Nỗ lực đương đầu trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đăng lúc: Thứ tư - 10/08/2016 13:31
Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại vẫn đang tiếp tục với những khó khăn phía trước. Trong sự phối hợp, nỗ lực của các sở, ngành trong Ban Chỉ đạo 389/TG đã nổi lên vai trò của lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tiền Giang. CÒN ĐÓ NHIỀU TRỞ NGẠI

CÒN ĐÓ NHIỀU TRỞ NGẠI

Về những khó khăn trong phòng, chống buôn lậu hiện nay, Đại tá Phan Văn Trảng, Phó Giám đốc Công an (CA) Tiền Giang, cho rằng quy định pháp luật còn chồng chéo nên việc xử lý tội phạm liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, cụ thể là thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực này rất manh động; trên tuyến đường thủy thì chúng lợi dụng đêm tối, phương tiện di chuyển với tốc độ cao, khi phát hiện thì sẵn sàng chống trả. Trên tuyến đường bộ thì chúng chia nhỏ lượng hàng cấm, chia nhiều hướng đi đến điểm tập kết. Vì thế, khi bắt giữ đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ thì chỉ xử lý hành chính nên chưa giải quyết triệt để loại tội phạm này trong điều kiện pháp luật hiện nay.

Ngoài ra, còn có khó khăn nữa là công tác giám định chất lượng hàng hóa vi phạm ở nước ta còn chậm, đã ảnh hưởng đến quá trình điều tra, khởi tố bị can và gây khó khăn cho công tác điều tra. Mặt khác, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác chưa đáp ứng nhu cầu trong tình hình tội phạm có trình độ cao và tinh vi như hiện nay.

Các ngành chức năng đang kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc.
Các ngành chức năng đang kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang, đánh giá khu vực biên giới biển của Tiền Giang tình hình an ninh trật tự những tháng đầu năm 2016 ổn định; chủ quyền vùng biển được giữ vững. Duy chỉ có vùng biển giáp với Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu hoạt động buôn lậu trên biển diễn biến phức tạp; nổi cộm là hoạt động mua bán, vận chuyển xăng dầu trái phép, thiếu hóa đơn chứng từ, sang mạn hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, công tác điều tra, nắm tình hình, phát hiện phương thức hoạt động của tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại còn hạn chế, tin tức thu được ít, chất lượng thông tin về lĩnh vực này không sâu.

Ngoài ra, phương tiện, trang bị, công cụ hỗ trợ cho công tác chống buôn lậu trên biển còn hạn chế, phương tiện công suất nhỏ chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện hiện nay; nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trên các phương tiện có tải trọng lớn, phương tiện ra vào khu vực vùng biển Tiền Giang.

VÀ NHỮNG NỖ LỰC

Theo CA Tiền Giang, dù còn nhiều khó khăn như thế nhưng 6 tháng đầu năm 2016,lực lượng chức năng vẫn tăng cường công tác kiểm tra. Chỉ riêng trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, ngành đã kiểm tra phát hiện và xử lý 101 vụ, hàng hóa chủ yếu là gỗ, thuốc lá, điện gia dụng, mỹ phẩm, quần áo… Tổng trị giá hàng hóa khoảng 2 tỷ đồng. Đã xử lý hình sự 7 vụ với 7 đối tượng; xử lý hành chính 94 vụ với 92 đối tượng.

Điển hình ngày 31-1-2016, Phòng Cảnh sát Kinh tế - CA Tiền Giang bắt quả tang ông Trần Thiện Trí, ngụ 174 Phan Thanh Giản, phường 2, TP. Mỹ Tho tàng trữ 14.370 bao thuốc lá nhập lậu. CA Tiền Giang chuyển hồ sơ cho CA TP. Mỹ Tho ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trí để điều tra xử lý.

Trên lĩnh vực chống hàng giả, hàng kém chất lượng, đã phát hiện 2 vụ, với mặt hàng chủ yếu là thuốc trừ sâu, phân bón và thuốc thú y…, tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng. Đã xử lý hình sự 1 vụ và xứ lý hành chính 1 vụ.

Cụ thể, lúc 8 giờ ngày 15-5-2016 tại ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, Cảnh sát Kinh tế - CA Tiền Giang bắt quả tang Phan Kỳ Nam, sinh năm 1985, ngụ Nghệ An đang sản xuất thuốc thú y giả nhãn hiệu Octamix AC của Công ty TNHH TM thú y Tiến Thành Phát; nhãn hiệu MD Amox0 Colistin của Công ty TNHH thuốc thú y Minh Dũng; nhãn hiệu Vet-Moxcol của Công ty TNHH TM Thú y Tân Tiến.

Tang vật thu giữ gồm 952 gói thuốc, tổng trị giá tương đương hàng thật 120 triệu đồng; 1.053kg nguyên liệu, 203 kg bao bì giả mạo, 8,1 kg tem chống giả, con dấu giả… Nội vụ được chuyển cho CA. TP. Mỹ Tho thụ lý, khởi tố điều tra theo thẩm quyền.

Với khu vực trên biển, BĐBP Tiền Giang đã tập trung lực lượng, phương tiện kiểm tra theo các hướng, địa bàn trọng yếu; sử dụng đồng bộ các lực lượng, biện pháp công tác biên phòng, nắm tình hình từ xa, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là số đối tượng thuộc diện nghi vấn quản lý. Tập trung đấu tranh quyết liệt, kịp thời ngăn chặn hoạt động của các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại.

Thời gian qua, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp tốt với Đoàn đặc nhiệm miền Nam - Cục phòng, chống Ma túy và tội phạm - BĐBP phát hiện, điều tra, xử lý 3 vụ/3 đối tượng vận chuyển hàng hóa thiếu hóa đơn, chứng từ; xử lý phạt vi phạm hành chính 276,5 triệu đồng; tịch thu sung công quỹ Nhà nước 139.020 lít dầu DO trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trong thực hiện, BĐBP Tiền Giang còn phối hợp tốt với các ngành, lực lượng chức năng xử lý dứt điểm các vụ việc, đối tượng theo đúng chức năng, thẩm quyền, tạo niềm tin cho nhân dân khu vực biên giới biển.

Theo đánh giá của các ngành, những tháng cuối năm là “mùa làm ăn” của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả… Vì thế, các thành viên của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra; đồng thời vận động người dân chủ động tố giác các đối tượng vi phạm với các cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý theo pháp luật. Kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại… cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn.

Chi tối đa 200 triệu đồng để mua tin báo của người dân

Ngày 11-5-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định 20/2016.QĐ-TTg quy định hỗ trợ kinh phí cho hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Theo đó, điều 8 quy định mức chi mua tin cho mỗi vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt hành chính, hoặc tiền bán tài sản tịch thu (nếu có) và tối đa không quá 100 triệu đồng đối với các vụ việc mà số tiền xử phạt hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị dưới 5 tỷ đồng, tối đa không quá 200 triệu đồng đối với các vụ việc mà số tiền xử phạt hành chính và tiền bán tài sản tịch thu có giá trị 5 tỷ đồng trở lên.

 

DUY SƠN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 219
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 870
  • Tháng hiện tại: 2500256
  • Tổng lượt truy cập: 48874383