Tân Hương và mô hình "Tuyến đường ánh sáng"

Đăng lúc: Thứ tư - 17/08/2016 14:38
Với hơn 13.000 công nhân KCN Tân Hương tạm trú trên địa bàn, có thể nói Tân Hương là xã có tốc độ phát triển dịch vụ rất nhanh, nhưng kèm theo đó cũng là “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Châu Thành.
 
 
Tuyến đường ánh sáng lộ làng 1.
Tuyến đường ánh sáng lộ làng

Là xã cửa ngõ của tỉnh, trung tâm của KCN Tân Hương, có tuyến QL1 đi qua, lại giáp ranh với TP. Tân An (tỉnh Long An) nên Tân Hương là 1 trong 10 xã trọng điểm của Tiền Giang về ANTT.

Nhận thức rõ vấn đề nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phong trào quần chúng bảo vệ ANTT do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban, trong đó chú trọng xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Công an xã Tân Hương cho biết, sau thời gian tìm hiểu, thí điểm, đầu năm 2016 xã bắt đầu thực hiện mô hình “Tuyến đường ánh sáng” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đi làm về tối, góp phần hạn chế tội phạm.

Lãnh đạo xã chỉ cho chủ trương, tất cả còn lại do nhân dân tự đóng góp theo tinh thần công khai, dân chủ “tự thu tự chi”. Tổ dân phố các ấp bầu ra thủ quỹ, lên kế hoạch, xây dựng kinh phí đem ra dân bàn bạc, thống nhất và tự nguyện đóng góp theo khả năng tài chính của mình. Chi phí tiền điện hàng tháng cũng do dân chi trả theo sự thống nhất từ đầu.

Với cách làm này, đến nay toàn xã có 11 “Tuyến đường ánh sáng” với tổng chiều dài 17,5 km gồm nhiều bóng đèn, với kinh phí hơn 360 triệu đồng; kết hợp với cột cờ, tạo an toàn và mỹ quan cho các tuyến đường nông thôn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, mô hình này rất được người dân đồng thuận; từ lúc có các “Tuyến đường ánh sáng” tình hình tội phạm được quản lý tốt hơn, cụ thể như tuyến lộ làng 1 trước đây là nơi tụ tập của các đối tượng hút, chích về đêm thì nay do có đèn sáng nên đã không còn.

Dù là địa bàn khá phức tạp, nhưng đến nay xã vẫn chưa có trọng án xảy ra. Sắp tới xã triển khai tiếp 3 tuyến đường nữa với tổng chiều dài hơn 3 km.Ngoài ra, để góp phần phòng, chống tội phạm, xã còn xây dựng đội dân phòng xe ôm, túc trực tại cổng KCN Tân Hương và vận động được 14 hộ kinh doanh gắn camera quan sát bên ngoài.

Năm 2016, Tân Hương phấn đấu ra mắt xã an toàn về ANTT. Vì thế, xã đã xây dựng lộ trình để thực hiện mục tiêu này. Cụ thể Công an xã phối hợp cùng Công an huyện Châu Thành thường xuyên tổ chức tuyên truyền đến các chủ nhà trọ về việc đăng ký tạm trú, lưu ý các đối tượng khả nghi tại các khu nhà trọ; đến nay xã đã có 30 khu nhà trọ tự quản qua sự phối hợp của Liên đoàn Lao động tỉnh và Công an huyện Châu Thành.

PHẠM HUỲNH
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 207
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 45922
  • Tháng hiện tại: 2490812
  • Tổng lượt truy cập: 48864939