Truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ tư - 25/12/2013 10:09
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - CA tỉnh vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố bà Trần Thị Thật, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang và Tô Văn Dũng (Kế toán trưởng của bệnh viện) về tội “tham ô tài sản” cùng Nguyễn Văn Lĩnh (Kế toán tổng hợp của bệnh viện) về tội “thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước”.

Trong thời gian làm Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang, từ ngày 26-3-2010 đến 29-6-2011, bà Thật đã “cấu kết” với Tô Văn Dũng để tham ô 3,1 tỷ đồng. Vụ việc bị Đoàn thanh tra Sở Y tế tiến hành thanh tra, phát hiện vào tháng 9-2011.

Bà Thật đại diện bệnh viện ký hợp đồng mua bán thuốc điều trị cho bệnh nhân tâm thần với nhiều công ty dược ở TP. Hồ Chí Minh. Hình thức thanh toán tiền thuốc được chuyển từ tài khoản của bệnh viện đến tài khoản của nơi bán. Để chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng từ tài khoản của bệnh viện, bà Thật đã chỉ đạo Tô Văn Dũng lập khống 56 ủy nhiệm chi để thanh toán tiền mua thuốc của Nhà thuốc Nhân Ái.

Để lấy được số tiền này, Dũng mượn 5 tài khoản khác nhau của người quen ở TP. Hồ Chí Minh để chuyển tiền vào gồm: Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Nguyễn Trung Hiếu, Lê Thị Nghĩa, Nguyễn Cao Luận và Trần Huy Vũ. Để che giấu hành vi phạm tội, Dũng nói dối với các chủ tài khoản do thường giao dịch lượng tiền lớn với nhiều công ty dược ở TP. Hồ Chí Minh, đem tiền mặt “không tiện”. Vì mối quan hệ quen biết, các chủ tài khoản đã tin tưởng Dũng, cho mượn tài khoản mà không biết mình đang bị lợi dụng.

Khi thanh tra phát hiện, bà Thật đã đối phó bằng cách tự lập, ký 14 ủy nhiệm chi và 1 tờ séc để rút 1,1 tỷ đồng từ tài khoản của bệnh viện để thanh toán tiền mua thuốc còn nợ các công ty dược. Còn Dũng, đã hủy 30 ủy nhiệm chi năm 2010, còn 24 ủy nhiệm chi năm 2011 thì cạo sửa lại ngày, tháng để thanh toán cho những hóa đơn còn nợ tiền thuốc của các công ty dược có số tiền gần bằng với số tiền trên ủy nhiệm chi để lấy hóa đơn bấm kèm, lưu hồ sơ.

Kiểm tra các hóa đơn đã thanh toán của bệnh viện, cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện có 38 hóa đơn được bệnh viện thanh toán từ 2 - 6 lần.

Đối với kế toán tổng hợp Nguyễn Văn Lĩnh, khi ký duyệt 54 ủy nhiệm chi khống hơn 3,1 tỷ đồng do Dũng lập, Lĩnh không biết đây là ủy nhiệm chi khống, mà nghĩ là ủy nhiệm chi thật, thanh toán tiền mua thuốc của Nhà thuốc Nhân Ái. Tháng 10-2011, Lĩnh mới phát hiện Dũng lập ủy nhiệm khống, nên đã báo cáo Giám đốc Thật. Tuy nhiên, do “cùng thuyền” nên bà Thật “lập lờ” không xử lý.

Kế toán tổng hợp Nguyễn Thị Hồng Lý khi ký 2 ủy nhiệm chi gây thiệt hại hơn 48 triệu đồng cũng không biết đây là ủy nhiệm chi khống do Tô Văn Dũng lập.

Trong tổng số 3,1 tỷ đồng mà Tô Văn Dũng đưa, được bà Thật chia lại hơn 430 triệu đồng.

Bà Trần Thị Thật đã bị khởi tố và bắt tạm giam từ ngày 16-8-2013; riêng Dũng và Lĩnh bị bắt giam vào ngày 25-7-2013.

Đặng Thanh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 383
  • Khách viếng thăm: 382
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 65287
  • Tháng hiện tại: 2265576
  • Tổng lượt truy cập: 48639703