Thu lãi 200 triệu đồng mỗi năm từ mô hình nuôi gà thả vườn

Đăng lúc: Thứ tư - 01/10/2014 14:05
Ông Phan Thanh Sơn, ấp Quý Thạnh, xã Tân Hội (TX. Cai Lậy) được người dân nơi đây biết đến bởi sự cần cù, siêng năng, chịu khó. Từ 2 bàn tay trắng, đến nay ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nhờ mô hình nuôi gà nòi thả vườn.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông Sơn cho biết, để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình lao động vất vả. Trước đây, đời sống kinh tế gia đình rất khó khăn, quanh năm chỉ gắn bó với cây lúa nhưng vẫn không đủ ăn. Ông chuyển sang trồng cam, đến mùa thu hoạch thì cam lại rớt giá...

Từ những lần thất bại đó, ông quyết định chuyển sang chăn nuôi. Ông đi nhiều nơi để tham khảo các mô hình chăn nuôi khác nhau và nhận ra mô hình nuôi gà thả vườn với giống gà nòi Bến Tre cho hiệu quả kinh tế cao.

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên ông chỉ nuôi từ 300 - 500 con gà. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, mỗi năm ông nuôi từ 2.000 - 5.000 con và sang tận Bến Tre để mua con giống. Vì theo ông Sơn, giống gà nòi Bến Tre chất lượng cao, nguồn gốc con giống rõ ràng nên rất an tâm trong việc đầu tư vào nuôi.

Ông Sơn cho biết, thông thường gà nuôi khoảng 3,5 - 4 tháng là có thể bán ra thị trường. Nếu chăm sóc cẩn thận gà có thể đạt trọng lượng hơn 2kg/con; giá bán khoảng 60.000 đồng/kg là người nuôi có lãi. Những lúc cao điểm như lễ, tết giá tăng lên 100.000 đồng/kg.

Thức ăn cho gà chủ yếu là lúa và thức ăn công nghiệp; trong thức ăn nên trộn thêm thuốc ngừa bệnh để bảo vệ đàn gà. Ngoài ra, cũng cần cung cấp thêm cỏ non để bổ sung dinh dưỡng cho gà. Nước uống phải sạch sẽ và phải thay thường xuyên.

Sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, diệt tận gốc các loại bệnh và trồng thêm rau xanh, chuối cây trong sân vườn để cung cấp rau xanh an toàn cho gà rồi mới bắt đầu nuôi lứa khác.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi gà nòi thả vườn, ông Sơn đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Ông chia sẻ: Để gà mau lớn, thịt săn chắc thì nên trồng thêm cây xanh trong không gian nuôi để gà có thể vận động, bay, nhảy... Từ đó gà mau lớn, thịt săn chắc.

Phải tiêm ngừa cho gà đúng các giai đoạn như: gà con 3 ngày tuổi thì phải nhỏ mắt; 7 ngày thì nhỏ mắt và chích cánh; 14, 21, 28 ngày tiếp tục nhỏ mắt; 49 ngày chích bắp thịt. Nhờ tiêm ngừa đúng lịch nên đàn gà của ông luôn khỏe mạnh. Thương lái rất thích mua nên nhiều lúc cũng khan hiếm, không đủ gà thịt để bán. Hàng năm, sau khi trừ các chi phí, ông thu lãi 200 triệu đồng từ mô hình nuôi gà nòi thả vườn.

Minh Toàn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 431
  • Khách viếng thăm: 430
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14225
  • Tháng hiện tại: 1543560
  • Tổng lượt truy cập: 47917687