24.500 tỷ đồng làm đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/10/2014 08:51
Theo báo cáo được Tổng công ty Đầu tư phát triển giao thông Cửu Long gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 1-10, dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ được chia làm 2 đoạn: đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sẽ được nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đang khai thác hiện nay. Ảnh: Vân Anh
Đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ sẽ được nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đang khai thác hiện nay. Ảnh: Vân Anh

Báo cáo đề nghị trong giai đoạn 1A sẽ xây dựng đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) với 4 làn xe (chỉ dành cho xe cơ giới không cho xe thô sơ lưu thông) gồm 2 làn tốc độ 80 km/giờ và 2 làn tốc độ 40km/giờ, không có dải phân cách giữa.

Tổng chiều dài đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận là 54,3 km đường cao tốc và 6 km đường nối. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1A của đoạn này là hơn 17.000 tỷ đồng.

Trước đây, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam làm chủ đầu tư. Sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này xin trả lại dự án. Sau đó, dự án được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long làm chủ đầu tư.

Dự án này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2009. Về tiến độ, hiện nay Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài chính. Dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến và báo cáo Chính phủ.

Đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, cũng được đề xuất đầu tư giai đoạn 1A, với quy mô xây dựng tương tự như đoạn Trung Lương đến Mỹ Thuận.

Tổng chiều dài của đoạn này là 32,2 km đường cao tốc và 7,82 km đường nối. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1A của đoạn này là 7.500 tỷ đồng.

Như vậy tổng mức đầu tư giai đoạn đầu của cả hai đoạn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ là hơn 24.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên tuyến cũng phải xây cầu Mỹ Thuận 2, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 400 mét về phía thượng lưu. Cầu có tổng chiều dài hơn 4 km. Dự án này đang tìm nguồn vốn xây dựng để khai thác đồng bộ với đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ là một phần của tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ) để rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa TP. Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2-2010, hai đoạn còn lại hiện nay vẫn đang trong quá trình chuẩn bị dự án.


(Theo thesaigontimes.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 458
  • Khách viếng thăm: 454
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 95984
  • Tháng hiện tại: 1961763
  • Tổng lượt truy cập: 48335890