Xã Tân Phong (huyện Cai Lậy): Nhiều mô hình gây quỹ khuyến học hiệu quả

Đăng lúc: Thứ năm - 15/05/2014 08:27
Để có những suất học bổng, món quà ý nghĩa nhằm động viên tinh thần vượt khó của học sinh nghèo, Hội Khuyến học xã Tân Phong (huyện Cai Lậy) không chỉ huy động sự đóng góp của cựu học sinh, những người con thành đạt xa quê, mà còn nhân rộng mô hình gây quỹ khuyến học gia đình qua hình thức nuôi heo đất tiết kiệm, trồng “cây khuyến học”, xây dựng quỹ khuyến học trong dòng họ…
Từ nguồn quỹ vận động, Hội Khuyến học xã Tân Phong khen thưởng học sinh Trường THCS Tân Phong cuối năm học.
Từ nguồn quỹ vận động, Hội Khuyến học xã Tân Phong khen thưởng học sinh Trường THCS Tân Phong cuối năm học.

3 năm qua, vườn cây ăn trái của gia đình ông Lương Văn Nhiều (ấp Tân An), có mấy cây trồng rất đặc biệt: “Cây khuyến học”. Đây là cách gọi của ông dành cho mấy cây ăn trái của gia đình mà số tiền thu hoạch sau mỗi vụ dùng đóng góp vào quỹ khuyến học của xã. Người nông dân này chia sẻ: “Khi Hội Khuyến học đưa ra mô hình này, tôi thấy phù hợp với điều kiện gia đình nên tham gia.

Sống ở nông thôn, mỗi nhà đều có vườn cây ăn trái, nên tôi nghĩ chỉ cần mỗi gia đình trồng một vài “cây khuyến học” sẽ huy động được số tiền không ít để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn cắp sách đến trường”.

Ông Nhiều có 4 người con đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định, đóng góp của ông xuất phát từ tấm lòng của người tâm huyết với phong trào khuyến học ở xã nhà. Hiệu quả mô hình “cây khuyến học” đã được nhiều hộ dân khác thực hiện để có thêm nguồn quỹ hỗ trợ tinh thần vượt khó cho học sinh nghèo.

Một mô hình gây quỹ khuyến học khác được Hội Khuyến học xã Tân Phong nhân rộng hiệu quả là “Nuôi heo đất tiết kiệm”. Hình thức nuôi heo đất tiết kiệm khá quen thuộc, vì đã được nhiều đoàn thể thực hiện để gây quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn.

Hội Khuyến học xã Tân Phong triển khai thực hiện mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều cá nhân. Là giáo viên về hưu, 5 năm nay ông Trần Văn Hùng ở ấp Tân Luông A vẫn đều đặn trích lương hưu hàng tháng nuôi heo đất tiết kiệm. Cuối năm, số tiền đó được ông ủng hộ vào quỹ khuyến học xã. Số tiền đóng góp là tấm lòng của ông dành cho học sinh nghèo, cũng là tấm lòng của một người thầy vẫn luôn trăn trở với sự nghiệp “trồng người”.

Ông cho biết: “Mục đích của mô hình là tạo cho mọi người có thói quen dành dụm chuẩn bị năm học mới cho con em mình, từ đó hình thành thói quen tiết kiệm trong mọi hoàn cảnh để lo việc học của các cháu. Riêng gia đình tôi, sau 1 năm dành dụm, số tiền nuôi heo đất tiết kiệm sẽ được chuyển cho quỹ khuyến học của xã để khen thưởng, hỗ trợ những học sinh nghèo có ý chí vượt khó”.

Ngoài 2 mô hình trên, Hội Khuyến học xã Tân Phong còn khuyến khích các mô hình gây quỹ khuyến học trong dòng họ để hỗ trợ các gia đình khó khăn nuôi con ăn học; động viên, khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt để nhân rộng hơn nữa những “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”.

Nhiều năm qua, con cháu trong đại gia đình ông Diệp Văn Sóc - một “Dòng họ khuyến học” ở ấp Tân An với 30 thành viên đã đóng góp gây quỹ khuyến học, dành khen thưởng những cháu có thành tích học tập tốt vào cuối năm học và hỗ trợ những cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục cắp sách đến trường.

Những mô hình gây quỹ khuyến học của Hội Khuyến học xã Tân Phong đã hỗ trợ kịp thời, giúp hàng trăm học sinh nghèo có điều kiện cắp sách đến trường. Trung bình mỗi năm, Hội vận động hơn 100 triệu đồng học bổng và quà tặng hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh các trường học trên địa bàn xã. Không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, sự quan tâm của Hội còn chia sẻ, động viên về tinh thần để các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

Nói về những kết quả mà Hội Khuyến học xã Tân Phong đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội Khuyến học xã tự hào: “Những mô hình gây quỹ của Hội không mới, nhưng là cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình cơ sở. Ðó không chỉ là những suất học bổng hỗ trợ vật chất cho các em học sinh khó khăn để tiếp tục học hành, mà còn tạo nên một cầu nối tình cảm.

Những suất học bổng, những món quà dù nhỏ nhưng là sự động viên tinh thần quý giá để các em nỗ lực vươn lên. Hoạt động của Hội Khuyến học không chỉ có cấp phát học bổng, tặng quà mà chúng tôi đang cố gắng xây dựng một xã hội học tập, vận động cả cộng đồng góp sức chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên kịp thời những tấm gương học tập xuất sắc”.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 302
  • Khách viếng thăm: 300
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 49223
  • Tháng hiện tại: 346297
  • Tổng lượt truy cập: 49492774