Thầy Phạm Văn Khanh: Giáo dục tình yêu biển - đảo qua cây bàng vuông

Đăng lúc: Thứ năm - 29/01/2015 08:50
Mỗi người thể hiện lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo khác nhau. Đối với thầy Phạm Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đã thể hiện tình yêu biển, đảo của mình qua việc ươm trái bàng vuông được mang về từ Trường Sa để gửi tặng các trường học trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tình yêu biển, đảo cho học sinh.

TRÁI BÀNG VUÔNG NẨY MẦM TRÊN ĐẤT PHÙ SA

Năm 2012, Sở GD-ĐT phối hợp Tỉnh đoàn thực hiện Chương trình “Hướng về biển, đảo quê hương”, đã nhận được trên 600 triệu đồng từ sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Trong chuyến đi trao những phần quà này cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, thầy Phạm Văn Khanh đã ngỏ lời xin nhánh bàng vuông đã chiếc mang về Tiền Giang trồng. Thầy Khanh cho biết, được ông Nguyễn Viết Thuân, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa tặng mấy nhánh bàng vuông, thầy mang về Tiền Giang trồng trong các trường học.

Thầy Phạm Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tự tay ươm những trái bàng vuông mang về từ huyện đảo Trường Sa để trao tặng các trường học.
Thầy Phạm Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tự tay ươm những trái bàng vuông mang về từ huyện đảo Trường Sa để trao tặng các trường học.

Để có thêm nhiều nhánh bàng vuông trồng ở các trường học, thầy ngỏ ý xin trái về ươm thử, được ông Thuân gửi tặng thêm 50 trái bàng vuông. Thầy đem về mày mò ươm trái bàng vuông tại vườn nhà ở huyện Cái Bè. Thầy Khanh cho biết, chờ từ 7 - 10 tháng trái bàng vuông mới bắt đầu cho những mầm xanh, cũng có những trái hơn năm sau mới nẩy mầm. Tỷ lệ nẩy mầm gần 100%. Khi cây cao được gần 1m
thì thầy đem tặng các trường. Sau đó thầy tiếp tục ngỏ ý xin thêm trái bàng vuông về ươm. Ông Thuân cho biết, trái bàng vuông ngoài Trường Sa ít, đã liên hệ xin ở đảo Lý Sơn có cây bàng vuông trên 100 tuổi cho nhiều trái và đã gửi tặng thầy trên 100 trái. Lần này, đã có kinh nghiệm ươm, thầy Khanh cắt bỏ bớt lớp vỏ ở 2 đầu trái bàng rồi mới đem ươm để trái bàng mau nẩy mầm. Đúng vậy, chỉ 2 - 3 tháng sau là các trái bàng bắt đầu nẩy mầm. Thầy tâm sự: “Cứ nghĩ cây bàng vuông chỉ thích nghi với nắng, gió biển, thời tiết khắc nghiệt, nào ngờ nó đã bén rễ trên đất phù sa!”.

BÀI HỌC SINH ĐỘNG VỀ LÒNG YÊU NƯỚC

Thầy Phạm Văn Khanh ươm trái bàng vuông không vì sở thích hay muốn mọi người biết đến mình, mà mong mỏi qua những cây bàng vuông mà thầy ươm góp phần giáo dục lòng yêu nước nói chung, tình yêu biển, đảo nói riêng cho học sinh. Hàng ngày, các em đến trường, thấy cây bàng vuông, liên tưởng ngay đến 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, phải có trách nhiệm giữ gìn…

Được biết, thầy Khanh đã trao tặng hơn 50 cây bàng vuông ươm đợt đầu cho các trường. Trong đợt thứ 2 ươm hơn 100 trái, thầy dự định sẽ đem tặng các trường có đất và có nhu cầu vào đầu năm học mới 2015 -
2016. Ngoài trao tặng cây bàng cho các trường học trong tỉnh, thầy còn tặng cho các trường ngoài tỉnh.

Nhìn cây bàng vuông phát triển xanh tốt trong sân trường Văn hóa II - Bộ Công An, được thầy Khanh trao tặng năm 2012, em Dương Thị Ngọc Thoa tự hào: “Hàng ngày, được nhìn thấy và chăm sóc cây bàng vuông - biểu tượng gần gũi và thiêng liêng, em rất vui và tự hào. Là người chiến sĩ công an trong tương lai, em và các bạn chung trường nhìn vào cây bàng vuông mà quyết tâm phấn đấu rèn đức, luyện tài để khi ra trường làm tốt nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc!”.

Thầy Khanh tâm đắc: “Trường Sa bây giờ trong trái tim mỗi học sinh Tiền Giang thật gần gũi và thiêng liêng. Thông qua việc giáo dục chủ quyền biển, đảo, tự trong lòng các em hình thành ý thức, trách nhiệm công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trước mắt nỗ lực học tập tốt…”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 405
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 81095
  • Tháng hiện tại: 1946874
  • Tổng lượt truy cập: 48321001