Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang:Lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/11/2013 10:49
Trong 30 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang đã không ngừng xây dựng và phát triển Hội ngày càng trong sạch vững mạnh, lập nhiều thành tích tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI Hội Nông dân tỉnh. Nội bộ đoàn kết, tổ chức Đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền.
Ông Huỳnh Văn Chà, khu phố Tân Bình, phường Tân Long (TP. Mỹ Tho) 17 năm liền đạt danh hiệu NDSXKDG.
Ông Huỳnh Văn Chà, khu phố Tân Bình, phường Tân Long (TP. Mỹ Tho) 17 năm liền đạt danh hiệu NDSXKDG.

Với những thành tích nổi bật đó, Hội đã được Chính phủ tặng thưởng 2 Cờ thi đua, Trung ương Hội và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 9 Cờ thi đua và 3 Bằng khen. Đặc biệt, Chủ tịch nước vừa ký Quyết định tặng thưởng Hội Nông dân tỉnh Huân chương Độc lập hạng Nhất vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đây là đơn vị đầu tiên trong hệ thống Hội Nông dân cả nước và là tổ chức chính trị - xã hội đầu tiên của tỉnh được tặng thưởng huân chương cao quý này.

Để có được thành tích cao quý đó, tập thể cán bộ, công chức Hội Nông dân tỉnh (Hội) đã không ngừng phấn đấu, quyết tâm xây dựng lực lượng Hội và phát triển nhiều phong trào thi đua, nhiều mô hình kinh tế làm giàu cho bà con nông dân khắp trên địa bàn tỉnh, như Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” nhiều năm qua.

Đặc biệt trong thời gian gần đây có Phong trào thi đua “Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, là phong trào thi đua gắn liền với quyền và lợi ích trực tiếp của nông dân nên có sức lan tỏa rất lớn và được bà con nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm cao, đã tạo nên bộ mặt mới của nông thôn ngày nay.

Trong nhiều năm qua Hội đã tổ chức hỗ trợ vốn cho bà con nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu với những mô hình, biện pháp tích cực, tiêu biểu như:

Thành lập Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh, hỗ trợ 10 tỷ đồng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân; hình thành các vùng sản xuất cây ăn trái tập trung: vùng khóm Tân Phước 11.300ha, vùng thanh long Chợ Gạo 2.600ha, xoài cát Hòa Lộc Cái Bè 1.600ha, sầu riêng Cai Lậy 5.500ha;

Phối hợp với các Viện, Trường thực hiện các chương trình, dự án nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng GAP và ổn định vùng nguyên liệu cung cấp cho chế biến xuất khẩu; mở rộng mô hình về diện tích, loại cây trồng và quy hoạch vùng trồng theo hướng thị trường gắn với thương hiệu;

Xúc tiến thương mại, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, nhà khoa học, doanh nghiệp gắn kết với nông dân gồm: ngành Nông nghiệp, Công thương, Trường Đại học Tiền Giang, Viện nghiên cứu, Viện lúa ĐBSCL, Công ty Lương thực - các hội viên nông dân hình thành 4 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh: HTX Bình Tây, HTX Bình Nhì, HTX Mỹ Trinh, HTX Mỹ Thành đã liên kết với 2 doanh nghiệp và hàng chục đại lý trong và ngoài tỉnh thu mua, tiêu thụ lúa gạo cho nông dân với giá cao hơn thị trường từ 10%- 20%;

Hỗ trợ 8 HTX chuyên canh cây ăn trái phát triển thị trường trong nước để tiêu thụ sản phẩm nhà vườn như: HTX xã Hòa Lộc chuyên canh xoài cát Hòa Lộc liên kết với 5 doanh nghiệp đầu mối và nhiều đại lý tại các siêu thị; tập trung liên kết dài hạn với Công ty HatchanDo (Nhật Bản) xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc; HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim liên kết với Công ty Rồng Đỏ (TP. Hồ Chí Minh);

Vận động nông dân tham gia mô hình thí điểm doanh nghiệp - HTX - xã viên HTX tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất lúa; Công ty Lương thực Tiền Giang ký hợp đồng với HTX Nếp Bè Tân Bình Thạnh bao tiêu 150 ha sản xuất nếp bè và cung ứng vật tư phục vụ sản xuất trong vụ đông xuân 2011-2012 với giá bảo hiểm 6.500 đồng/kg (xác định trên cơ sở giá thành cộng 40% lợi nhuận của nông dân), khi giá lúa thị trường cao hơn giá bảo hiểm, công ty mua theo giá thị trường. Kết quả, công ty mua 939 tấn lúa, vượt 25,3% sản lượng so hợp đồng với giá cao hơn giá bảo hiểm 15%.

Được Nhà nước và các nhà khoa học quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện vươn lên làm giàu thì bà con nông dân càng phấn khởi chí thú làm ăn hơn, nhất là việc hưởng ứng các phong trào thi đua như phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng câu lạc bộ nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới ở 29 xã điểm có 372 thành viên; hội viên nông dân đạt gia đình văn hóa, tập trung phát triển nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng nhà cửa khang trang, lịch sự và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Qua đó, các cấp Hội tích cực vận động hội viên tham gia đóng góp 90 tỷ đồng, 8,1 triệu ngày công lao động để thực hiện các công trình do Hội phát động; xây dựng, nâng cấp, trải vật liệu rắn 1.895 km đường giao thông nông thôn; bắc mới và sửa chữa 2.200 cây cầu; đào mới và nạo vét 1.740 tuyến kinh mương nội đồng; gia cố 367 công trình ngăn lũ, mặn và tham gia xây dựng các cụm, tuyến dân cư; các cấp Hội phối hợp các ngành hỗ trợ nhà cho 415 hộ nghèo; thực hiện công tác từ thiện, xã hội được 675 triệu đồng.

Trong Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (NDSXKDG) từ năm 2010, Hội Nông dân tỉnh là đơn vị đi đầu cả nước phát động chuyên đề thi đua “Nông dân SXKDG” hàng năm. Kết quả có 30.000 hộ đạt danh hiệu NDSXKDG 4 cấp với chất lượng cao, mỗi năm UBND tỉnh công nhận 300 NDSXKDG cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các HTX và nhiều nông dân đã biết khai thác, sử dụng Internet truy cập thông tin phục vụ cho việc kinh doanh và sản xuất nông nghiệp.

Với truyền thống cần cù, lao động sáng tạo của giai cấp nông dân được phát huy cao độ cùng với vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã xây dựng Hội đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đổi mới lề lối và phong cách làm việc theo hướng chủ động, sáng tạo, vượt khó, có chương trình, kế hoạch, biện pháp hoạt động phù hợp với thực tiễn cơ sở, góp phần đưa hoạt động Hội và phong trào nông dân ngày càng phát triển.

 

Đình Hải
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

hội, nông dân

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 194
  • Khách viếng thăm: 190
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 56165
  • Tháng hiện tại: 2555551
  • Tổng lượt truy cập: 48929678