Khu CN Tân Hương: Góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Đăng lúc: Thứ ba - 07/10/2014 09:56
Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương đã cơ bản lấp đầy 100% diện tích, giải quyết việc làm cho gần 47.000 lao động. Sự khởi sắc của KCN Tân Hương đã bước đầu đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương, đặc biệt là tạo sự chuyển dịch kinh tế cho các xã thuộc “kiến họ” Tân của huyện Châu Thành theo hướng bền vững, cùng với bảo đảm an sinh xã hội.
Giờ tan ca ở KCN Tân Hương.
Giờ tan ca ở KCN Tân Hương.

KCN Tân Hương hiện có 20 nhà máy đang hoạt động và 4 dự án đang khởi công xây dựng, thu hút gần 47.000 lao động mà chủ yếu là người địa phương đang góp phần tạo việc làm, cải thiện đời sống cho người dân các xã lân cận.

Giờ đây về những tuyến đường quê của các xã: Tân Hương, Tân Lý Tây, Tân Lý Đông… sẽ thấy nhà trọ công nhân mọc lên san sát, các cơ sở thương mại - dịch vụ “ăn theo” cũng phát sinh rất nhiều; đặc biệt nhà cửa của người dân trong khu vực cũng được chỉnh sửa khang trang hơn.

Theo người dân xã Tân Hương, nghề thợ hồ hiện nay đang rất “hot” bởi tốc độ xây dựng nhà cửa và nhà trọ công nhân rất nhiều, thợ không đáp ứng đủ nhu cầu.

Ông Dương Bảo Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết, hiện xã có 5.000 lao động đang làm việc tại KCN Tân Hương, 260 khu nhà trọ với hơn 3.000 phòng; việc lấp đầy KCN Tân Hương đã giúp tăng thu nhập cho người dân trong xã.

Trong 9 tháng qua thu ngân sách của xã đạt 120%, các dịch vụ ăn theo phát triển rất tốt, hiện toàn xã có 591 hộ kinh doanh trên các lĩnh vực, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Còn theo bà Nguyễn Thị Số, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương, số hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, khấm khá nhờ KCN Tân Hương rất nhiều như: hộ ông Nguyễn Văn Tươi ở Khu tái định cư Tân Hương, làm nghề thợ hồ, đang được mùa xây dựng, cùng 2 con làm công nhân trong KCN nên cuộc sống đã ổn định.

Hay như hộ ông Phạm Quốc Việt, từ hộ phải nhận nhà tình thương của xã, nay nhờ có 4 người con làm việc trong KCN nên cuộc sống gia đình đã khá hơn nhiều, nhà cửa đang được chỉnh sửa khang trang. Rồi hộ bà Nguyễn Thị Bích (ấp Tân Thuận), Trần Quốc Cường, Trần Nhật Linh (ấp Tân Thạch)…

Sự khởi sắc của KCN Tân Hương đã góp phần cho các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ đến nay đã đạt và vượt. Trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của xã trên 11%, trong nhiệm kỳ 2011 - 2015 đặt ra chỉ tiêu 5%, thì nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,1%; còn thu ngân sách xã chỉ tiêu nhiệm kỳ là 4 tỷ đồng, thì đến nay đã đạt 8,2 tỷ đồng.

Thu nhập ổn định nên việc vận động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” rất khả quan. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng của xã đã hoàn chỉnh, nhiều công trình vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra; hệ thống thủy lợi tiếp tục được nâng cấp, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp và giao thông đi lại, góp phần làm thay đổi diện mạo của Tân Hương trên đường xây dựng xã nông thôn mới.

Còn ở xã Tân Hội Đông, ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã cho biết, có 2.050/4.350 lao động trong độ tuổi đang làm việc trong KCN Tân Hương, góp phần tăng thu nhập cho người dân của xã vốn thuần nông này; tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 7% nay giảm còn 4,35%, thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng/năm lên 25 triệu đồng/năm; qua đó góp phần làm giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn xã.

Chúng tôi theo chân anh Huỳnh Văn Phong, ngụ ấp Tân Phú 1, xã Tân Lý Đông về căn nhà anh mới xây trong năm 2013 hơn 100 triệu đồng. Căn nhà anh cho là “trong mơ”, bởi với mấy công ruộng làm quanh năm vẫn không có dư để sữa lại căn nhà thờ cũ của ông bà để lại.

Đến khi 2 đứa con gái lớn, đủ tuổi vào làm KCN Tân Hương thì với thu nhập ổn định hàng tháng, vợ chồng mạnh dạn vay vốn cất nhà, hàng tháng có con phụ trả nợ vay. Đến nay gia đình anh đã cơ bản ổn định, tiện nghi trong nhà đầy đủ theo hướng sắm trước, trả sau bằng tiền lương hàng tháng.

Ông Nguyễn Hoàng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông phấn khởi cho biết, từ khi có KCN Tân Hương cuộc sống người dân ổn định hơn; 2 vợ chồng cùng làm công nhân thì mỗi tháng thu nhập cũng được 10 triệu đồng. Trước đây Tân Lý Đông được xem là xã nghèo của Châu Thành với tỷ lệ hộ nghèo trên 10%, đến năm 2013 còn 7,5%, năm 2014 phấn đấu kéo xuống còn 7%, hộ nghèo giảm kéo theo tệ nạn xã hội cũng giảm đi.

Sơn Phạm
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 302
  • Khách viếng thăm: 300
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 26077
  • Tháng hiện tại: 2307734
  • Tổng lượt truy cập: 48681861