Phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục vươn lên tầm cao mới (*)

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/01/2014 13:47
Trong không khí hân hoan của những ngày đầu năm mới 2014, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Đây là dịp chúng ta cùng nhìn lại chặng đường qua tuy không dài, nhưng khắc đậm dấu ấn về vai trò quan trọng của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, đã đồng tâm hiệp lực với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chèo chống con thuyền kinh tế trong cơn bão táp và suy thoái kinh tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2013 vừa khép lại, vượt qua vô vàn khó khăn, chúng ta đã gặt hái được những kết quả thật ý nghĩa: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 9,5%, kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la, tạo việc làm cho 24.000 lao động,… trong đó, không thể không nói đến vai trò tích cực của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cùng cán bộ lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Thế Anh
Bí thư Tỉnh ủy Trần Thế Ngọc cùng cán bộ lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Thế Anh

Xác định vai trò lãnh đạo của Đảng là hạt nhân trọng yếu, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã rất quan tâm xây dựng hệ thống Đảng vững mạnh, đến nay có 45 cơ sở Đảng trực thuộc; phát triển đảng được 1.250 đảng viên; đồng thời, tổ chức tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua; mở nhiều lớp học tập bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ công tác Đảng cho đảng viên; quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã tham gia cùng các Hiệp hội trong tỉnh tham mưu đề xuất tháo gỡ những ách tắc trong sản xuất - kinh doanh, kịp thời giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp. Từ đó góp phần cho các doanh nghiệp vượt qua cơn sóng gió để đạt kế hoạch hàng năm, có tích lũy để đầu tư đổi mới công nghệ, từng bước đáp ứng nhu cầu cạnh tranh trên thương trường trong và ngoài nước…

Từ những thành quả trên, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, chúng tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những thành tích đạt được của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp trong thời gian qua.

Đó chính là nền tảng - hành trang để Đảng bộ Khối Doanh nghiệp vững bước vào năm 2014, với những thời cơ và thách thức đã biểu lộ rõ. Chúng ta cần xác định các chủ trương, định hướng quan trọng, đó là: Ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển với nhịp độ hợp lý; tiếp tục tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi đội ngũ đảng viên trong Khối Doanh nghiệp phải tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, vượt qua ngưỡng hoạt động của những công chức trong khối Đảng, của một viên chức thừa hành công vụ mẫn cán trong nhiệm vụ được giao.

Trong cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đảng viên cần phát huy tính gương mẫu, nhưng phải linh hoạt và sáng tạo; thực hiện tính trung kiên, nhưng bản lĩnh và tiến công; lấy hiệu quả công việc làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Trong năm 2014 và những năm tiếp theo, ngoài việc nâng cao hiệu quả thực hiện những chức năng, nhiệm vụ đã được phân công như: Tiếp tục xây dựng hệ thống cơ sở Đảng, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chú trọng phát triển hệ thống đảng viên, tập trung vào các đối tượng trực tiếp sản xuất - kinh doanh, quản trị công ty, các đối tượng Đảng thuộc hệ thống dân doanh, cần tăng cường giáo dục chính trị, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến từng người lao động, cán bộ quản lý doanh nghiệp và từng đảng viên trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp với những chương trình hành động thiết thực.

Các tiêu chí phấn đấu phải thật cụ thể, thoát ly tính phong trào, để trở thành một nội dung lâu dài và bền vững, chống mọi biểu hiện suy thoái trong tư tưởng, đạo đức, lối sống; cần tránh lãng phí trong sản xuất - kinh doanh và đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, cần nâng cao sức chiến đấu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp về công tác cán bộ, tập trung dân chủ một cách nhuần nhuyễn theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khóa XI); thực hiện tốt hoạt động kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối, đảm bảo xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp phải tập trung đi sâu hơn vào những vấn đề bức xúc trên mặt trận sản xuất - kinh doanh hiện nay. Trước tiên là đúc kết quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp vừa qua, đề xuất những nội dung điều chỉnh trong công tác CPH những doanh nghiệp Nhà nước còn lại theo hướng CPH để nâng cao nguồn lực và hiệu quả sản xuất - kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, chứ không phải CPH để từng bước giải thể các doanh nghiệp Nhà nước. Trong hoạt động của các doanh nghiệp, cần liên kết các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đang khó khăn về vốn đầu tư và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Như vậy, chính sách nào để tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp một cách cụ thể trên địa bàn tỉnh chúng ta? Đổi mới mô hình tăng trưởng trong điều kiện tỉnh đang rất hạn chế những sản phẩm có chuỗi giá trị cao, đang loay hoay trong sản xuất gia công, mặc dù giải quyết được tình trạng dư dôi lao động, nhưng đời sống công nhân không cao, thường xảy ra ngừng sản xuất tập thể.

Đổi mới như thế nào khi còn nhiều loại hình thiết bị sản xuất dễ gây ô nhiễm môi trường sống khu dân cư; đổi mới ra sao khi thị trường lao động tỉnh chúng ta mất cân đối nghiêm trọng, các ngành nghề và chất lượng dạy nghề còn nhiều vấn đề phải quan tâm giải quyết… Đây là bài toán khó đặt ra cho tất cả chúng ta phải tìm lời giải để tăng tốc phát triển.

Muốn phát triển giai cấp công nhân trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần có những chương trình hành động góp phần tạo cho đội ngũ công nhân có tác phong công nghiệp, phong cách, lối sống lành mạnh, nghiêm túc chấp hành kỷ cương, kỷ luật và có trình độ nghiệp vụ cao.

Chúng ta thường nói rằng công nhân là giai cấp tiên phong của Đảng Cộng sản, của dân tộc, nhưng đã có chính sách nào ươm mầm, bồi dưỡng các đối tượng công nhân trưởng thành lãnh đạo trong Đảng, Nhà nước? Như vậy còn nhiều cơ chế, chính sách vĩ mô lẫn vi mô, ở tầm cả nước lẫn địa bàn tỉnh Tiền Giang cần phải được đề xuất và tháo gỡ nhanh.

Như chúng ta đã biết, kinh tế là hạ tầng kiến trúc của mỗi lãnh thổ, là những tế bào hợp thành một cơ thể, một xã hội bền vững; không thể có một cơ sở Đảng tồn tại khi một doanh nghiệp phá sản; không thể có một Đảng bộ Khối Doanh nghiệp vững mạnh khi mặt trận sản xuất, kinh doanh trì trệ.

Do đó, chúng ta khẳng định vai trò của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp với những nhiệm vụ chính trị được giao là vô cùng cần thiết, không phải giai đoạn hiện nay mà cho cả một quá trình phát triển. Trên tinh thần đó, chúng tôi mong rằng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp được hình thành 15 năm qua sẽ phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục vươn lên ở một tầm cao hơn.

Chúc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp luôn vững mạnh, thành công; chúc các đồng chí tham dự hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt thành tích cao. Xin chúc một năm mới mọi điều tốt đẹp nhất.

(*) Đầu đề do BBT đặt


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 213
  • Khách viếng thăm: 204
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 44197
  • Tháng hiện tại: 2489087
  • Tổng lượt truy cập: 48863214