Mỗi doanh nghiệp đều đi lên trong gian nan, thử thách

Đăng lúc: Thứ ba - 14/10/2014 11:20
Phát biểu với các doanh nghiệp (DN), ông Đặng Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho đã nói rằng, mỗi DN đều đi lên từ trong gian nan, thử thách và còn phải đối diện với thực tế cạnh tranh trong thời gian tới là không sao tránh khỏi.

1. Trong suốt chặng đường sản xuất, kinh doanh (SXKD) của mỗi DN đều phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế đất nước mở cửa ngày càng sâu rộng, áp lực cạnh tranh và đào thải luôn đi song hành với nhau. DN muốn tồn tại và phát triển chỉ có con đường duy nhất là phải luôn hướng về phía trước với các phương án SXKD hiệu quả và sáng tạo.

Chia sẻ về chặng đường kinh doanh của đơn vị, ông Nguyễn Văn Quí, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Mỹ Tho cho rằng, công ty được cổ phần hóa từ DN Nhà nước từ năm 2001, hoạt động trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, trải rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù công ty có những thuận lợi nhất định, trước hết là từ chính nỗ lực của bản thân công ty, nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn tưởng chừng không vượt qua được, nhất là những thời điểm nền kinh kế suy thoái chung của cả nước trong những năm vừa qua.

Lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các doanh nghiệp.
Lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quí, với sự đồng tâm, hiệp lực, cũng như sự giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành đã giúp cho DN nói riêng và giới công thương nói chung giải quyết được các khó khăn, thúc đẩy SXKD. Điều này thật sự làm cho giới DN ấm lòng.

“Chúng tôi mong rằng, tỉnh và thành phố thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để tạo điều kiện cho doanh nhân, các cấp, các ngành gặp gỡ, trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình SXKD và tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống đời thường, qua đó giúp cho DN nâng cao đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm…” - ông Nguyễn Văn Quí cho biết.

Cùng với những trăn trở trong quá trình hoạt động, bà Đặng Thị Ngọc Dung, đại diện cho Hợp tác xã (HTX) Chiến Thắng cũng chia sẻ rằng, là một HTX bé nhỏ, luôn thiếu vốn, thiếu mặt bằng sản xuất, máy móc thiết bị lạc hậu nhưng luôn giữ vững ý chí vươn lên, luôn đổi mới, năng động và sáng tạo để ngày càng phát triển.

Năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, các DN trong và ngoài nước đều gặp khó khăn. Trong khi nhiều DN phá sản hoặc phải co cụm lại để duy trì sản xuất, để vượt qua khủng hoảng HTX Chiến Thắng đã chọn cho mình một hướng đi mới đó là liên doanh với đối tác để phát triển và mở rộng sản xuất.

“Với định hướng đó, năm 2009 HTX Chiến Thắng đã góp vốn để tham gia thành lập Công ty cổ phần Dệt len Phương Nam nhằm huy động nguồn lực tài chính của đối tác, xây dựng nhà xưởng sản xuất theo quy mô công nghiệp, đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của thế giới, tạo nền tảng phát triển cho nền dệt len của DN.

Nhờ sự liên doanh, liên kết này đã giúp cho Công ty cổ phần Dệt len Phương Nam và HTX Chiến Thắng vượt qua khủng hoảng kinh tế và ngày càng phát triển” - bà Đặng Thị Ngọc Dung chia sẻ.

2. Là trung tâm phát triển năng động bậc nhất của tỉnh, TP. Mỹ Tho là nơi lựa chọn đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư. Theo ông Đặng Thanh Liêm, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho, trong những năm qua, DN trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng.

TP. Mỹ Tho hiện có 1.140 DN, chiếm khoảng 25% số DN của tỉnh và hơn 11.000 cơ sở sản xuất đủ các ngành nghề, với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động từ thiện của thành phố và của tỉnh.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng đã hình thành được 1 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp, thu hút nhiều DN trong và ngoài nước đi vào hoạt động, giải quyết được hàng ngàn lao động tại địa phương. Chính lực lượng DN, doanh nhân đã tạo thêm bức tranh kinh tế của thành phố ngày càng năng động, hiện đại hơn.

Đánh giá về hoạt động của DN và doanh nhân, ông Đặng Thanh Liêm cho rằng, nhìn chung mỗi DN đều đi lên trong gian nan, thử thách. Sắp tới DN còn tiếp tục đối diện với thực tế cạnh tranh không sao tránh khỏi. Đó là ngoài các DN sản xuất hàng xuất khẩu và một số DN sản xuất hàng trong nước có quy mô khá, được trang bị công nghệ tiên tiến, rất nhiều DN còn lại chưa đầu tư chiều sâu theo yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tích lũy nội bộ còn thấp, vốn đầu tư phát triển cả về vốn cố định và lưu động còn khiêm tốn; sản phẩm sản xuất phần lớn ở mức độ thô, tỷ lệ giá trị gia tăng so với giá trị sản xuất còn thấp; chất lượng nguồn lực và quản lý kinh doanh còn hạn chế so với yêu cầu sản xuất và phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Trước tình hình đó đòi hỏi đội ngũ doanh nhân phải có đủ bản lĩnh, cùng với đạo đức trong kinh doanh, mới đương đầu với những thách thức, sóng gió của “biển lớn”. “TP. Mỹ Tho tiếp tục thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp xanh, đẩy mạnh phát triển dịch vụ và nông nghiệp đô thị bền vững.

Thành phố cam kết thực hiện đúng, đầy đủ chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của Nhà nước theo thẩm quyền và tạo mọi điều kiện cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển. UBND TP. Mỹ Tho là bạn đồng hành của DN, làm hết sức mình để hỗ trợ các DN, góp phần thúc đẩy SXKD phát triển” - ông Đặng Thanh Liêm nhấn mạnh.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 408
  • Khách viếng thăm: 406
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 13557
  • Tháng hiện tại: 1879336
  • Tổng lượt truy cập: 48253463