Công tác khuyến học - khuyến tài: Đồng hành cùng học sinh nghèo

Đăng lúc: Thứ năm - 26/02/2015 09:35
Thời gian qua, sự nở rộ những chương trình khuyến học - khuyến tài đã giúp học sinh, sinh viên (HS-SV) có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Đó không chỉ là niềm vui của các em, mà cũng chính là niềm vui của người có tâm huyết với công tác khuyến học - khuyến tài.
Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho 3 chị em Hân, Khanh và Duyên trong buổi bàn giao “Mái ấm khuyến học” cho 3 em.
Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho 3 chị em Hân, Khanh và Duyên trong buổi bàn giao “Mái ấm khuyến học” cho 3 em.

“TIẾP SỨC…”

Em Huỳnh Thị Hoàng Quân (lớp 12A8, Trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Cha mất sớm, mẹ lớn tuổi, sức khỏe yếu nhưng vẫn phải cố gắng làm lụng để nuôi 3 đứa con.

Nhiều năm nay, gia đình Hoàng Quân sống trong căn nhà trống trước trống sau, không có vật gì đáng giá. Dù vậy, Hoàng Quân vẫn cố gắng học tập tốt. Biết được hoàn cảnh của gia đình Hoàng Quân, Hội Khuyến học tỉnh đã trao cho em học bổng “Nâng bước đến trường”, do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các đơn vị tài trợ thực hiện, với mong muốn giúp em an tâm học tập.

Nguyễn Thị Minh Thư (học lớp 12A2, Trường THPT Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông), nhà nghèo, ba mất sớm vì căn bệnh ung thư (năm 2009). Nhà không có đất sản xuất, mẹ Thư bán từng con khô ở phiên chợ gần nhà để trả nợ tiền mua thuốc thang cho ba Thư và lo cho 2 chị em Thư tiếp tục cắp sách đến trường. 4 năm nay, mẹ em đi làm ở tỉnh Bình Dương để gửi tiền về nuôi 2 chị em Thư.

Gia đình Thư được tặng nhà tình thương cách đây hơn 5 năm. Nay em được xét tặng học bổng “Nâng bước đến trường” của Hội Khuyến học, giúp em không bị gián đoạn việc học, do mẹ em không thể gánh nổi.

Nhóm từ thiện CANNELLE tặng 65 suất học bổng và quà

Ngày 9-2, Nhóm Từ thiện CANNELLE (Pháp) thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ TP. Mỹ Tho tổ chức trao 30 suất học bổng cho học sinh Trường THCS Tân Mỹ Chánh, mỗi suất 600.000 đồng; 30 phần quà cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Phong, mỗi phần 10 quyển tập, 100.000 đồng và 5 phần quà cho trẻ khuyết tật không đi học được, mỗi phần 500.000 đồng.

Hay như hoàn cảnh đáng thương của 3 chị em Nguyễn Thị Ngọc Hân, Nguyễn Trần Bảo Khanh và Nguyễn Thị Mỹ Duyên (ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành).

Cách đây 3 năm, ba các em mất vì tai nạn giao thông. Mẹ các em phải làm lụng vất vả để lo cho 3 đứa con đang đi học. Không may, cách đây 3 tháng, mẹ các em lại ra đi cũng vì tai nạn giao thông. 3 em phải nương tựa vào bà nội, mà bà cũng nghèo.

“Mái ấm khuyến học” vừa được trao cho các em là sự an ủi, tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, tiếp tục bám lớp, bám trường.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng thành viên Nhóm CANNELLE trao học bổng tại Trường THCS Tân Mỹ Chánh.
Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng thành viên Nhóm CANNELLE trao học bổng tại Trường THCS Tân Mỹ Chánh.

Đó là 3 trong vô số hoàn cảnh được “tiếp sức” từ các chương trình khuyến học - khuyến tài của Hội Khuyến học cùng các nhà hảo tâm thực hiện trong thời gian qua. Với Hoàng Quân và Minh Thư, số tiền nhận được từ Chương trình học bổng “Nâng bước đến trường” khoảng 25 triệu đồng, tuy không thể giải quyết hết mọi khó khăn trong cuộc sống nhưng sẽ giúp các em rất nhiều. Hay như “Mái ấm khuyến học” được trao cho 3 chị em Hân, Khanh và Duyên để trú nắng, tránh mưa, giúp các em an tâm tiếp tục đến trường.

SẼ MÃI LÀ NGƯỜI BẠN ĐỒNG HÀNH

Bà Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, những người làm công tác khuyến học luôn mong muốn “bắc được nhịp cầu”, nối những tấm lòng từ thiện với các em
HS-SV có hoàn cảnh khó khăn.

Dù gặp không ít khó khăn trong công tác vận động và nắm hoàn cảnh những đối tượng cần sự trợ giúp, chúng tôi luôn cố gắng, sao cho không phụ lòng những người đã có đóng góp với công tác khuyến học, cũng như sự kỳ vọng của các em vào tổ chức Hội Khuyến học...”.

Thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Khuyến học - Khuyến tài, được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ tiền và hiện vật.

Chỉ tính trong năm 2014, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã ủng hộ tiền và hiện vật với tổng trị giá lên đến 32 tỷ đồng, được Hội Khuyến học tổ chức trao 3.050 suất học bổng và dụng cụ học tập cho HS-SV nghèo hiếu học thông qua Chương trình “Nâng bước đến trường” (trao 26 suất chính, mỗi suất từ 25 - 28 triệu đồng và 260 suất phụ, mỗi suất 500 ngàn đồng);

Chương trình “Thắp sáng niềm tin” - học bổng Trần Đại Nghĩa, do Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Vĩnh Long phối hợp Hội Khuyến học Tiền Giang thực hiện (2 suất - 30 triệu đồng/suất và 20 suất - 3 triệu đồng/suất); 41 suất học bổng cho tân sinh viên do Hội Khuyến học phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Tiền Giang, Báo Tuổi Trẻ tổ chức (5 triệu đồng/suất);

Chương trình học bổng “Ước mơ Việt Nam” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tài trợ (2 suất - 10 triệu đồng/suất); Chương trình học bổng Espoir Pour Un Enfant (EPE) (37 suất - 1,2 triệu đồng/suất)… Ngoài ra, Hội Khuyến học còn trao nhiều “Mái ấm khuyến học” (từ 40 - 70 triệu đồng/mái ấm) cho các em HS-SV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng đến hoạt động “khuyến tài” bằng hình thức khen thưởng cho
HS-SV có thành tích tốt trong học tập, đạt điểm cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, tuyển sinh đại học; vận động hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Liên Chi hội sinh viên Tiền Giang học tại Trường Đại học
Cần Thơ…

Bà Đồng Thị Bạch Tuyết chia sẻ: Công tác Khuyến học - khuyến tài là một việc làm có ý nghĩa, cũng là trách nhiệm của toàn xã hội nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào học tập thường xuyên trong nhân dân, thực hiện công bằng xã hội về giáo dục.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục làm “cầu nối” giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với những HS-SV có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập và học tốt.

MINH CHÂU
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 232
  • Khách viếng thăm: 223
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 22692
  • Tháng hiện tại: 2467582
  • Tổng lượt truy cập: 48841709