


(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 160
  • Khách viếng thăm: 153
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 40097
  • Tháng hiện tại: 2539483
  • Tổng lượt truy cập: 48913610