Sức bật mới cho thành phố văn minh, hiện đại

Đăng lúc: Thứ năm - 28/04/2016 09:55
Hàng trăm công trình, dự án đã hoàn thành làm cho diện mạo TP. Mỹ Tho khang trang, thoáng đãng, nhất là khi Mỹ Tho được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đây cũng là một bước ngoặt quan trọng, mở ra kỳ vọng mới để Mỹ Tho tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ.
Dự án Đừơng và Kè sông Tiền tạo điểm nhấn cho TP.Mỹ Tho. Ảnh: Cao Lập Đức
Dự án Đường và Kè sông Tiền tạo điểm nhấn cho TP.Mỹ Tho. Ảnh: Cao Lập Đức

BƯỚC CHUYỂN MẠNH MẼ

Diện mạo TP. Mỹ Tho hiện đã có nhiều thay đổi. Điều này ai cũng có thể nhận ra. Cô Thu Trang ở đường dọc bờ kè sông Tiền, chia sẻ: “Tôi sống ở đây gần 40 năm và chứng kiến Mỹ Tho thay đổi qua từng năm, nhất là từ khi có được cầu Rạch Miễu bắc ngang sông Tiền, rồi nhiều công trình mới được Nhà nước đầu tư làm cho thành phố đẹp hơn hẳn. Gần đây là công trình Đường và Kè sông Tiền. Ngày công trình này khánh thành, trên gương mặt mỗi người đều hiện rõ niềm vui, bà con ai cũng phấn khởi. Chỉ hơn 10 năm về trước cơ sở hạ tầng, đường sá, trường học, bệnh viện ở Mỹ Tho còn rất bề bộn. Chỗ cô và con đang đứng là con sông chứ không được đường đi rộng lớn như bây giờ. Từ khi công trình Đường và Kè sông Tiền hoàn thành, khu vực này như được “khoác chiếc áo mới” lộng lẫy”.

Cùng chung niềm vui với những thay đổi của TP. Mỹ Tho, bà Đoàn Thị Lệ (59 tuổi), ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Phong cũng phấn khởi khoe đường Lộ Me: “5, 10 năm trước, nơi đây là đất ruộng, đường nhỏ hẹp với toàn đá đỏ, dân cư thưa thớt, ban đêm không dám đi ra đường, nay được Nhà nước đầu tư nên không khác gì với trung tâm thành phố. Đường đã được tráng bê tông, người dân đi lại dễ dàng, những người lớn tuổi như tôi cũng không ngờ tới chỗ mình ở sẽ có được như ngày hôm nay...”.

Với vai trò là đô thị trung tâm, những năm qua tỉnh và thành phố đã dành nguồn ngân sách rất lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư hoàn thành những công trình đóng vai trò thúc đẩy kinh tế của cả vùng phát triển. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho, cho biết: “5 năm qua, thành phố đã đầu tư xây dựng 97 công trình, với tổng vốn đầu tư gần 199 tỷ đồng. Đối với phường, xã cũng đã đầu tư 216 công trình, tổng kinh phí trên 31 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 10,89 tỷ đồng, chiếm gần 35%. Tỉnh và thành phố đã tập trung đầu tư nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án Đường và Kè sông Tiền; Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang...”.

Thành phố cũng đã thu hút đầu tư các dự án như: Bến du thuyền, khu dân cư dọc sông Tiền; trung tâm thương mại trên đường Lê Văn Phẩm; khách sạn Mêkông Mỹ Tho… Các công trình lớn nhỏ, hệ thống đường giao thông và các tuyến hẻm nội ô cơ bản được đầu tư nâng cấp và đang phát huy hiệu quả cao; trong đó, phải kể đến Dự án nâng cấp đô thị (NCĐT) Vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt của đô thị Mỹ Tho...

TP. Mỹ Tho ngày càng văn minh, hiện đại. Ãnh: Cao Lập Đức
TP. Mỹ Tho ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: Cao Lập Đức

Nhờ quyết tâm của tỉnh và thành phố, có thể nói đường giao thông, ngõ hẻm, các dòng kinh nước đen, các khu nhà “ổ chuột” giờ đã “lột xác”, trở thành những con phố nhà cửa san sát, khang trang, sạch đẹp. Nhiều dự án đã góp phần “khoác chiếc áo mới” lộng lẫy cho những khu dân cư thu nhập thấp mà trước đây gần như không có cơ hội để cải thiện... Bà Lê Thị Nguyệt, ở đường Trừ Văn Thố (phường 5, TP. Mỹ Tho), người dân hưởng lợi trực tiếp từ dự án NCĐT TP. Mỹ Tho phấn khởi: “Trước đây, khi chưa có dự án NCĐT TP. Mỹ Tho con đường này hẹp, ẩm thấp, rau muống mọc đầy, đi lại rất khó khăn.

Từ khi có dự án đi qua, tuyến đường được nâng cấp mở rộng, người dân trong hẻm ai cũng phấn khởi. Nhìn xe cộ chạy bon bon, trẻ con thoải mái nô đùa, người già í ới gọi nhau tập thể dục vào mỗi buổi sớm mai, không còn lo sợ cảnh nước ngập, đường trơn, ai cũng vui. Con đường đã khang trang, sạch sẽ, người dân cũng sửa chữa lại nhà cửa, cổng rào tinh tươm, cuộc sống như mở sang trang mới”.

VĂN MINH, HIỆN ĐẠI

Mỹ Tho không chỉ thay đổi thông qua nhiều công trình xây dựng quy mô, bộ mặt đô thị càng rực rỡ hơn khi lãnh đạo TP. Mỹ Tho quan tâm thực hiện công tác đầu tư xây dựng hệ thống chiếu sáng đô thị. Nhờ đó, hệ thống đèn chiếu sáng tại các tuyến đường thuộc thành phố và các tuyến Quốc lộ đã được đầu tư thay thế bằng các loại đèn phù hợp, mở rộng diện chiếu sáng công cộng tại các khu dân cư, ngõ hẻm và các xã ven, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Sẵn sàng cho Lễ công bố Quyết định công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại I

Ngày 22-4, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh đã chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ công bố Quyết định công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2016). Ông Trần Thanh Đức đã đánh giá cao công tác chuẩn bị và tiến độ thực hiện công việc của các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan; đồng thời cho ý kiến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cho công tác tổ chức 2 sự kiện lớn được chu đáo, an toàn, tiết kiệm và thành công.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở VH-TT&DL đã báo cáo các hoạt động cụ thể về công tác chuẩn bị cho Lễ công bố Quyết định công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, tiến độ những công việc đã hoàn thành và những phần việc đang triển khai thực hiện. Lễ công bố Quyết định công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh được tổ chức vào 19 giờ ngày 26-4, tại đầu đường Hùng Vương - trước cổng Nhà khách Tiền Giang, dự kiến khách mời khoảng 1.000 đại biểu, 2.000 người dân thành phố và được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Tiền Giang...

Cuộc họp cũng đã bàn về công tác chuẩn bị Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động, được tổ chức tại Hội trường Ấp Bắc vào 8 giờ ngày 29-4, với quy mô khoảng 500 đại biểu.

H.T

Ông Trần Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho, cho biết: Toàn thành phố có 82 tuyến đường chính được chiếu sáng, đạt 100%; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng trên địa bàn khu vực nội thị đạt trên 75%. Trước Tết Nguyên đán năm 2016, thành phố đã đầu tư hệ thống chiếu sáng đèn trang trí giăng ngang đường tại 7 tuyến đường, với 10 bộ đèn Led. Ngoài ra, thành phố cũng đã bố trí đèn trang trí tại dãy phân cách trên đường 30-4 và khu vực Công viên Lạc Hồng, Công viên Tết Mậu Thân…với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị chào mừng Lễ công bố quyết định công nhận TP. Mỹ Tho đạt đô thị loại I, UBND thành phố còn tập trung đầu tư nhiều hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật, tạo điểm nhấn tại cầu Hùng Vương, cầu Đạo Thạnh, cầu Lý Thường Kiệt; đồng thời trang trí đèn giăng ngang đường tại cầu Rạch Miễu và các tuyến đường (Lê Thị Hồng Gấm, Lý Thường Kiệt, Ấp Bắc, 30-4, Đinh Bộ Lĩnh); trang trí 135 bộ đèn tại tuyến đường Hùng Vương, 45 bộ đèn tại tuyến đường Rạch Gầm, 12 bộ đèn tại tuyến đường Nguyễn Trung Trực…

Tổng kinh phí đầu tư cho hệ thống chiếu sáng trên toàn địa bàn thành phố khoảng 7,3 tỷ đồng (trong đó xã hội hóa 475 triệu đồng). Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, trang bị hệ thống chiếu sáng, từng bước thay thế bằng các loại đèn phù hợp, tiết kiệm điện, đồng thời thực hiện xã hội hóa trong đầu tư hệ thống chiếu sáng trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2020, Mỹ Tho xứng tầm thành phố văn minh, hiện đại.

Chia sẻ với chúng tôi trong không khí rộn ràng của những ngày khẩn trương chuẩn bị cho lễ công bố Mỹ Tho trở thành đô thị loại I, ông Đỗ Văn Hùng, ngụ đường Nguyễn Huỳnh Đức, phường 8, chia sẻ: “Những ngày này Mỹ Tho như rộn ràng, sáng đẹp hơn khi khắp các tuyến đường được Nhà nước chỉnh trang đô thị với nhiều khẩu hiệu, băng-rôn, đèn chiếu sáng.

Được sinh ra và lớn lên ở thành phố này tôi rất tự hào về sự phát triển của Mỹ Tho, vì mình cũng được thụ hưởng từ sự phát triển của thành phố như: Đường sá khang trang, bệnh viện được xây mới, chợ văn minh, trung tâm thương mại “mọc” lên, các công trình công cộng khác cũng được nâng cấp. So với trước kia, Mỹ Tho bây giờ đã khác hơn nhiều. Song, vẫn còn không ít nơi cần phải tiếp tục được Nhà nước quan tâm đầu tư để Mỹ Tho thật sự xứng tầm đô thị văn minh, hiện đại!”.

Có thể nói, những ngày đầu trở thành đô thị loại I, Mỹ Tho cần phải cố gắng nhiều hơn. Song, những bước phát triển của thành phố, những chặng đường mà toàn Đảng, toàn dân ra sức đạt được như ngày hôm nay, với sự chung tay góp sức, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, việc làm cho đời sống người dân và bộ mặt đô thị Mỹ Tho ngày càng cải thiện tốt hơn là điều hoàn toàn có thể.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 272
  • Khách viếng thăm: 270
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 45748
  • Tháng hiện tại: 2414173
  • Tổng lượt truy cập: 48788300