Thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Đăng lúc: Thứ tư - 10/08/2016 13:26
Từ năm 2014 đến nay, các cấp ủy, chính quyền đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân” gắn với việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan; đảm bảo cho cán bô, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có bước chuyển biến rõ rệt, từng bước đi vào nền nếp. Chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Do đó, hạn chế được một phần đơn (thư) vượt cấp và hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp hoặc điểm nóng. Chủ tịch UBND tỉnh định kỳ thực hiện lịch tiếp công dân và trực tiếp đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, số lượt công dân được tiếp là 2.130 với 3.207 người, 1.511 vụ việc, trong đó lượng đơn (thư) mới 1.306 vụ và tiếp 48 đoàn đông người với 728 người, 36 vụ. Nội dung khiếu nại đa số thuộc về tranh chấp đất đai, nhà cửa, giá cả đền bù giải tỏa; chính sách cấp, rút sổ thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo, nghỉ hưu, nghỉ trước tuổi, quyết định kỷ luật; lĩnh vực tư pháp (khiếu nại bản án, thi hành án) và lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, an sinh xã hội.

Ngoài ra, có 19 vụ tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính và tư pháp. Đã giải quyết được 943 vụ, còn lại 1.020 vụ, các cấp, các ngành và địa phương đang xem xét, giải quyết.

Đối với các vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài, đông người của năm 2015, sau khi Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc theo Quyết định 999/QĐ-UBND ngày 8-4-2016 của UBND tỉnh (thay Tổ Công tác 1966) đã nâng số vụ cần phải rà soát, xác minh và đề xuất giải quyết là 28 vụ, 154 hộ khiếu nại. Đã giải quyết được 6 vụ, 7 hộ; UBND tỉnh tổ chức họp xử lý hành chính 8 vụ, đối thoại giải quyết 16 vụ; số còn lại đang rà soát 10 vụ, 14 hộ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận 2 vụ, 70 hộ gồm: Khu công nghiệp Long Giang (53 hộ), Nông trường Tân Lập (17 hộ, khiếu nại chính sách di dân) được Sở Tài nguyên và Môi trường lập và trình UBND tỉnh phương án bồi thường. Riêng 41 hộ khiếu nại bồi thường thuộc QLIA, Đoàn Công tác 256 của Bộ TN&MT đã tiến hành xem xét, đang chờ kết luận.

Về trách nhiệm lãnh đạo, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm: Qua kiểm tra đột xuất 10 đơn vị (thuộc UBND cấp xã, huyện) đã thực hiện pháp luật về tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng theo quy định. Tuy nhiên, về cơ sở vật chất, phòng tiếp dân tại trụ sở UBND cấp xã có 91/173 đơn vị chưa bố trí thành phòng riêng; cán bộ tiếp công dân phần lớn là người mới được phân công sau Đại hội Đảng và bầu cử HĐND các cấp nên cần có kế hoạch bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung trong tình hình hiện nay.

Trong công tác xử lý đơn (thư) khiếu nại vẫn còn sai sót về trình tự thủ tục, chưa niêm yết đầy đủ, ghi chép chưa theo cột - mục quy định, xử lý đơn (thư) chưa chính xác; trình tự thủ tục giải quyết đơn tranh chấp với đơn (thư) phản ánh chưa đảm bảo theo quy định, cần kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, tình hình khiếu kiện tụ tập đông người, kéo đến trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền yêu cầu giải quyết vẫn còn. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng hiệu quả chưa cao. Nhiều vụ việc khiếu nại đã được cơ quan giải quyết đúng pháp luật, thấu tình đạt lý từ cấp huyện nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài đến cấp tỉnh.

Ông Phan Văn Nha, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, hướng tới đề nghị lãnh đạo cấp ủy các cấp quan tâm, chỉ đạo Chủ tịch UBND các cấp tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, nhất là công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chỉnh lý biến động sau khi Nhà nước thu hồi đất để có cơ sở giải quyết khi xảy ra khiếu nại.

Đối với các dự án có đất bị thu hồi phải có phương án bồi thường, hỗ trợ đúng quy định của pháp luật; đúng trình tự thủ tục, đảm bảo công bằng, phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, không để sai sót gây phát sinh khiếu kiện.

Tiếp tục và tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

N. Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 226
  • Khách viếng thăm: 223
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 79243
  • Tháng hiện tại: 2279532
  • Tổng lượt truy cập: 48653659