Những "cú hích" cho doanh nghiệp phát triển

Đăng lúc: Thứ bảy - 05/08/2017 07:21
Sáng ngày 3-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 35) và Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 27-12-2016 của Tỉnh ủy về lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 06). Ông Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Hội nghị sơ kết kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 35 và hơn nửa năm thực hiện Nghị quyết 06, UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh và địa phương của tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: Nhóm giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN; nhóm giải pháp tạo dựng môi trường thuận lợi, hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo; nhóm giải pháp bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; nhóm giải pháp giảm chi phí kinh doanh cho DN; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

Tại hội nghị, ông Trần Đỗ Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Giám đốc HTX Rạch Gầm đã nêu rất nhiều vấn đề và điều được ông Liêm nhấn mạnh, tỉnh Tiền Giang đang tạo được niềm tin với cộng đồng DN cũng như nhà đầu tư.

Kết quả, công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến DN, nhà đầu tư được đẩy mạnh, với thời gian được rút ngắn và giảm chi phí gia nhập thị trường của DN. Cụ thể, thời gian trung bình xử lý hồ sơ đăng ký thành lập DN mới là 1,17 ngày (trung bình cả nước là 2,55 ngày), đây là thời gian nhanh nhất trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Thời gian giải quyết thủ tục đầu tư đối với dự án trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được rút ngắn còn 9 ngày và đối với dự án nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp là 20 ngày (luật định là 35 ngày).

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Phú Đạt cho rằng, mối quan hệ giữa chính quyền các cấp của tỉnh Tiền Giang và cộng đồng DN ngày càng được cải thiện tích cực.

Số lượng DN thành lập mới cũng như thu hút đầu tư không ngừng tăng lên, với 560 DN thành lập mới trong năm 2016 và trong 7 tháng đầu năm 2017, có 364 DN thành lập mới, tổng vốn đăng ký 1.477,2 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã tổ chức 5 Hội nghị đối thoại DN và hầu hết 75 kiến nghị của DN tại các hội nghị này đều được tỉnh xem xét giải quyết. Trong quá trình tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các DN, hộ kinh doanh đã tạo ra sự gần gủi, không khí cởi mở, đồng hành giữa chính quyền và cộng đồng DN.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Tiền Giang trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết 06, với nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển DN
Theo thông tin của ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho đưa ra tại hội nghị, thành phố sắp thành lập và ra mắt Chi hội DN, một kết quả đáng mừng của TP. Mỹ Tho trong nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết 06.

Tại hội nghị, ý kiến của các DN, các sở ngành tỉnh đều cho rằng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 và Nghị quyết 06 trong thời gian qua của tỉnh Tiền Giang đã tạo dựng được niềm tin của cộng đồng DN. UBND tỉnh cũng đã thể hiện những cam kết đối với cộng đồng DN về một chính quyền kiến tạo, phục vụ, đồng hành hỗ trợ và thúc đẩy DN phát triển; coi DN là động lực phát triển. Tuy nhiên, theo đề xuất của các DN, tỉnh cần phải tiếp tục cụ thể hóa và đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện những nhóm giải pháp hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Tiền Giang trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết 06, với nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển DN
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Đệ, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Tiền Giang trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết 06, với nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển DN.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy trong tình hình mới, ngoài việc tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tích cực hơn nữa các nhóm giải pháp đã để ra thì tỉnh cũng sẽ bổ sung thêm một số nhiệm vụ quan trọng theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 26-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP theo tinh thần chính phủ đồng hành cùng DN.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 và Nghị quyết 06 đã đi vào cả hệ thống chính trị, tăng tinh thần phục vụ từ bộ máy công và tạo lòng tin cho DN.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI tại tỉnh Tiền Giang đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Tiền Giang trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 và Nghị quyết 06, với nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển DN
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu trong thời gian tới, chính quyền các cấp cũng như các sở, ngành của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 và Nghị quyết 06, nhằm tạo hiệu ứng xã hội và sự đồng thuận cao của dư luận. Về phía UBND các huyện, thị, thành (trừ huyện Tân Phú Đông), trong hết quý III-2017 là phải thành lập cho được Chi hội Doanh nghiệp ở mỗi địa phương. Về phát triển DN, theo Chủ tịch UBND tỉnh là cần phải đi theo 2 hướng là giữ DN cũ và phát triển DN mới. Đối với chính quyền các cấp cũng cần thay đổi hình thức gặp gỡ, tiếp xúc…


 

HỮU NGHỊ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 193
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 42781
  • Tháng hiện tại: 2275331
  • Tổng lượt truy cập: 46242564