Vợ chết, chồng mất trí vẫn "điểm chỉ" tặng (cho) quyền sử dụng đất?

Đăng lúc: Thứ hai - 30/12/2013 10:29
Ông Nguyễn Thanh Tâm (ngụ ấp Phú Hòa, xã Long Khánh, huyện Cai Lậy) là con ông Nguyễn Văn Đê (bị mất trí từ nhiều năm) và bà Nguyễn Thị Năm (đã chết năm 2010) làm đơn gởi các cơ quan báo chí, cho biết:
Ngày, tháng, năm bà Năm mất được ghi trên bia mộ.
Ngày, tháng, năm bà Năm mất được ghi trên bia mộ.

Trước đây cha, mẹ tôi quản lý tổng diện tích trên 9.000m2 đất. Gần đây, tôi phát hiện người khác đến canh tác. Hỏi ra, mới biết, toàn bộ số đất trên được ông Nguyễn Văn Ngon (ở TP. Hồ Chí Minh) và bà Nguyễn Thị Diệu (ngụ xã Long Tiên, huyện Cai Lậy) đã làm hồ sơ khống để sang tên, rồi đem bán cho người khác.

Ông Tâm thắc mắc, mẹ ông chết năm 2010, cha ông bị bệnh mất trí hơn 3 năm nay, nhưng việc sang tên, đổi chủ quyền sử dụng đất từ cha, mẹ ông cho ông Ngon, bà Diệu (làm năm 2011) vẫn được thực hiện trót lọt, vì sao?

HỢP ĐỒNG LẬP TẠI XÃ, CÓ “ĐIỂM CHỈ” NGƯỜI ĐÃ CHẾT

Trong phần Chứng thực của UBND xã Long Khánh tại 2 hồ sơ Hợp đồng tặng (cho) quyền sử dụng đất số 05/HĐ-TC của bà Nguyễn Thị Diệu, sinh năm 1967, ngụ ấp 9, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy và Hợp đồng tặng (cho) quyền sử dụng đất số 06/HĐ-TC của ông Nguyễn Văn Ngon, sinh năm 1970, ngụ phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh được lập tại trụ sở UBND xã Long Khánh, huyện Cai Lậy ngày 11-1-2011 đã thể hiện rõ: Vợ chồng ông Nguyễn Văn Đê, SN 1930 và bà Nguyễn Thị Năm, SN 1932, ngụ ấp Phú Hòa, xã Long Khánh đã lăn tay đồng ý tặng (cho) ông Nguyễn Văn Ngon diện tích 4.693m2 đất (gồm 4 thửa 54, 91, 103, 104) và bà Nguyễn Thị Diệu diện tích 4.865m2 đất (thửa số 53, tờ bản đồ số 19).

Hợp đồng tặng (cho) này được ông Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Long Khánh chứng thực: “Tại thời điểm chứng thực, các bên đã giao kết hợp đồng có năng lực hành vi dân sự phù hợp theo quy định của pháp luật. Nội dung thỏa thuận của các bên trong hợp đồng không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Các bên giao kết đã nghe đọc lại hợp đồng này, đã hiểu và đồng ý toàn bộ nội dung ghi trong hợp đồng; đồng ý và điểm chỉ vào hợp đồng trước sự chứng kiến của tôi…”. Hợp đồng còn ghi: Bên A (tức ông Đê, bà Năm) cam kết: Tại thời điểm giao kết hợp đồng này, thửa đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; việc giao kết hợp đồng này hoàn toàn tự nguyện, không bị lừa dối, không bị ép buộc; thực hiện đúng và đầy đủ các thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng...

Bằng chứng thực này, ngày 17-3-2011, UBND huyện Cai Lậy đã cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Ngon và bà Diệu số đất nêu trên của vợ chồng ông Đê, bà Năm. Hiện nay, số đất này đã được ông Ngon, bà Diệu chuyển giao cho người khác sử dụng.

Ông Đặng Văn Khánh, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Phú Hòa cho biết, bà Nguyễn Thị Năm (tên thường gọi bà Năm Sẩm) chết ngày 8-12-2010 (nhằm mùng 3-11- năm Canh Dần). Lúc đó, Ban tang lễ do Hội Người cao tuổi cùng gia đình đứng ra tổ chức, thì làm gì có chuyện đến ngày 11-1-2011 bà Năm có mặt tại trụ sở UBND xã để điểm chỉ vào hồ sơ tặng (cho) đất đai.

Về vụ việc này, lãnh đạo ấp đã tổ chức cuộc họp và xác nhận trong biên bản ngày 16-1-2013. Hơn nữa, bia mộ của bà Năm được lập còn ghi ngày, tháng, năm đầy đủ. Còn ông Nguyễn Văn Đê thì bệnh già, mất trí nhớ đã lâu; sau ngày bà Năm mất, bệnh của ông càng nặng hơn. Vì lẽ đó, làm gì có chuyện ông Đê và bà Năm ra trụ sở UBND xã để làm hợp đồng tặng (cho) đất cho ông Ngon, bà Diệu.

CHÍNH QUYỀN XÃ LONG KHÁNH NÓI GÌ?

Ông Dương Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Long Khánh cho biết, nguyên nhân sự việc bắt nguồn từ Tờ khai chứng tử do bà Nguyễn Thị Diệu đăng ký đã quá hạn, nên cán bộ địa chính không biết bà Nguyễn Thị Năm đã chết trước khi làm hợp đồng tặng (cho) quyền sử dụng đất.

Giấy Chứng tử này được UBND huyện Cai Lậy ra quyết định thu hồi và hủy bỏ vì sai quy định của pháp luật. Nhưng khi hỏi vì sao bà Năm chết trước khi làm Hợp đồng tặng (cho) quyền sử dụng hơn 1 tháng mà có dấu “điểm chỉ” của bà Năm, được lập tại trụ sở UBND xã?

Ông Mười giải thích, cán bộ địa chính xã báo cáo lại là hồ sơ được lập tại xã, chứ không lý giải gì thêm, vì thời gian đó ông bận đi học. Ông Lê Hồng Thu là người chứng thực, còn nội dung do bộ phận tham mưu trực tiếp làm.

Chúng tôi đưa cho ông Mười xem tờ Hợp đồng dịch vụ (về việc dịch vụ thủ tục nhà, đất) của Công ty TNHH-MTV Phi Hùng, địa chỉ số 42, đường 868, khu 1, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, do ông Nguyễn Văn Ngon và bà Diệu thuê làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 8.000.000 đồng, thì ông Mười mới “ngộ” ra rằng, trường hợp lập hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất này là qua trung gian (Công ty Phi Hùng), chứ không như cán bộ địa chính xã báo cáo; cho nên mới có chuyện người chết “điểm chỉ”, xác nhận tặng (cho) quyền sử dụng đất. Ông Mười cũng cho biết thêm, nội vụ đã được chính quyền xã báo cáo lên huyện xin ý kiến giải quyết.

Đề nghị các ngành chức năng huyện Cai Lậy sớm xem xét, giải quyết thu hồi, hủy bỏ 2 Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Nguyễn Văn Ngon và bà Nguyễn Thị Diệu; đồng thời trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người thân của gia đình ông Nguyễn Thanh Tâm.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 172
  • Khách viếng thăm: 167
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 38224
  • Tháng hiện tại: 2594667
  • Tổng lượt truy cập: 48968794