Mỹ Thành Nam: Giữ vững danh hiệu Xã An toàn về an ninh trật tự

Đăng lúc: Thứ tư - 31/08/2016 15:20
Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) đã có bước chuyển biến tích cực về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững kết quả tiêu chí số 19 của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Mỹ Thành Nam.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Mỹ Thành Nam.

Xã Mỹ Thành Nam có diện tích tự nhiên 2.097 ha, 3.282 hộ với 14.200 nhân khẩu. Được công nhận danh hiệu Xã an toàn về an ninh trật tự (ANTT) vào năm 2011, Đảng ủy, chính quyền xã Mỹ Thành Nam xác định công tác tuyên truyền, vận động để nâng chất và giữ vững danh hiệu Xã an toàn về ANTT.

Công an xã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã đã tổ chức 147 cuộc tuyên truyền, triển khai kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và huy động sự góp sức của người dân trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn phụ trách.

Kết quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thời gian qua ở xã Mỹ Thành Nam đánh dấu sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã.

Điển hình là Xã đoàn với vai trò gắn kết, giáo dục và định hướng lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, Ban Chấp hành Xã đoàn đã lồng ghép tuyên truyền tác hại của các tệ nạn xã hội, nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong đối tượng thanh, thiếu niên.

Với các thanh niên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Ban Chấp hành Xã đoàn phân công thành viên chịu trách nhiệm quản lý, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong đảm bảo ANTT và an toàn giao thông, năm 2016 Xã đoàn tiếp tục tham gia quản lý “Tuyến đường thanh niên tự quản” liên ấp 9A và 9B, nâng chất tuyến đường “Thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - an ninh” Tây kinh Đường Nước (ấp 8) với chiều dài 3,5 km.

Anh Nguyễn Văn Bo, Phó Bí thư Xã đoàn cho biết: “Phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia giữ gìn ANTT, thời gian qua, Xã đoàn đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, phát động 100% đoàn viên ký cam kết không tham gia các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Trong công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật, Xã đoàn nhận cảm hóa, giáo dục 20 đối tượng. Khi tiếp nhận, Ban Chấp hành Xã đoàn phối hợp Công an xã họp dân công khai, phân công thành viên tham gia quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm. Sau khi các thanh niên được giáo dục, cảm hóa có sự tiến bộ, Xã đoàn sẽ bảo lãnh việc học nghề và giới thiệu việc làm…”.

Công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn xã thời gian qua còn có sự góp sức tích cực của các tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Toàn xã có 89 tổ NDTQ, là “phòng tuyến” vững chắc đảm bảo ANTT ở cơ sở. Các thành viên Tổ NDTQ luôn nêu cao trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, kịp thời truy bắt, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Điển hình là Tổ NDTQ số 1 (ấp 7), tiếp giáp xã Thạnh Lộc và xã Phú Nhuận, tổ có 55 hộ dân với 243 nhân khẩu. Những năm gần đây, hệ thống giao thông thủy, bộ được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho bà con trong vùng, nhưng cũng kéo theo nhiều phức tạp về ANTT.

Hàng tháng, Tổ NDTQ số 1 đều đặn họp dân để phổ biến các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm để người dân cảnh giác, phối hợp công an viên đặc trách ấp quản lý chặt chẽ nhân khẩu, việc tạm trú, tạm vắng, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn trong nhân dân.

Ông Võ Thành Danh, Tổ trưởng Tổ số 1 cho biết: “Với vai trò Tổ trưởng Tổ NDTQ, tôi vận động bà con quan tâm giáo dục các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm pháp luật, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Đa số người dân trong tổ đều xác định xóm ấp bình yên sẽ tạo điều kiện để mỗi gia đình yên tâm phát triển kinh tế, vì thế mỗi người sẵn sàng góp sức tham gia các mô hình tự quản về ANTT như: Cổng rào an ninh, tuyến đường thắp sáng… Bình xét năm 2015, 100% hộ trong tổ đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Từ tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an, sự phối hợp đồng bộ của các đoàn thể và sự đồng thuận của người dân, xã Mỹ Thành Nam càng vững vàng trên mặt trận giữ gìn ANTT ở cơ sở, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để nhân dân an tâm lao động sản xuất, góp phần xây dựng Xã nông thôn mới.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Khách viếng thăm: 400
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 40025
  • Tháng hiện tại: 1905804
  • Tổng lượt truy cập: 48279931