Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/03/2017 13:47
Lừa đảo bằng tin nhắn, bằng các cuộc gọi qua điện thoại - thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có không ít người bị mắc bẫy, chuyển toàn bộ tài sản tiết kiệm cả đời tích góp cho đối tượng lừa đảo.

Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Công an TP. Mỹ Tho đã nhận được 8 tin báo của người dân về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại.

Hầu hết đều trình bày nội dung giống nhau: Đối tượng giả danh là người của ngành Công an, Viện Kiểm sát gọi vào số máy điện thoại để bàn và thông báo với chủ nhân số máy cơ quan chức năng đang điều tra 1 vụ án ma túy, mà số tiền trong tài khoản ngân hàng của người đang nghe điện thoại có liên quan đến vụ án.

Nếu muốn chứng minh không liên quan thì phải ra ngân hàng rút hết tiền gửi vào tài khoản của chúng để xác minh. Sau khi xác minh xong, chúng sẽ trả lại. Để màn kịch của chúng được hoàn hảo, khi gọi điện thoại cho nạn nhân, bao giờ chúng cũng dàn dựng từ 2 - 3 đối tượng, với các vai từ cán bộ điều tra đến thủ trưởng cơ quan Công an, Viện Kiểm sát. Đã có 3 trong số 8 trường hợp vì nhẹ dạ, cả tin, thiếu bình tĩnh đã bị chúng chiếm đoạt số tiền trên 690 triệu đồng.

Như trường hợp của vợ chồng ông V. ngụ xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho). Một ngày cuối năm 2016, có một người phụ nữ lạ gọi đến máy điện thoại bàn của gia đình ông V. tự xưng là cán bộ công an. Tin kẻ giả danh là công an thật, nên khi được hỏi thông tin gì ông V. cũng thành thật trả lời, trong đó có cả thông tin tài khoản mà vợ chồng ông có trong ngân hàng. Nội dung cuộc điện thoại là phía “công an” cho biết, “họ” đang truy lùng, bắt đối tượng buôn ma túy ở Lạng Sơn, có dính líu đến ngân hàng mà ông bà V. đang gửi tiết kiệm. Nhân viên ngân hàng đã lấy hồ sơ của ông bà V. bán cho bọn buôn ma túy. “Công an” cung cấp 1 số tài khoản mới cho bà V. và yêu cầu bà phải phối hợp điều tra bằng cách rút tiền ra và gửi lại vào số tài khoản đó.

Trong cuộc “trao đổi”, người phụ nữ mạo nhận là “Công an” liên tục hỏi bà V. có nhận tiền từ Hà Nội gửi không? Nếu không nhận thì sau khi kiểm tra xong, bà V. sẽ được trả đủ cả gốc và lãi. Ông bà V. còn bị đe dọa nếu không hợp tác, sẽ bị bắt giam 2 tháng. Tuổi cao, tiền tiết kiệm chân chính, nhưng khi nghe đến bắt giam là ông bà V. hoảng sợ, lo lắng uy tín và danh dự gia đình bị ảnh hưởng nên răm rắp làm theo, kể cả chuyện giữ “bí mật”, không được nói cho người thứ ba biết.

Ngay trong ngày nhận được điện thoại, ông bà V. 2 lần đến ngân hàng chuyển toàn bộ số tiền gần 300 triệu đồng trong 2 sổ tiết kiệm ông bà tích góp bấy lâu để chuyển vào 1 số tài khoản lạ mà không một chút nghi ngờ. Đến khi điện thoại của “công an” không liên lạc được nữa, thì lúc này ông bà mới giật mình đi tìm Công an thật. Ông bà V. mong muốn cơ quan công an nhanh chóng điều tra kết thúc vụ án để chứng minh tài sản của mình trong sạch.

Một bị hại khác, ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho cho biết: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 22-2-2017, có 1 người đàn ông gọi điện vào số máy bàn, tự xưng là cán bộ đang công tác ở Viện Kiểm sát tỉnh, vừa bắt được 1 đối tượng ma túy có liên quan đến chị và yêu cầu chị chuyển toàn bộ số tiền mà chị có trong ngân hàng để kiểm tra nguồn gốc, nếu minh bạch sẽ trả lại vào 9 giờ ngày hôm sau. Nếu không chuyển, chị sẽ bị bắt vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày. Nghe người tự xưng “cán bộ Viện Kiểm sát” dọa đang có lệnh bắt khẩn cấp và cũng muốn chứng minh tiền của mình do lao động chân chính mà có, chị liền đến ngân hàng chuyển toàn bộ 108 triệu đồng trong sổ tiết kiệm sang số tài khoản mà “cán bộ Viện Kiểm sát” đã cho. Mất tiền, chị mới đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP. Mỹ Tho đang tích cực xác minh, điều tra làm rõ sự việc, xử lý nghiêm đối tượng phạm tội theo quy định của pháp luật, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Để đối phó với bọn tội phạm lừa đảo với thủ đoạn trên, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để đối tượng xấu không có cơ hội hoạt động, vừa bảo vệ tài sản của chính mình, vừa góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Diễm Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 76
  • Khách viếng thăm: 68
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 8201
  • Tháng hiện tại: 1459646
  • Tổng lượt truy cập: 45426879