Cảnh báo tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/03/2017 13:53
Trên địa bàn Tiền Giang, từ đầu năm đến nay xảy ra 11 vụ giết người và cố ý gây thương tích, mà nguyên nhân chủ yếu chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống. Người trong cuộc thiếu kiềm chế, nóng giận nhất thời. Và cũng có trường hợp đối tượng thích ra oai, xem thường pháp luật. Trong số những vụ án nghiêm trọng, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội còn có phần xuất phát từ việc uống rượu, bia dẫn đến mất tự chủ, không kiểm soát bản thân, gây hậu quả khôn lường.
Đối tượng Nguyễn Minh Phương tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Minh Phương tại cơ quan điều tra.

Đơn cử như vụ án con trai giết mẹ kế xảy ra tại ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Hòa, TX. Cai Lậy. Đối tượng Nguyễn Minh Phương gây án trong tình trạng đã có uống rượu. Bị can khai nhận: Hôm về nhà cha, có nghe mẹ kế đề cập đến chuyện bán đất, Phương không đồng ý nên sinh ra cự cãi. Lời qua tiếng lại một lúc thì Phương đâm mẹ kế tử vong. Bị can hối hận: “Lúc đó, tôi say lắm, không nhớ đã làm gì nên không kiềm chế được bản thân”. Hoàn cảnh gia đình bị can thuộc diện khó khăn, vợ Phương không có việc làm. Cuộc sống của vợ chồng cùng 3 đứa con nhỏ nhờ vào số tiền lãi bán vé số hằng ngày của Phương.

 

Một vụ án khác, Nguyễn Văn Tài, ngụ khu phố chợ 2 (thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông) là đối tượng đã có tiền án về tội cố ý gây thương tích. Thi hành án xong, Tài vẫn chứng nào tật nấy, không tu dưỡng bản thân, thường xuyên nhậu say gây rối trật tự công cộng, rồi tiếp tục tái phạm tội. Vào ngày 1-1, trong lúc uống rượu, giữa Tài và anh Trần Văn Thạnh xảy ra mâu thuẫn, Tài dùng kéo đâm anh Thạnh gây thương tật 45%.

Đối với 2 vụ án trên, các bị can đổ lỗi do uống nhiều rượu nên mất kiểm soát, nhưng cũng có trường hợp gây án trong điều kiện tỉnh táo. Đó là một thực tế đáng lo ngại hiện nay vì khi có sự hiểu lầm hay mâu thuẫn trong lời nói, các đối tượng đã dùng hung khí tấn công người khác gây hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như trường hợp của Nguyễn Ngọc Sang (sinh năm 1991, ngụ ấp Thạnh Lợi, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) nghe em trai kể chuyện bị mất tài sản. Nghi ngờ ông Võ Văn Bằng ngụ cùng ấp là thủ phạm, ngày 26-1, Sang mang dao đến nhà ông Bằng để hỏi chuyện và xảy ra cự cãi, y dùng dao đâm ông Bằng tử vong. Được biết, Sang là đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản và đánh nhau gây rối trật tự công cộng. Sau khi cải tạo về địa phương, Sang vẫn không thay đổi.

Thực tế, những lời cảnh báo về thực trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực trước nay không thiếu. Tuy nhiên, các vụ án xảy ra trong thời gian gần đây là lời cảnh báo để góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người, mọi nhà trong rèn luyện nhân cách sống, cũng như tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, phòng ngừa vi phạm pháp luật bằng cách sống ôn hòa, giải quyết mâu thuẫn bằng tình và lý, xây dựng mối quan hệ tình làng nghĩa xóm “tối lửa, tắt đèn có nhau”. Từ đó, không chỉ tránh hậu quả đau lòng cho bản thân, còn góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở từng địa bàn dân cư.

Sương Hồ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 386
  • Khách viếng thăm: 378
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 17582
  • Tháng hiện tại: 1469027
  • Tổng lượt truy cập: 45436260