Tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống theo NQTW4

Đăng lúc: Thứ tư - 25/12/2013 10:08
Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngày 8-1-2013 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 33-KH/TU về tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng đã được nhận diện sau đợt sinh hoạt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở các cấp, các ngành.

Sau khi có Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đã tổ chức triển khai quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc. Kết quả được thể hiện trên các mặt cơ bản như sau:

Về công tác tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết

Công tác tổ chức học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn được các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; chương trình hành động bám sát vào thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị có tính khả thi cao. Việc nâng cao chất lượng nội dung các chương trình hành động và kế hoạch được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định kèm theo Quy chế học tập lý luận chính trị trong các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (Khóa XI). Trên cơ sở Quy chế, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; có kế hoạch cụ thể, cử cán bộ tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng; bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt và mạnh dạn đưa ra khỏi nguồn quy hoạch đối với những trường hợp không còn tín nhiệm; thực hiện nghiêm các quy chế, quy định, quy trình, thủ tục trong việc điều động, luân chuyển cán bộ theo phương châm công khai, minh bạch, dân chủ trong công tác cán bộ.

Về công tác giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, thanh niên, học sinh, sinh viên

Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện (tương đương), Trường Đại học Tiền Giang, các trường cao đẳng, các trường phổ thông, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức học tập các chuyên đề về giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng. Qua học tập nội dung các chuyên đề, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh nhận thức sâu hơn về những nội dung cơ bản của chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc, truyền thống yêu nước của nhân dân ta, củng cố lòng tin về sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Về công tác tuyên truyền và nắm bắt tình hình tư tưởng dư luận xã hội

Đội ngũ báo cáo viên tập trung tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Quy định 47- QĐ/TW của Ban Bí thư về những điều đảng viên không được làm; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Thông báo kết luận 94-TB/TW của Ban Bí thư về tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa… đã góp phần nâng cao nhận thức, tính tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên; biến quá trình giáo dục chính trị tư tưởng của tổ chức Đảng thành quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội có nhiều cố gắng trong việc lắng nghe ý kiến phản ánh của các tầng lớp nhân dân, phát hiện những biểu hiện tiêu cực của xã hội nhằm đề xuất, kiến nghị cho các cấp, các ngành xử lý, giải quyết kịp thời.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào nền nếp, thiết thực. Trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đều đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt, thảo luận và liên hệ gắn với việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo tinh thần Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư, lựa chọn và giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ quan, địa phương, đơn vị.

Kết quả bước đầu đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong nhiều cơ quan, đơn vị, có sức ảnh hưởng mạnh đối với đa số cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống, nhất là việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI).

Về công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng

Chất lượng sinh hoạt Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực: Nền nếp sinh hoạt được giữ vững, nội dung sinh hoạt vừa phong phú, thiết thực vừa đảm bảo đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

Qua sinh hoạt, đảng viên kịp thời nắm bắt và tự giác chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý thức trách nhiệm của đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng cao; phương thức lãnh đạo của Đảng ở cơ sở từng bước được đổi mới; coi trọng phát huy vai trò của đảng bộ, chi bộ trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quy định những điều đảng viên không được làm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm hoặc vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng và tiêu chuẩn đảng viên.

Về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện khá nghiêm túc. Các cấp ủy Đảng chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó chú trọng kiểm tra các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Qua kiểm tra, giám sát, giúp cấp ủy nắm tình hình, phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, vi phạm, giúp tổ chức Đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng còn một số mặt tồn tại như: Chất lượng triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số đơn vị chưa cao; việc thảo luận nghị quyết và đóng góp chương trình hành động còn chung chung, chưa sát với thực tiễn của cơ quan, đơn vị;

Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có lúc còn chậm, thiếu chiều sâu; một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thật sự tự giác trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp chưa thật sự rõ nét;

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống có lúc còn nặng tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu; công tác kiểm tra, giám sát giữ gìn kỷ luật, kỷ cương chưa được tiến hành thường xuyên; vai trò giám sát của nhân dân thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được phát huy đúng mức.

Tuy còn những mặt tồn tại, hạn chế nhưng nhìn chung, sau 1 năm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch 33-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, đạo đức, lối sống theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) sau đợt sinh hoạt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đã tạo sự chuyển biến quan trọng trong tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của đại đa số cán bộ, đảng viên;

Kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi đảng viên và tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng;

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ và nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của người đứng đầu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Minh Hưng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 175
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3673
  • Tháng hiện tại: 2236223
  • Tổng lượt truy cập: 46203456