Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2014 sẽ là năm kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả

Đăng lúc: Thứ hai - 30/12/2013 07:57
Ngày 27-12, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang chủ trì Hội nghị đánh giá công tác điều hành, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Với phương châm làm việc được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu là nói thẳng, nói thật, đi thẳng vào vấn đề cần giải quyết, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém trong công tác điều hành của UBND tỉnh, không cần phải báo cáo thành tích đã đạt được trong năm, hội nghị đã nghe ý kiến trực tuyến từ các huyện, thị, thành phản ánh những vấn đề khó khăn của địa phương và những kiến nghị. Cụ thể: Huyện Cái Bè gặp khó khăn trong việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với những dự án dọc

các tuyến đường mới mở, nâng cấp. Huyện Tân Phước phản ánh gặp “vướng” trong ký gia hạn hợp đồng khoán tại Nông trường Tân Lập, về các dự án treo tại Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam Tân Phước, tiến độ triển khai chậm của vùng đệm Khu Du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười. Huyện Châu Thành phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông trên QL1 tại KCN Tân Hương, đề nghị hỗ trợ kinh phí nâng cấp Đường huyện 31 để giải quyết bớt tình trạng kẹt xe tại KCN Tân Hương.

Huyện Chợ Gạo gặp khó trong việc thực hiện dự án phát triển cây thanh long, những kiến nghị xung quanh việc thực hiện bồi thường và thi công dự án kinh Chợ Gạo...

Trong báo cáo kiểm điểm công tác điều hành của UBND tỉnh trước đó, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian qua, sự phối hợp giữa các sở, ngành; giữa các sở, ngành và địa phương chưa chặt chẽ; công tác tham mưu, đề xuất chưa tốt; thực hiện chế độ báo cáo còn chậm trễ; một số sở, ngành chưa mạnh dạn thể hiện chính kiến của mình.

Môi trường đầu tư của tỉnh chưa hấp dẫn, Tiền Giang đứng cuối bảng xếp hạng của các tỉnh ĐBSCL về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ quy định lại thời gian cấp phép đầu tư, từ 15-30 ngày, gom về một đầu mối, tránh tình trạng nhà đầu tư phải tự cầm hồ sơ đi gõ cửa các sở, ngành.

Sau ý kiến của các sở, ngành về những vấn đề liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã kết luận, khẳng định kết quả đạt được của năm 2013 là nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị; Tỉnh ủy, UBND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân. Hạn chế lớn nhất của năm 2013 là công tác điều hành của UBND các cấp.

Gom lại vấn đề tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp có 4 vấn đề nổi lên: Chưa phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và từng cá nhân phụ trách công việc; một số sở, ngành, địa phương hạn chế trong tham mưu là do trình độ yếu kém; sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan đơn vị hữu quan, còn tình trạng mạnh ai nấy làm; chưa làm tốt khâu kỷ luật, khen thưởng. Do vậy, năm 2014 sẽ kiên quyết chấn chỉnh công tác điều hành, tổ chức thực hiện; phương châm của năm 2014 là kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả.

Về các giải pháp cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá năm 2014 sẽ còn tiếp tục khó khăn, Tiền Giang sẽ cùng cả nước thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong quí 1-2014 các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện đề án tái cấu trúc nền kinh tế tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo ổn định và phát triển sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị sản phẩm gắn với xuất khẩu. Có phương án chấn chỉnh lại công tác dạy nghề của các huyện sao cho hiệu quả, tránh lãng phí. Đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho lãnh đạo huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Tây phải giải ngân phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án kinh Chợ Gạo trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ; đồng thời cho biết Chính phủ đã phê duyệt dự án thành lập thị xã Cai Lậy, cầu Mỹ Lợi và tuyến tránh qua thị trấn Cai Lậy trên QL1 sẽ được khởi công trong tháng 1-2014.

Trước đó, trong báo cáo tổng kết tình hình kinh tế- xã hội năm 2013, Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở KH-ĐT đã đánh giá dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực như:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch đề ra; sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định và đạt kế hoạch; sản xuất công nghiệp và ngành dịch vụ tăng trưởng khá (cao hơn so với cùng kỳ năm 2012); chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đạt mục tiêu kế hoạch; khó khăn trong sản xuất kinh doanh từng bước được tháo gỡ; việc tăng giá đã được kiềm chế, kim ngạch xuất khẩu vượt kế hoạch; đăng ký thành lập doanh nghiệp tăng nhanh so với cùng kỳ năm 2012; các giải pháp về tiền tệ, tín dụng - ngân hàng được triển khai thực hiện bước đầu có hiệu quả, lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng...

Các lĩnh vực giáo dục, y tế, giảm nghèo, giải quyết việc làm, mua thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo… được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và trong tầm kiểm soát...

Theo ông Dũng, mục tiêu tổng quát năm 2014 là đẩy nhanh phát triển kinh tế gắn với thực hiện tốt chính sách của Trung ương về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đổi mới mô hình tăng trưởng. Thúc đẩy tăng trưởng gắn với chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế, doanh nghiệp và phát huy được những lợi thế của tỉnh...

Đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn chỉnh và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Tăng cường mở rộng các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.


Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 191
  • Khách viếng thăm: 189
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7933
  • Tháng hiện tại: 2240483
  • Tổng lượt truy cập: 46207716