Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của LLVT

Đăng lúc: Thứ hai - 16/12/2013 14:05
Ngày 13-12, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 152/NQ-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận (CTDV) của LLVT trong thời kỳ mới” (2003-2013). Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm TCCT chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương; Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm TCCT; lãnh đạo các bộ, ban, nghành Trung ương và gần 5.000 đại biểu ở 102 điểm cầu trực tuyến trong toàn quân.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm trực tuyến Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng. Ảnh: Hồng Pha
Toàn cảnh hội nghị tại điểm trực tuyến Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng. Ảnh: Hồng Pha

Với tinh thần thẳng thắng, hội nghị tập trung đánh giá ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 152 và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTDV trong tình hình mới; xác định phương hướng, nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện CTDV trong thời gian tới; biểu dương, khen thưởng những tập thể có thành tích xuất sắc trong CTDV 10 năm qua.

Báo cáo trung tâm do Trung tướng Đào Duy Minh trình bày, cũng như các ý kiến thảo luận tại hội nghị và hơn 50 tham luận gửi về Ban Tổ chức đều thống nhất nhận định: 10 năm qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong toàn quân đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá các nội dung Nghị quyết vào thực tiễn thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng cơ sở địa phương VMTD, giúp dân xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai;

Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động cách mạng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo, nhất là trên các địa bàn chiến lược, trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng biên giới, hải đảo; truyền thống và những phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” được giữ vững, phát huy trong thời kỳ mới.

Các đơn vị trong toàn quân đã tham gia xây dựng cơ sở chính trị cho 44.230 lượt xã, phường, 132.460 lượt tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; gọi nhập ngũ 43.085 con em đồng bào dân tộc, 121.162 thanh niên có đạo; tuyển sinh 3.717, cử tuyển 1.297 thanh niên người dân tộc thiểu số; kết nạp đảng cho 2.558 quân nhân người dân tộc thiểu số, 931 quân nhân có đạo;

Cử 1.261 lượt cán bộ quân đội tham gia cấp uỷ, chính quyền địa phương; 224 tổ, đội công tác tăng cường cơ sở thành lập theo Chỉ thị 123 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ngày đêm bám cơ sở, bám địa bàn, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương củng cố nâng cao chất lượng hoạt động trên 316 xã đặc biệt khó khăn và phức tạp, địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Cùng với xây dựng cơ sở chính trị địa phương, Quân đội đã tổ chức nhiều chương trình, đề án và các hoạt động cụ thể trực tiếp giúp dân phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội; nhất là trên các địa bàn trọng điểm Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Quân đội cũng tham gia hàng trăm chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ, các bộ, ngành; tham gia xoá đói giảm nghèo, định canh, định cư, hỗ trợ giống vốn sản xuất, kết hợp quân dân y, xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, xây dựng các điểm sáng văn hoá vùng cao biên giới, hải đảo...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hoan nghênh, ghi nhận và bảy tỏ niềm tin sâu sắc trước những tình cảm, trách nhiệm mà cấp ủy chính quyền, nhân dân cả nước đã dành cho Quân đội nói chung, CTDV nói riêng.

Đồng chí Chủ nhiệm TCCT khẳng định: CTDV của LLVT những năm qua đã góp phần giữ vững và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, nhân dân với Quân đội; Quân đội thực sự được dân tin, dân quý, dân yêu.

Kết quả tiến hành CTDV của Quân đội được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước ghi nhận và đánh giá cao; đồng thời, góp phần giáo dục, rèn luyện tư tưởng, đạo đức và lối sống cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng LLVT nhân dân, Quân đội nhân dân vững mạnh.

Bên cạnh việc nhấn mạnh những ưu điểm, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch cũng chỉ rõ những điểm còn hạn chế, tồn tại; phân tích nguyên nhân của những hạn chế là do một số cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đẩy đủ về tầm quan trọng của CTDV; có lúc, có nơi còn coi nhẹ CTDV, chưa quan tâm đúng mức đến lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; vận hành cơ chế phối hợp với địa phương ở một số đơn vị thiếu thống nhất, đồng bộ;

Tổ chức, biên chế cơ quan dân vận các cấp và đội ngũ cán bộ dân vận chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là những vấn đề trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả CTDV của LLVT trong những năm qua.

Về phương hướng CTDV của LLVT thời gian tới, trên cơ sở phân tích tình hình thế giới, khu vực và đất nước, Chủ nhiệm TCCT nhận định: Tình hình mới đặt ra yêu cầu mới cao hơn, đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp; thống nhất nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của CTDV;

Đổi mới nội dung, biện pháp, hướng mạnh về cơ sở, tập trung cho cơ sở, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội cao trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và các Nghị quyết Trung ương tiếp theo, hướng tới mục tiêu xây dựng "Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh".

Để đạt được mục tiêu đó, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu: Cấp ủy, chỉ huy cần tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa cơ quan, đơn vị Quân đội với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị -xã hội trên địa bàn đóng quân và địa bàn thực hiện nhiệm vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể trong tiến hành CTDV của Đảng và Quân đội.

Cấp ủy các cấp cần thường xuyên coi trọng công tác làm tham mưu cho cấp ủy đảng địa phương củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng cơ sở, nhất là cơ sở trọng điểm về quốc phòng-an ninh, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo, biên giới, hải đảo; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình Quân đội giúp địa phương và nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, phòng chống dịch bệnh, tham gia có hiệu quả phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong giúp nhân dân phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ cứu nạn, xác định là những nhiệm vụ trọng tâm CTDV của LLVT trong thời gian tới.

Trước mắt, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu các đơn vị cần tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị và giáo dục truyền thống sâu rộng về chức năng đội quân công tác "Bộ đội Cụ Hồ - Bộ đội của dân", do dân, vì nhân dân phục vụ, vì dân mà chiến đấu hy sinh.

Sau hội nghị, Quân ủy Trung ương giao cho TCCT nghiên cứu đề xuất với Quân ủy Trung ương ban hành văn bản mới về "Tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo CTDV của LLVT trong tình hình mới".

Cũng tại hội nghị, 103 tập thể được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong tiến hành CTDV 10 năm qua.


(Theo dangcongsan.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 267
  • Khách viếng thăm: 259
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 6151
  • Tháng hiện tại: 669528
  • Tổng lượt truy cập: 49816005